Quyền lực thuộc về cộng đồng blog

Với con số ước tính khoảng 70 triệu bloger, các nhà lãnh đạo Trung Quốc giờ đây đang chịu một áp lực dai dẳng đòi hỏi họ phải quả quyết từ một cộng đồng blog theo chủ nghĩa dân tuý, chủ nghĩa dân tộc mà trong bối cảnh thiếu vắng bầu cử dân chủ, đã trở thành tiếng nói của người dân trên thực tế…

Thomas L. Friedman, The New York Times

Bắc  Kinh – Khoảnh khắc này là khó tránh khỏi. Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu rũ áo cộng sản, trở thành một cường quốc kinh tế toàn cầu, các nhà lãnh đạo nước này đã theo đuổi chiến lược “gia tăng hoà bình” với những hành động khiêm tốn, thận trọng, không đe doạ láng giềng và gần như không kích động bất cứ một liên minh nào chống lại Mỹ.

Nhưng vài năm gần đây, khi mô hình kinh tế Mỹ tự vấp phải một cú sốc đầy lúng túng, và “Bắc Kinh đồng lòng cùng tiến”, thứ ngôn ngữ nổi lên ở Trung Quốc đó là “tương lai thuộc về chúng ta” hay và có thể chúng ta nên dẫn đầu thế giới. Gìơ đây, những ngôn từ như thế phần lớn xuất phát từ các vị tướng nghỉ hưu, và những bloger sắc sảo và giới lãnh đạo Trung Quốc thì vẫn thận trọng.

Nhưng mùa hè vừa rồi với những tranh chấp ngoại giao đã khiến các láng giềng của Trung Quốc, không đề cập tới Washington, phải tự hỏi, liệu Trung Quốc có thể duy trình hành động “người khổng lồ hiền lành” được bao lâu. Với con số ước tính khoảng 70 triệu bloger, các nhà lãnh đạo Trung Quốc giờ đây đang chịu một áp lực dai dẳng đòi hỏi họ phải quả quyết từ một cộng đồng blog theo chủ nghĩa dân tuý, chủ nghĩa dân tộc mà trong bối cảnh thiếu vắng bầu cử dân chủ, đã trở thành tiếng nói của người dân trên thực tế.

Tranh cãi ngoại giao là một phiên họp của diễn đàn khu vực Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, ASEAN, tổ chức ngày 23/7 tại Hà Nội. Cuộc họp này có sự tham gia của ngoại trưởng 10 nước thành viên, cũng như Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Theo một trong các quan chức ngoại giao có mặt trong cuộc họp, thái độ của các ngoại trưởng ASEAN dù khó nhận thấy nhưng rõ ràng là thận trọng với việc Trung Quốc trở lại quyết định tuyên bố “chủ quyền không thể tranh cãi” với toàn bộ biển Hoa Nam (Biển Đông) – khu vực giàu tài nguyên, kéo dài từ Singapore tới Eo biển Đài Loan cũng như Việt Nam và chiếm khoảng một nửa lượng vận chuyển hàng hoá thế giới mỗi năm. Nơi đáy biển còn được tin rằng có dự trữ lớn về dầu và khí đốt; với việc Hải quân Mỹ trở nên gây hấn hơn trong việc bắt giữ các tàu cá mà họ cho rằng đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ. Trung Quốc cũng tham gia vào cuộc tranh chấp hàng hải với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo lời một người tham dự, khi một vị ngoại trưởng tiếp theo một vị khác đứng lên trong cuộc họp ASEAN để khẳng định chủ quyền ở biển Hoa Nam (Biển Đông) hay khẳng định bất cứ tranh chấp lãnh thổ nào cần phải được giải quyết hoà bình và tuân thủ luật pháp quốc tế, Ngoại trưởng Trung Quốc đã dần bị kích động. Và sau khi bà Clinton tuyên bố, biển Hoa Nam (Biển Đông) là khu vực mà Mỹ “có lợi ích quốc gia” trong “tự do hàng hải”, ngoại trưởng Trung Quốc đã yêu cầu ngừng họp thời gian ngắn và sau đó trở lại khá nặng nề.

Phát biểu không cần văn bản, ông Dương nói suốt trong 25 phút, khẳng định rằng, đây là vấn đề song phương, không phải giữa Trung Quốc và ASEAN. Theo Washington Post, ánh nhìn của ông xuyên suốt căn phòng, dù có rất nhiều người, để tới tận ngoại trưởng Mỹ, ánh mắt đấy được mô tả kiểu như “Trung Quốc là một nước lớn” và hầu hết các thành viên ASEAN còn lại “là những nước nhỏ”.

Giới ngoại giao thì nhấn mạnh, phòng họp dường như có một sự đồng thuận khi ngoại trưởng Trung Quốc đang cố gắng chia tách nhóm, chia tách những nước tuyên bố chủ quyền với quốc gia không tuyên bố chủ quyền để có thể các thành viên trong khối không có một hành động chung ASEAN và mỗi nước sẽ phải đàm phán riêng lẻ với Trung Quốc.

Phản ứng tiêu cực mà ông Dương cảm nhận đã được chuyển tải tới Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như muốn xoa dịu sự việc vì e ngại sau một thập niên Mỹ để suy giảm ảnh hưởng trong khu vực, thì chính họ có thể đẩy tất cả các nước láng giềng về phía Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể “trầm tĩnh” bao lâu, còn phụ thuộc dù chỉ một phần vào bên thứ ba: cộng đồng blog Trung Quốc – nơi cả một thế hệ được truyền dạy khái niệm rằng, Mỹ và phương Tây muốn kìm nén Trung Quốc, để giờ đây cộng đồng này có riêng chiếc loa phóng thanh để phủ nhận bất cứ vị quan chức nào của Trung Quốc cam kết thoả hiệp. Thậm chí, họ có thể gọi vị ấy là “ủng hộ Mỹ, hay kẻ phản bội”.

Thú vị là, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cũng đã bắt đầu với tay tới cộng đồng blog này, thậm chí mời các bloger đi xe cùng đại sứ Mỹ, Jon Huntsman, hay phỏng vấn ông khi ông tới thăm các tỉnh Trung Quốc của họ nhằm truyền tải thông điệp của Mỹ mà không cần “bộ lọc” bởi truyền thông chính thống Trung Quốc.

“Trung Quốc đầu tiên đã có một giới công khai thảo luận mọi thứ ảnh hưởng tới người dân Trung Quốc”, Hồ Dũng, một chuyên gia nghiên cứu cộng đồng blog tại Đại học Bắc Kinh nói. “Dưới thời truyền thông truyền thống, chỉ có người tầng lớp trên mới có tiếng nói, nhưng Internet đã thay đổi tất cả”, ông nhấn mạnh. “Giờ đây, chúng ta có một kiểu truyền thông vượt phạm vi quốc gia, đó là tiếng nói của toàn xã hội, vì thế mọi người từ các vùng miền khác nhau của Trung Quốc có thể thảo luận về những gì đang diễn ra ở một nơi xa xôi hẻo lánh, và tin tức lan truyền đi khắp nơi”. Ông tiếp tục, nhưng thế giới Internet thiên về “chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa dân tuý hơn. Nhiều năm chúng ta được giáo dục kẻ thù đang nỗ lực kìm nén chúng ta đã sản sinh ra cả một thế hệ thanh niên có tư tưởng như vậy, và giờ đaâ, họ có internet để thể hiện điều đó”.

Hãy quan sát không gian này. Những ngày mà Nixon và Mao có thể cố quản lý mối quan hệ trong sự bí mật đã không còn tồn tại. Có quá nhiều yếu tố bất ổn tồn tại ở đó, và cũng có quá nhiều người chơi với đủ sức mạnh thổi bùng hay làm dịu lại quan hệ Mỹ – Trung. Hoặc có thể diễn giải theo kiểu Công nương Diana, là có ba người trong cuộc hôn nhân này.

Friedman là nhà báo nổi tiếng của New York Time, người ba lần giành giải Pulitzer.
*
Người dịch: Nguyễn Hùng

Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2010

—–
* THOMAS L. FRIEDMAN, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, đã được dịch ra tiếng Việt: Thế giới phẳngChiếc Lexus và cây ô liu; Một Album Bằng Lời Sự Kiện 11 – 9 ;Nóng, Phẳng, Chật.

18 nhận xét:

  1. thanks tác giả
    nhiều bai viết hay

    thanh su

    www.Ingesco.blogspot.com
    www.livalapcx070.blogspot.com
    www.livalap.blogspot.com
    www.livalivaliva.blogspot.com
    www.West.edu.vn
    www.DuHocMyWest.wordpress.com

    Trả lờiXóa
  2. Thăm web xe hơi của mình nè.....
    http://carsblogtrend2012.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc vẫn là một nước theo chủ nghĩa xã hội vậy mà bài viết bảo rũ áo cộng sản là sao. Thật không thể hiểu nổi. Hơn nữa cái gì cũng phải trong pháp luật của nó, nhất là hoạt động báo chí tuyên truyền. Muốn làm gì cũng được sao?

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ lại tiếp tay cho phản động. Mỹ luôn vậy luôn muốn xóa bỏ hệ thống xã hội chủ nghĩa trên phạm vi toàn thế giới. Mỹ có thể tài trợ kinh phí, thậm chí khuyến khích tinh thần của những kẻ phản động trong nước. Đó là can thiệp vào nội bộ nước các nước khác

    Trả lờiXóa
  5. Ôi trời bọn chúng định dùng những luận điệu, lý lẽ phản động để mộng mị cộng đồng mạng từ đó kích động họ biểu tình hay có những hành động chống lại nhân dân sao, nhà nước sao. Cộng đồng mạnh bây giờ có tiếng nói vô cùng mạnh mẽ tuy nhiên nếu không có những thông tin chính thống, những tư tưởng chính thống thì rất dễ để bọn phản động có cơ hội.

    Trả lờiXóa
  6. HK chup duoc co hoi cau' xe' cua hai con quy~. nhung khong du suc' thuan` hoa' mot trong hai con. My~ dang dung` cach' khac'...

    Trả lờiXóa
  7. Trích câu "Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu rũ áo cộng sản, trở thành một cường quốc kinh tế toàn cầu..."- Trung Quốc vẫn còn theo chế độ Cộng sản, người viết cần xem lại nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Toàn những luận điệu, lời lẽ phản động, chỉ lôi kéo, kích động được người nhẹ dạ cả tin chứ người có lập trường vững vàng ai tin mấy cái này.

    Trả lờiXóa
  10. Toàn những luận điệu, lời lẽ phản động, chỉ lôi kéo, kích động được người nhẹ dạ cả tin chứ người có lập trường vững vàng ai tin mấy cái này.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Bán Biệt thự và Liền kề Louis City giá rẻ, pháp lý an toàn, thủ tục nhanh chóng
    dự án louis city đại mỗ |
    dự án louis city đại mỗ |
    dự án louis city đại mỗ |
    dự án louis city đại mỗ |

    Trả lờiXóa
  13. Thông tin hữu ích cho bạn về nội thất
    Hãy truy cập Website: http://noithattruongphuc.vn/sofa-phong-khach.html
    Hotline: 0967.422.378

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  15. TÌM ĐỒNG ĐỘI ADS MARKETING 📻
    🔱 Bạn sẽ thấy được nhiều điều thú vị và cực kì ấn tượng trong tinh thần chiến đấu, máu nhiệt huyết là như thế nào nhé ???
    ✌ Đặc điểm nhận dạng: Giới tính chưa rõ, có khả năng sáng tạo vô bờ bến, viết content quảng cáo facebook trôi chảy như viết tiểu thuyết ngôn tình, có sở thích và đam mê về Digital Marketing .
    🌟 Kinh nghiệm: Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm
    🌟 Bạn sẽ lên kế hoạch và triển khai các hoạt động online cho các chương trình của công ty trên Website/Fanpage và các kênh quảng cáo trực tuyến (Google Adwords, Facebook Ads…) Do vậy bạn cần nắm vững và có kinh nghiệm chạy Google Adwords, Facebook Ads nhé!
    💡 Phân tích dữ liệu, báo cáo nhằm đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing online, biết sử dụng Google Analytics.
    💡 Có khả năng phản ứng nhanh trong mọi tình huống.
    💡 Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử là 1 lợi thế.
    💡 Sử dụng tiếng anh nghe nói đọc viết thành thạo là một lợi thế!
    🔱Quyền lợi được hưởng:
    - Lương: 7 - 9Tr ( Tùy theo năng lực )
    - Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, không gian đẹp.
    - Giờ làm việc : 8h00 - 17h00 từ thứ 2 đến sáng thứ 7
    👉 CV gửi về email: thien.nguyen@paragonclinic.com.vn theo cú pháp Ads_Paragon_Ho_va_Ten
    Mọi chi tiết xin liên hệ : Mr. Thiện : 0166 3233 678

    Trả lờiXóa
  16. bài viết rất hay, rất hữu ích cảm ơn bạn đã chia sẻ
    mọi người tham khảo thêm các mẫu ghế massage mới nhất ở đây nhé
    giá ghế matxa
    giá ghế mát xa

    Trả lờiXóa