Phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã bị chính quyền quận 2 câu lưu nhiều giờ

Dấu hiệu hành xử bất chấp pháp luật : Phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã bị câu lưu nhiều giờ

8:41 AM, 13/03/2008

Sáng qua (12-3-2008), sau khi chụp một số tấm ảnh tại cuộc cưỡng chế thu hồi đất do chính quyền quận 2, TP. Hồ Chí Minh tổ chức công khai tại phường An Phú, anh An Văn Quang, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã bị một số cán bộ nhân danh các cơ quan chức năng địa phương “mời” về trụ sở Công an phường An Phú để “làm việc” trong gần 5 giờ liền, sau đó tạm giữ phương tiện tác nghiệp.Sự việc này xảy ra gắn liền với những dấu hiệu lộng quyền của một số cán bộ chức năng tại quận 2 khi họ phớt lờ các quy định cụ thể của pháp luật trong việc hành xử với công dân.


PV Tùng Quang (báo Đại Đoàn Kết) bị giam lỏng tại trụ sở canh An P. An Phú, Q.2 trong nhiều giờ liền. Ảnh: Nguyễn Đức




Khoảng 8 giờ sáng ngày 12-3-2008, nhận được tin báo của bạn đọc về việc chính quyền đang tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của một người dân tên là Phạm Thị Ba (thuộc phường An Phú, quận 2), phóng viên An Văn Quang đã có mặt tại hiện trường để chụp hình và tìm hiểu sự việc. Một số người thuộc lực lượng cưỡng chế yêu cầu anh Quang xuất trình giấy tờ. Mặc dù đã xuất trình giấy tờ tùy thân chứng minh là một công dân và là phóng viên của báo Đại Đoàn Kết, anh An Văn Quang vẫn bị áp chế bằng vũ lực đưa lên xe công vụ về trụ sở Công an phường An Phú để làm việc.

Đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí bị đại úy Nguyễn Hồng Kỳ đuổi ra ngoài. Ảnh: Nguyễn Đức

Trong khi vụ việc các cơ quan chức năng quận 2 “giam lỏng” phóng viên An Văn Quang (báo Đại Đoàn Kết) tại trụ sở Công an phường An Phú, quận 2, đông đảo phóng viên của nhiều cơ quan thông tấn báo chí đã có mặt để tìm hiểu thêm thông tin vụ việc. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng quận 2 đã tỏ ra không hợp tác. Đại úy Nguyễn Hồng Kỳ đã tỏ thái độ “hách dịch” khi mời một vài phóng viên ngồi và chỉ muốn làm việc với một phóng viên đại diện; một số phóng viên còn lại không được ngồi (vì không đủ ghế). Sau đó vị đại úy này đã lớn tiếng đuổi toàn bộ các phóng viên ra ngoài cửa phòng làm việc.

Buổi làm việc với đầy đủ cán bộ chức năng thuộc chính quyền quận 2 và phường An Phú đã kéo dài gần 5 giờ đồng hồ chỉ để chất vấn, kiểm tra những bức ảnh lưu giữ trong máy chụp ảnh của phóng viên báo Đại Đoàn Kết. Khó hiểu hơn, ông Phan Văn Sơn - trưởng đoàn và ông Nguyễn Hữu Phước - thành viên đoàn thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất (số 572/QĐ-UBND ngày 18-1-2008) liên tục yêu cầu anh Quang phải mở máy chụp ảnh mà chính các cán bộ chức năng quận 2 đang thu giữ để xóa những tấm ảnh “vi phạm đạo đức xã hội (?) được chụp tại hiện trường cuộc cưỡng chế. Điều đó trở thành cơ sở để chúng tôi đặt vấn đề, liệu diễn biến khách quan của cuộc cưỡng chế thu hồi đất do các cán bộ chức năng thuộc UBND quận 2 thực hiện đã xảy ra những gì liên quan đến vi phạm đạo đức xã hội?

Điều lạ lùng là khi làm việc với đại diện của báo Đại Đoàn Kết, các cán bộ nhân danh những người có trách nhiệm tại quận 2 đã không đưa ra được những căn cứ để chứng minh cách hành xử "mạnh bạo" đối với phóng viên An Văn Quang của họ là đúng theo quy định của pháp luật. Căn cứ nào để chính quyền quận 2 ngăn cấm báo chí cũng như các công dân chụp ảnh về những sự kiện liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước diễn ra công khai trên địa bàn quận 2; những căn cứ nào để các cán bộ chức năng tại quận 2 được quyền yêu cầu anh An Văn Quang phải cho kiểm tra để xóa các tấm ảnh đã chụp nằm trên máy chụp ảnh do ông Quang sử dụng (nơi lưu giữ các tấm ảnh là tài sản của cá nhân ông Quang và sản phẩm nghiệp vụ của báo Đại Đoàn Kết)...?

Khi những yêu cầu không rõ ràng, minh bạch của các cán bộ chức năng tại quận 2 không được đáp ứng, các ông Phan Văn Sơn và Nguyễn Hữu Phước cùng nhiều cán bộ có mặt tại trụ sở Công an phường An Phú đã ung dung lập biên bản, thu giữ máy chụp ảnh của anh An Văn Quang để ... “xử lý tiếp”?

Điều đáng nói ở đây là các cán bộ thay mặt UBND quận 2 đã không đưa ra căn cứ pháp luật cụ thể nào để giải thích với đương sự và đại diện của báo Đại Đoàn Kết. Những dấu hiệu hành xử bất cần pháp luật xảy ra tại quận 2 đã đi ngược với tinh thần xây dựng một nhà nước pháp quyền XHCN mà Đảng và Nhà nước Việt Nam đang quyết tâm thực hiện. Các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ để đảm bảo cho báo chí hoạt động đúng pháp luật!

Đối thoại giữa đại diện báo Đại Đoàn Kết và cán bộ đại diện đoàn cưỡng chế tại quận 2 về việc “tạm giữ” phóng viên An Văn Quang

Đại diện đoàn cưỡng chế: Những cái nào phù hợp với đạo đức xã hội thì các anh cứ giữ để làm tư liệu; còn những nội dung gì trong bức ảnh mà nó chưa... phù hợp thì chúng tôi đề nghị anh Quang xóa giùm tại đây trước sự chứng kiến của chúng tôi để lập biên bản...

Đại diện báo Đại Đoàn Kết: Chúng tôi muốn biết nguyên nhân vì sao anh Quang có mặt tại đây (trụ sở Công an phường)? Và các anh căn cứ vào đâu để xử lý anh Quang? Những biện pháp các anh áp dụng đối với anh Quang cho đến giờ là gì? Việc khám xét nội dung trong máy ảnh của một công dân thì các anh căn cứ vào đâu?

Đại diện đoàn cưỡng chế: Chúng tôi yêu cầu, những bức ảnh mà anh Quang chụp tại hiện trường cưỡng chế thì cho chúng tôi kiểm tra lại. Anh Quang bật lại cho chúng tôi kiểm tra. Cái gì mà không phù hợp với đạo đức xã hội thì tôi đề nghị anh Quang bỏ giùm tôi.

Đại diện báo Đại Đoàn Kết: Chúng tôi muốn được biết việc xử lý anh Quang mà các anh đang tiến hành như thế này là do anh Sơn hay do UBND quận 2 ra lệnh? Thuộc thẩm quyền của ai?

Đại diện đoàn cưỡng chế: Trong quá trình thực hiện thì được lãnh đạo Quận giao cho toàn quyền quyết định những sự việc xảy ra trong phạm vi trưởng đoàn và trong trách nhiệm của tôi. Anh Quang đã không thực hiện đúng quy định như tôi đã thông báo nên tôi mời về đây, yêu cầu anh Quang mở máy và xóa những tấm ảnh mà anh Phước cho rằng đã trái đạo đức xã hội. Nếu mà không ảnh hưởng gì các anh cứ giữ (ảnh tư liệu trong máy).

Đại diện báo Đại Đoàn Kết: Như vậy theo các anh thì anh Quang đã vi phạm pháp luật như thế nào?

Đại diện đoàn cưỡng chế: Anh Quang vào khu vực chúng tôi đang làm nhiệm vụ khi chưa được phép của trưởng đoàn.

Đại diện báo Đại Đoàn Kết: Cơ sở nào để các anh nói rằng không được chụp hình ở khu vực đó?

Đại diện đoàn cưỡng chế: Ở đây, quy định khu vực nào tại địa điểm phường, tại địa điểm chúng tôi thực hiện nhiệm vụ, tại địa điểm chúng tôi có bộ phận giữ gìn an ninh trật tự và ngăn ngừa không cho những người lạ xuất hiện khi chưa được phép.

Đại diện báo Đại Đoàn Kết: Khu vực đó là do UBND Q.2 quy định hay do anh Sơn quy định?

Đại diện đoàn cưỡng chế: Ban chúng tôi quy định luôn. Ai không có phận sự thì không được vào. Vào đó có thể ảnh hưởng đến tiến trình làm việc, gây ra tai nạn hoặc mất đồ của người khác thì sao?


Nguồn : Báo Đại Đoàn Kết



Nhóm PVPL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét