Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị kết án tù

Sau bản án 4 năm tù của nhà văn bất đồng chính kiến Phạm Thanh Nghiên hôm 29 tháng Giêng về tội “tuyên truyền chống phá nhà nứơc”, đến ngày 5 tháng 2, nữ văn sĩ bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thuỷ bị toà án nhân dân quận Đống Đa tuyên án 3 năm rưỡi tù giam về tội “cố ý gây thương tích”. Chồng của bà Thuỷ là ông Đỗ Bá Tân nhận bản án 2 năm tù treo, với cùng tội danh.

Thêm một nhà văn bất đồng chính kiến bị tuyên án tại Việt Nam.



Phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA sau khi phiên xử vừa kết thúc, luật sư Vũ Anh, người cùng với luật sư Trần Vũ Hải đại diện cho vợ chồng bà Thuỷ tại toà, cho biết thêm chi tiết:

“Chị Thuỷ bị kêu án 42 tháng tù, anh Tân bị 2 năm tù treo về tội “cố ý gây thương tích”. Cả hai vợ chồng đều bị tội “cố ý gây thương tích”. Chúng tôi cũng đã trình bày ở toà rằng hồ sơ vụ án có nhiều điểm chưa được làm rõ. Một số chứng cứ trong vụ án chưa được làm rõ như các chứng cứ về vật gây thương tích. Những thương tích của hai vợ chồng Tân và Thủy cũng không làm rõ được là ai gây ra. Chúng tôi có đề nghị toà huỷ, không xét xử để điều tra bổ sung, nhưng Hội đồng xét xử không chấp nhận điều ấy và họ vẫn xử.”

Bà Thanh Thuỷ bị bắt tháng 10/2009 sau khi bà đi Hải Phòng tìm cách tham dự phiên toà xét xử các nhà đấu tranh dân chủ tại đây. Giới công tố nói rằng bà Thủy cùng chồng hành hung 2 người trước cửa nhà hồi tháng 10 năm ngoái, trong khi bà Thuỷ khẳng định rằng hai vợ chồng bà là những nạn nhân bị tấn công.

Bà Thanh Thuỷ là tác giả của nhiều tác phẩm phản ánh bất công xã hội và bênh vực những người dân bị mất đất đai. Năm ngoái, bà được Mạng lưới nhân quyền Việt Nam ở Hoa Kỳ trao Giải thưởng Nhân quyền 2009.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế gọi bản án của bà Thuỷ cũng như hàng loạt những bản án đối với các nhà dân chủ trong thời gian gần đây là sự trừng phạt của chính phủ Hà Nội đối với những tiếng nói bất đồng, cổ suý cho dân chủ, đồng thời yêu cầu Việt Nam phóng thích vô điều kiện các trừơng hợp liên quan. Một giới chức của toà đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết Washington cực kỳ quan ngại trước các bản án này.

Phát biểu với Ban Việt Ngữ VOA, ông Vincent Brossels thuộc Tổ chức Ký giả Không biên giới RSF tại Paris, khẳng định:

“Thêm một phiên toà nữa hoàn toàn bất công. Điều gây sốc hơn trong phiên xử đối với ngòi bút bất đồng chính kiến nổi tiếng Trần Khải Thanh Thuỷ là bà bị buộc tội 'cố ý gây thương tích' trong khi chính bản thân bà bị hành hung, bị bắt, bị giam. Đây thật sự là một sự bất công và giả tạo. Bà Thủy là nạn nhân mới của chiến dịch đàn áp dân chủ của nhà nước Việt Nam. Một số chính khách Hoa Kỳ đã lên tiếng ủng hộ bà Thanh Thuỷ và tôi cho rằng họ cần phải làm như vậy. Tổ chức Ký giả Không biên giới chúng tôi cũng yêu cầu Liên hiệp Châu Âu lên tiếng phản đối các bản án kiểu này để một lần nữa gửi thông điệp cho chính quyền Hà Nội rằng quốc tế rất bất bình trước các bản án đối với nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ và những nhà cổ suý dân chủ tại Việt Nam trong thời gian gần đây.”

Cả hai nhà văn bất đồng chính kiến Phạm Thanh Nghiên và Trần Khải Thanh Thuỷ đều được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch trao tặng Giải Hellman/Hammett, tức giải thưởng vinh danh những ngòi bút can đảm trên thế giới bị đàn áp chính trị.

Nguồn : VOA

8 nhận xét:

  1. Bất đồng chính kiến là từ hay được các thế lực phản động sử dụng để nói về những kẻ đã có những bài viết hành động chống lại nước CHXH Việt Nam. báo chí luôn mang tính giai cấp, định hướng dư luận nhưng chúng đã làm trái pháp luật, nguyên tắc nghề nghiệp thì không thể gọi là bất đồng chính kiến được

    Trả lờiXóa
  2. ô hô lại một kẻ phản động nữa bị bắt. Hoan hô công an Việt Nam. Các anh đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hơn nữa phải làm triệt để bắt hết bọn này vào tù thì đất nước mới phát triển được

    Trả lờiXóa
  3. Nha nuoc CSVN la nha nuoc tan nhan nhat The Gioi. No duoc xem nhu la sau bo cua trai dat. Khong co nhan quyen, dan quyen. Cai gi ma trong ban Tuyen ngon Doc lap viet: "cong dan Viet Nam co quyen tu do, quyen sung suong, muu cau hanh phuc,..." phai chang do la nhung gi Dang Cong San hua. Dung vay, dung la no la nhung gi Cong San hua, Cong San noi nhung Cong San lai khong lam, khong thuc hien. Ma cai Cong San VN thuc hien la dan ap, cuop boc, danh dap, tra tan nguoi dan vo toi Viet Nam. Ho lam nhu the vi cai ghe Chu tich nuoc, Chu tich Quoc Hoi, Thu tuong Chinh Phu, pho Thu tuong, Chu tich UBND TP.HN, Truong phong CSHS, CSCD, CSND,... ho dan ap nhan dan vi dong tien, vi quyen loi ca nhan ho. De co nha biet thu, xe oto cao cap, tai khoan tang cao,... Dang Cong San VN san sang tham quan, hoi lo, dap ap, cuop boc, ban nuoc, giet nguoi, ma ke ca do la dan toc minh, cha me minh, nhung duoc than yeu cua minh. Sao ho co the song 2mat voi dan toc ho nhu vay duoc chu? Sao ho co the luon mieng noi la "Nha nuoc Viet Nam la Nha Nuoc cua dan, do dan va vi dan" trong khi sau lung ho la 1con dao da duoc mai san de nham nhe giet nguoi dan VN luc nao thay can thiet. Cai Dang Cong San VN chi biet dan ap nhan dan VN, chi biet dan ap dan toc, que huong minh trong khi co gioi thi bao ve dan toc, toan ven lanh tho VN di? La Cong dan VN da bao gio ban tu dat ra cau hoi do chua? Xa hoi nay roi se ra sao? Dang Cong San VN co ton tai mai mai duoc khong? Toi thiet nghi la dieu do se duoc biet som thoi. Vi long cam thu cua nguoi dan da bao phu khap toan quoc. Mau thuan sau sac giua nhan dan Viet Nam voi chinh quyen Dang Cong San VN dang dien ra ngay cang gay gat. Ho can co nhu cau ve 1tuong lai tot dep, mot chinh quyen moi co su tu do cong dan, quyen duoc song, duoc tu do, quyen sung suong va muu cau hanh phuc

    Trả lờiXóa



  4. Làm nhà báo thì đáng lẽ ra phải có đầu óc sáng suốt, sâu sắc, thấm nhuần tư tưởng chính trị đạo đức nghề nghiệp để ca ngợi tổ quốc, đấu tranh bảo vệ đất nước, dân tộc chứ nhưng 2 nhà báo trên lại ngược lại, bị thoái hóa biến chất, bêu xấu đất nước, phản động thì bị lực lượng pháp lý bắt là quá nghiêm minh rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Tại sao đất nước tươi đẹp thế này, nhân dân ấm no, hạnh phúc thế này mà không lấy làm chủ đề ca ngợi, vinh danh khích lệ ĐCSVN và các lãnh tụ để tồn tại mãi mãi chế độ nhà nước Việt nam này, mà lại xuyên tạc bôi bác, nói xấu đi ngược lại quyền lợi của nhân dân như thế thì bị xử lí trước pháp luật là quá đúng rồi. Chúng ta cần lên án nghiêm trị những nhà báo này.

    Trả lờiXóa
  6. Nhà báo có ăn được học gì mà ngu như heo, bày đặt gây rối làm biến động lòng dân gây mất trật tự an ninh để rồi thành phạm nhân ngồi bóc lịch chờ ngày thoát án. Có ai mà ngu bằng cái loại người này nữa không hả giời!!!

    Trả lờiXóa
  7. Sinh ra làm con con dân Việt Nam đã không phục vụ được đất nước rồi còn viết bài phản động, vu cáo chính quyền chứ, chỉ lôi kéo người đi biểu tình là giỏi.

    Trả lờiXóa