Ngày 13.1: Đồng Chiêm đã bị quân đội và cảnh sát phong tỏa!


ĐỒNG CHIÊM - Sáng ngày 13.1.2010: Cảnh sát và quân đôi đã phong toả toàn bộ giáo xứ Đồng Chiêm. Hàng chục biển sắt đỏ: Cấm tụ tập đông người được đặt trên con đường đê xung quanh Núi Thờ và trên con đường dẫn vào Đồng Chiêm.

Cảnh sát và quân đội đã xuất hiện trong khu vực và án ngữ ngay đầu cầu xây. Một đống đất đá đã được đổ chắn ngang con đường bê tông dẫn vào Đồng Chiêm, gần đầu cầu xây.

Khoảng 9g, xe hơi không thể vào được. Toàn bộ ôtô và các xe máy lạ không thể vào được Đồng Chiêm. Xe máy quen và người đi bộ vẫn có thể đi lại bình thường cho đến 10g30.

Khoảng 10g35, một cộng tác viên của chúng tôi có mặt tại hiện trường cho biết: Cảnh sát đã phong tỏa cầu xây, xe máy quen cũng như người đi bộ cũng không thể đi lại đựôc nữa.

Cha Tào cho biết sáng nay ngài đã nói với một số cán bộ địa phương vào thăm ngài rằng: Các ông chỉ làm khổ người dân và các ông làm khổ cả các ông nữa. Ngài cho biết, nếu khai đường vào Đồng Chiêm, thì người dân đi lại dễ dàng. Càng đi lại dễ dàng thì chuyện nó càng trở lại bình thường.

Bất chấp sự ngăn sông cấm chợ, số người về hành hương khá đông. Sự ngăn sông cấm chợ càng kích thích giáo dân hăng hái hơn trông việc hành hương viếng Thánh Giá và chia sẻ với Đồng Chiêm. Giáo dân Hàm Long, Nhà Thờ Lớn người đi taxi, người đi xe bus, người đi xe máy, một số đã vào được Đồng Chiêm, còn lại phần lớn hiện nay đang bị kẹt ở khu vực xứ Nghĩa Ải, trước đầu Cầu Xây, bắc ngang sông Vài.

Tại nhà thờ Đồng Chiêm, chỉ còn cha Phó Liên, cha Hữu, Chính xứ đang đi làm lễ tang ở nhà thờ bên cạnh. Có cha Nguyễn Văn Hy, Chính xứ An Thái và xú Cổ Nhuế, cùng một số giáo dân đã đến Đồng Chiêm từ sớm. Trông khi ấy, cha Giuse Nguyễn Ngọc Hinh, Chính xứ Phùng Khoang và xứ Hà Đông, còn đang kẹt tại nhà thờ Nghĩa Ải.

Lúc này là 11g, cha Tào nghe tin bị phong toả toàn diện, đã đi vào Đồng Chiêm, yêu cầu chính quyền mở lối cho giáo dân vào nhà thờ, nhưng các cảnh sát và binh lính không cho. Bản thân ngài và cha Hinh cũng phải vất vả lắm mới vào được Đồng Chiêm.

Nhiều giáo dân đã đi theo bờ sông bên kia sông Vài và đến đoạn ngang nhà thờ Đồng Chiêm thì lội qua sông sang nhà thờ. Cũng nên biết lúc này Miền Bắc rét đậm, nhiệt độ ở Đồng Chiêm ngoài trời xuống khoảng 11 độ C.

Dòng người vẫn đang tiếp tục đổ về hành hương và chứng kiến những việc làm hại dân của chính quyền Hà Nội.

Thông tin số 1: THÔNG TIN VỀ ĐỒNG CHIÊM NGÀY 12.1.2010:

Sáng 12.1.2010, chúng tôi đi đến khu vực gần cầu Ái Nàng tìm hiểu vụ bắt người và đánh người tối hôm qua, thì được người dân địa phương, toàn bộ đều không Công giáo, xác nhận có đánh người và bắt người. Họ nói đánh một anh gãy hai răng cửa và nằm bất tỉnh, còn đánh một thương binh như đánh lợn vậy và sau đó thì bắt đi cả hai thương binh, bỏ lại hiện trường cái xe thương binh 3 bánh.

Cha Bùi Quang Tào, Chính xứ Nghĩa Ải cho biết tối hôm qua, giáo dân Nghĩa Ải đã sang Đồng Chiêm san bằng đống đất đá ở đầu cầu xây nơi giáp ranh giữa hai giáo xứ và cũng là giữa hai xã An Phú và Hợp Thanh.

Ngài cũng cho biết giáo dân Nghĩa Ải tối qua 11/1 cầu nguyện ở UBND xã Hợp Thanh, phản đối đánh người và bắt người, vì nghĩ rằng UB cơ quan đại diện chính quyền, vì không muốn giáo dân đi xa trong đêm tối, và vì chính ngài có thấy một số cán bộ của Hợp Thanh cộng tác với An Phú trong việc phong tỏa và làm khó dễ khách hành hương đến Đồng Chiêm

Cha Giuse Nguyễn Văn Hữu cho biết, tối hôm qua, nghe tin CA vừa lấp nốt con đường vào Đồng Chiêm chỗ gần cầu Ái Nàng và ở đấy vừa có cảnh đe doạ và khống chế cha Phó Liên, bắt và đánh người vô lý, giáo dân Đồng Chiêm cùng Nghĩa Ải đã mang cuốc xẻng, gậy gộc tính đi đến khu vực xảy ra sự vụ san bằng đống đất và sống chết với những kẻ bắt người, đánh người nhưng ngài đã không cho đi, mà yêu cầu giáo dân trở về nhà thờ cầu nguyện. Vì thế hôm nay đống đất đá ở đây vẫn còn và cũng vì thế mà không có đụng độ nào xảy ra.

Nhiều người cho biết CA và dân phòng ở An Phú và Nghĩa Ải được lệnh rút ra vòng ngoài, trở về Mỹ Đức, xảy ra cuộc xuống đường của 3000 dân Nghĩa Ải và Đồng Chiêm. Những CA hiện diện ở khu vực này lúc đẩy là người cảm nhận rõ nhất người dân phẫn uất thế nào khi phải xuống đường và tình hình thế nào nếu không có các cha xứ.

Hiển nhiên, vì sợ giáo dân bị dồn vào đường cùng sẽ đứng lên phản ứng, cho nên từ Tế Tiêu về Đồng Chiêm và toàn bộ khu vực trong ngoài Đồng Chiêm và Nghĩa Ải, không thấy có một bóng nhân viên CA nào mặc sắc phục. Ngay khu vực cầu Ái Nàng, gần trụ sở CA xã An Phú, cũng không thấy một cán bộ CA nào. Tụ điểm CA ở đầu cầu Xây bị giải tán. Không có bóng CA, dân phòng và đám người xã hội đen mặc thường phục đứng đấy, thấy khung cảnh thanh bình, đường đất thông thoáng hẳn.

Tại Đồng Chiêm, ngày 12/1/2010 giáo dân vẫn đi nhà thờ và đi xuống đồng, trẻ em đi nhà thờ và đến nhà trường, các nhóm hành hương vẫn tiếp tục. Khi chúng tôi đến Đồng Chiêm, thì có nhóm sinh viên Công giáo TGP Hà Nội đang đầu đội khăn tang, đứng đọc kinh cầu nguyện nơi chân Núi Thờ. Lát sau thấy hầu hết các bạn đã í ới trên đỉnh núi.

Dưới chân Núi, người già và thiếu nhi trong thôn ra cầu nguyện, rồi trò chuyện, gặp gỡ thăm hỏi. Núi Thờ trở thành điểm hẹn của cả thôn. Có một số thanh niên và trung niên hiếm hoi đang dựng cột tre, chạy đường dây mắc điện lên Núi Thờ và khu vực xung quanh chân núi cũng như đường đê đê đối diện chân núi nơi có đập tràn. Các ông còn cho biết, buối tối các ông còn thay nhau lên đỉnh Núi Thờ trông thánh giá. Dù CA có đe doạ bắt hoặc dù có bị làm sao thì các ông cũng chấp nhận.

Khoảng 2g chiều ngày 12/1 cha Giuse Nguyễn Văn Liên, Phó xứ Đồng Chiêm, cùng một số giáo dân Đồng Chiêm, Nghĩa Ải và Thái Hà đã đến CA xã huyện để đòi thả tự do cho các giáo dân hành hương bị bắt trên địa bàn giáo xứ Đồng Chiêm. Phó Trưởng CA huyện Mỹ Đức đã tiếp cha Liên và một số giáo dân là thân nhân của những người bị bắt.

Cuối cùng CA huyện thông báo sẽ làm thủ tục thả anh Tĩnh. Còn anh Công, anh thương binh cụt chân lái xe 3 bánh, CA nói rằng sẽ tiếp tục tam giam. CA nói anh này “phạm tội” chống người thi hành công vụ bằng cách lao xe vào cảnh sát, tát cảnh sát và khi CA khám trong xe 3 bánh của anh, thì thấy trong đó có hêrôin và 3 lít rượu.

Một giáo dân đã phản đối ngay trước mặt Phó CA huyện Mỹ Đức, vì điều lạ lùng và khó hiểu trước cáo buộc này: Vì buổi sáng khi xe của 2 thương binh đi vào Đồng Chiêm thì đường chưa bị đất đá lấp. Buổi chiều tối các anh về đến gần cầu Ái Nàng thì đường bị bịt, người bị bắt mang đi, cái xe 3 bánh vứt lại hiện trường, khi anh Vinh và cha Liên đến thì xe vẫn còn vứt đấy và một giáo dân đi sau cha Liên và anh Vinh một tý đã chụp được cảnh cái xe này còn đang vứt ở phía bên này đống đất đá. Đến hôm nay, thì CA huyện nói anh có ma tuý và có rượu thì thật là khó hiểu…

Khoảng 7g30 tối, anh Tĩnh đã cùng thân nhân về đến Hà Nội, trong khi đó, một giáo dân khác của giáo xứ Hàng Bột là anh Tiến, nhà ở Kim Mã, vừa bị CA bắt giữ chiều nay và đã đưa đến trụ sở của Cục Điều Tra ở số 7 Thuyền Quang. Thân nhân của anh vừa báo cho chúng tôi biết. Anh Tiến, bị bắt giữ vì có đi hành hương Đồng Chiêm cùng với anh Tĩnh và anh Công và 2 người đi chung một xe thương binh 3 bánh, nhưng hôm qua, anh từ Đồng Chiêm trở về sau, không đi cùng 2 anh Tĩnh và Công.

Giáo dân Hà Nội xem chuyện bị CA bắt giữ là bình thường, cả thân nhân lẫn các đương sự, hầu như không coi đấy là vấn đề gì lạ lùng. Họ đón nhận trong bình an và trong lời cầu nguyện. Có phần còn hãnh diện vì được cùng chịu thân phận khốn khổ với Chúa Kitô.

(Nguồn: CTV dcctvn.net)
An Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét