RSF đòi CSVN thả các người bị bắt vì chống rước đuốc Olympic Bắc Kinh

medium_VN-Nam-042908.jpg

medium_VN-dan_ThanhHoa.jpg


Hình trên: Sinh viên Nguyễn Tiến Nam bị công an chìm CSVN hành hung bóp cổ trước khi bị tống lên xe chở đến trụ sở công an phường Ðồng Xuân khi biểu tình chống Olympic Bắc Kinh sáng ngày 29 Tháng Tư 2008.

Hình dưới: 15 thân nhân và nạn nhân ở Thanh Hóa của vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam bắn chết một số người đánh cá hồi năm ngoái không được nhà cầm quyền Hà Nội bênh vực. Họ về Hà Nội và hình chụp trước khi họ tham dự cuộc biểu tình sáng 29 Tháng Tư 2008 trước chợ Ðồng Xuân.

PARIS 1-5 (TH) - Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), một tổ chức bảo vệ người cầm bút quốc tế có trụ sở ở Paris, Pháp Quốc, lên tiếng kết án chế độ Hà Nội vi phạm nhân quyền và đòi phải trả tự do cho những người đã bị bắt giữ ở Hà Nội và Sài Gòn mấy ngày vừa qua.

Theo bản tin RSF phổ biến hôm Thứ Năm 1 Tháng Năm 2008, ít nhất có 10 người đã bị bắt ở Sài Gòn và Hà Nội liên quan đến các vụ biểu tình chống rước đuốc Olympic Bắc Kinh.

Tuy điều 69 của hiến pháp CSVN nói “công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình...” nhưng khi nhân dân biểu tình không do nhà nước tổ chức đều bị đàn áp.

Nhà cầm quyền CSVN cũng đã ký năm 1982 vào bản Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị” trong đó công nhận các quyền tự do căn bản của công dân. Nhưng trên thực tế, khi người dân sử dụng các quyền hiến định và theo công ước quốc tế thì đều bị đàn áp.

“Nhà cầm quyền phải trả tự do các người đã bị bắt giữ ở Hà Nội và Sài Gòn đã biểu tình ôn hòa nhằm cải thiện tình trạng nhân quyền ở Việt Nam và Trung Quốc”. Bản tuyên bố của RSF viết. “Hành vi (bắt người biểu tình hay tình nghi tham dự biểu tình chống Olympic Bắc Kinh) của công an cảnh sát CSVN là bằng chứng nhà nước không dung thứ bất cứ hình thức chỉ trích nào, trong khi không muốn làm phật lòng nước láng giềng hùng mạnh Trung Quốc dù hai bên có các tranh chấp biên giới lãnh thổ.”

Theo các nguồn tin từ Việt Nam, phần lớn các người bị bắt giữ sáng ngày 29 Tháng Tư 2008 trước chợ Ðồng Xuân đã được thả. Nhưng một số người như ông Nguyễn Xuân Nghĩa (Hải Phòng), Vi Ðức Hồi (Lạng Sơn) bị giam giữ và cán bộ công an tới nhà của những vị này nhắc thân nhân của họ đưa thêm quần áo. Ðiều này cho thấy họ có thể còn bị giam giữ lâu ngày và có thể bị truy tố về tội “tổ chức” biểu tình “bất hợp pháp”. Không thấy các nguồn tin nói gì đến số phận của bà Lê Thị Kim Thu.

Khi chuẩn bị căng biểu ngữ chống Olympic Bắc Kinh trước chợ Ðồng Xuân, Hà Nội, sáng ngày 29 Tháng Tư, 8 người đã bị đánh tại chỗ rồi bị bắt về trụ sở công an phường Ðồng Xuân, sau đó bị đưa về các địa phương.

Theo các nguồn tin từ Việt Nam, những người bị bắt ở chợ Ðồng Xuân là Nguyễn Xuân Nghĩa, Vi Ðức Hồi, Vũ Hùng, Nguyễn Tiến Nam, Lê Thị Kim Thu, Trần Ðức Thạch, Ðỗ Duy Thông, Nguyễn Bá Ðăng, Nguyễn Văn Túc, một người tên Châu, sinh viên tên Vũ Anh Sơn.

Ðược biết, tham dự cuộc biểu tình ở Hà Nội còn có 15 người là thân nhân hoặc nạn nhân tỉnh Thanh Hóa (của vụ hải quân Trung Quốc bắn giết ngư dân Việt năm ngoái) mà hiện nay không biết số phận của họ ra sao.

Bình luận về chuyện nhà cầm quyền CSVN bắt giữ những người bày tỏ ý kiến một cách ôn hoa, ông Robert menard, tổng thư ký tổ chức RSF nói rằng, “Họ không phải là thành viên của tổ chức RSF nhưng chúng tôi ủng hộ cuộc biểu tình ôn hòa của họ.”

Theo bản tin của RSF lực lượng công an CSVN rất đông đảo tại khu chợ Ðồng Xuân và quanh Tòa Ðại Sứ Trung quốc. Khi vụ bắt người biểu tình xảy ra, các ký giả ngoại quốc cũng như người qua đường đều bị cưỡng bách phải đi khỏi chỗ đó.

Tổ chức RSF cũng nêu tên nhà báo tự do Hoàng Hải (viết báo mạng cá nhân Ðiếu Cày) đã bị bắt ngày 19 Tháng Tư 2008 tại Ðà Lạt rồi bị giải về Sài Gòn truy tố tội “trốn thuế” ngày 21 Tháng Tư 2008. Ông Hoàng Hải, 56 tuổi, từng biểu tình chống Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa là các quần đảo của Việt Nam cũng như chống Olympic Bắc Kinh hồi Tháng Mười Hai năm ngoái và Tháng Giêng năm nay.

Mặt khác, tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) cũng đồng thời đòi chế độ Hà Nội phải trả ngay các người biểu tình đã bị bắt giữ.

Ân Xá Quốc Tế đả kích rằng CSVN đã mượn cớ bảo vệ cuộc rước đuốc Olympic Bắc Kinh để đàn áp các người bày tỏ chính kiến ôn hòa. Ân Xá Quốc Tế còn đòi CSVN phải điều tra về các lời tố cáo công an CSVN đánh đập dã man các người biểu tình. Tin tức nói rằng ít nhất nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, nhà giáo Vũ Hùng, sinh viên Nguyễn Tiến Nam đã bị đánh thương tích đầy người.

“Ân Xá Quốc Tế vô cùng quan tâm đến chiến dịch của nhà cầm quyền CSVN đang diễn ra nhằm bịt miệng các người bất đồng chính kiến.” Bản tuyên bố của Ân Xá Quốc Tế viết. “Luật sư, thành viên nghiệp đoàn độc lập, lãnh tụ tôn giáo, các người phát biểu trên Internet đều là đối tượng bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp từ năm 2006 đến nay”.

Ân Xá Quốc Tế đả kích rằng luật lệ CSVN hình sự hóa các hành động phản kháng ôn hòa là “vi phạm luật lệ nhân quyền quốc tế”.

“Ân Xá Quốc Tế đã kêu gọi nhà cầm quyền CSVN rất nhiều lần là phải khẩn cấp thay đổi các điều luật trong Bộ Luật Hình Sự liên quan đến ‘an ninh quốc gia’ để hoặc phải bãi bỏ hoặc phải tương ứng với luật pháp quốc tế. Ân Xá Quốc Tế cũng đã rất nhiều lần đốc thúc nhà cầm quyền CSVN phải tuân thủ các quyền con người mà quốc tế công nhận bằng cách trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm”.

Nguồn: NguoiViet Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét