Biểu tình giữa trung tâm Sài Gòn




Vào lúc 13g ngày 08/6/09, khoảng 150 người thu gom rác dân lập ở một số quận nội, ngoại thành Sài Gòn đã xuống đường biểu tình trước UBND TP.HCM, họ phản đối mạnh mẽ về việc chi trả phí thu gom rác theo Quyết định 88/2008/QĐ-UBND ngày 22/12/2008 của UBND thành phố. Họ căng 2 banderole lớn, riêng mỗi người cầm trên tay 1 tờ giấy màu vàng với nội dung như hình trên, khổ 20x30cm (A4).

Theo Quyết định 88, các hộ thu gom rác dân lập có nhiệm vụ tổ chức trực tiếp thu gom rác, còn phí thu gom sẽ do UBND phường đi thu. Nguồn thu sẽ được hoàn lại các hộ thu gom rác dân lập sau khi trích lại 20% phí bảo vệ môi trường. Theo đại diện Nghiệp đoàn Thu gom rác, mức trích như vậy là quá cao.

Nghiệp đoàn Thu gom rác huyện Củ Chi bức xúc: "Chúng tôi tự bỏ tiền túi ra để trang bị phương tiện, nhân lực thu gom rác và mua cả đường rác, tại sao không cho chúng tôi trực tiếp thu tiền mà lại giao cho UBND phường thu tiền?" Như vậy UBND phường chẳng khác nào một đầu nậu, họ "giành rác" của dân để "ăn"!?

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM, tại Sài Gòn có khoảng 3.000 đến 4.000 người làm nghề thu gom rác dân lập. Nếu chính quyền tại TP.HCM không thay đổi quyết định 88, nghĩa là vẫn còn có ý định giành rác với họ, không tạo động cơ thúc đẩy họ tích cực thu gom rác thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu một ngày nào đó họ đồng lòng ngưng không thu gom rác

P/S: Vì lực lượng CA quá dày đặc nên tôi không chụp được tấm hình nào, thật là tiếc.

Đơn kiến nghị của những hộ rác dân lập

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.


Hôm nay (09/6/09), các hộ thu gom rác dân lập tiếp tục biểu tình trước UBND TP.HCM. Rút kinh nghiệm ngày hôm qua, hôm nay CA đã chặn các ngả đường vào trụ sở UBND TP. Nên bên trong chỉ có các hộ thu gom rác, CA, CSCĐ, GTCC và lực lượng áo xanh.

Sau thời gian đôi co không có kết quả với vị đại diện UBND TP, cộng với việc "thi đấu không có khán giả", nên "đội khách" các hộ thu gom rác dân lập thay đổi chiến thuật, họ chuyển hướng "thi đấu" bằng cách diễu hành theo các tuyến đường Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi - Lê Lợi. Đến gần chợ Bến Thành, họ bọc ngược về bùng binh Nguyễn Huệ. Vậy là "lối đá chồng biên" của họ đã thành công dân chúng xem rất đông.

Ngoài tờ đơn kiến nghị phía trên và những tấm hình chụp hôm nay, tôi hoàn toàn mù tịt về các hộ thu gom rác dân lập. Tôi đã tiếp cận họ để hỏi thăm, nhưng đã bị sờ gáy và "mời anh đi chỗ khác cho chúng tôi làm việc". Đưa máy hình lên chụp thì bị tước máy và xóa ngay tại chỗ Tự do của VN là thế đấy! Công viên trước chung cư EDEN và bùng binh Nguyễn Huệ là nơi không có bảng cấm nhưng vẫn bị cấm chụp!? Bà mịa nó, sao nó không mang cái bùng binh về nhà để thờ luôn đi

Nhưng tôi quyết chụp thì phải được, các bạn CAM đừng hỏi tại sao nhé. Bí mật!



Nguồn: Diễn đàn X-cafe

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

Click the image to open in full size.

2 nhận xét:

  1. Ủng ôộ nghiệp đoàn Thu gom rác Dân Lập, đã dám đấu tranh cho quyền lợi chân chính của mình. Chúc các anh chị đạt uược thắng lợi cuối cùng !

    Trả lờiXóa
  2. mấy thằng dốt nát làm lãnh đạo thì dân đen chỉ có chết

    Trả lờiXóa