Cập nhật thông tin mới nhất về vụ cầu Cần Thơ




Thông tin mới nhất từ Vĩnh Long. Số người thiệt mạng đã là 56, riêng xã Mỹ Hòa có 50 người chết, xã Đông Bình là 4 người, có những gia đình có mấy người tử vong; còn số người ở bên kia sông chưa có số liệu.

Dưới đống đổ nát vẫn còn người chưa cứu ra được. Với 2 giàn cẩu, không dễ để cứu nạn, những người tham gia cứu nạn còn phải dùng phương tiện thô sơ. Người ta thấy những phần thân thể dập nát thò ra; nghe những tiếng gõ, tiếng điện thoại di động báo hiệu.

Đoàn cứu hộ của Thái Lan làm công việc cứu hộ đã rời khỏi hiện trường lúc 6h45' pm, họ nói với nhau : bó tay.

Anh Hoàng Hải (Điếu Cày Blog) phải tiếp cận hiện trường bằng lối sông.

DSC00559 [640x480]

Xuống ghe để tiếp cận khu vực cầu sập

Hiện trường được bảo vệ nghiêm nhặt,các lực lượng bảo vệ gồm có bộ đội quân khu 9,công ty bảo vệ và công an.Thông tin mới nhất cho biết Phó thủ tướng sẽ đến thị sát nên an ninh được tăng cường tối đa để bảo vệ khu vực.

Cầu dẫn sập do công ty thi công Vĩnh Thịnh dùng giàn giáo xây dựng dân dụng,ĐOẠN CẦU DẪN NÀY CAO 40M,nếu thi công bình thường sẽ dùng côp pha lao,đúc mỗi lần 6m.Họ thấy đoạn này còn trên bở nên sử dụng giàn giáo xây dựng dân dụng đúc cả một đoạn dài mấy chục mét.Khối luợng lên tới 2000 tấn.
Bình thường công ty Vĩnh Thịnh và Cty VLT có khoảng 450 CN làm việc.Chiều qua là ngày rằm trung thu,do không lĩnh được lương nên nhiều công nhân nghỉ không đi làm.Toàn bộ số lao động phổ thông ở hai CTY này là người ở hai Xã Mỹ Hoà và Đông Bình, ngoài ra cũng có một số công nhân gốc miền bắc làm theo thời vụ.

DSC00567 [640x480]DSC00661 [640x480]

DSC00663 [640x480]

Nhật ký phóng viên

Trần Thực- nhà báo tự do.

23 giờ 26 tháng 9 rời tiệm internet bên Vĩnh Long tìm một tiệm ăn nhưng tất cả các cửa hàng nơi này đã nghỉ, sau 5 km lượn lên lượn xuống đành dừng ở một quán vỉa hè đang dọn nhưng hóa ra gặp may.

Nơi đây vẫn còn 2 nhóm cán bộ, công nhân viên đội cầu sở tại vẫn ngồi lai rai, hình như họ khó mà về ngủ sớm như mọi ngày. Tâm trạng nặng nề khi họ trực tiếp tiếp cận hình ảnh tang thương chiều nay của các đồng nghiệp.

Trước máy ghi âm, một vị dân kỹ thuật, tuổi cuối ngũ tuần và một chuyên viên trẻ hơn tên Hùng (Đội cầu 06, đang thi công mố trụ cắt ngang QL 1A hiện hữu) họ đều có thâm niên từ 10 đến 22 năm làm cầu đều khẳng định có 3 nguyên nhân dẫn đến sập cầu. Họ loại bỏ một lý do báo chí nêu là “Lún” ra, đơn giản vì mặt bằng dưới gầm cầu này đã đổ bê tông kỹ thuật cao.

Ba nguyên nhân gây nên sập cầu này là:

Một: Sử dụng dàn giáo xây dựng dân dụng, lọai để xây nhà cửa, cấu tạo bằng những khung ống tròn, đường kính cỡ 200mm như ta vẫn thấy ở các công trình tư nhân, sơn vàng để đỡ khối bê tông hai ngàn tấn nên không thể chịu đựng nổi.

Hai là: Sau khi giao gói thầu nhỏ, đơn vị chủ quản thiếu giám sát để bên dưới làm liều.

Ba là: Do phải “phục vụ” cái gọi là “tiến độ thi công" nên họ tháo dàn giáo nơi bị sập chỉ hai ngày sau khi đổ bê tông

Chia tay tốp thợ để về gian nhà trọ không thể hẹp hơn (2,4 mét x 3 mét cả toa lét).

Trên đường về, sau khi tính tóan cả nhóm quyết định gõ cửa quán internet.

Ông Bà chủ dù đã mặc đồ ngủ nhưng vui vẻ nhận lời, thế là anh em lại lao vào chiến đấu.Việc chính là sao lưu và gửi vào mail những hình ảnh cầu để xóa ngay khỏi thẻ. Đề phòng những rủi ro sớm hôm sau.

Trở về nhà trọ, tưởng được một giấc ngủ bình an nhưng bật cái ti vi lên thì một vấn đề nhức nhối lại hành tâm trí anh em:

Các thông tin về thiệt hại trên các PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG CHÍNH THỐNG cãi nhau văng mạng.

Để tránh “đụng chạm “ xin đưa ra một lọat dữ kiện.Tùy bạn đọc suy ngẫm và ghi nhận cái nào đúng, cái nào sai:

1- Thông tín chính thống do Bộ trưởng Hòang Trung Hải nêu có 37 người chết (tính đến 21 giờ ngày 26 /9)

2- Thông tìn từ các báo điện tử mà chúng tôi đã lưu được từ chiều qua (khỏang 17 giờ, cả Đài truyền hình TW) là từ 52 đến 57 người)

3- Một bệnh viện ở Cần Thơ đã “xuất" 38 tử thi

4- Băng ghi âm của chúng tôi thu tại chân cầu của một số CN có mặt tại đây giờ phút xảy ra vụ này là gần 60 người.

5- Thông tin thu được từ băng ghi âm với một cán bộ huyện Bình Minh, ông cho biết tính đến 16 giờ 26/9 công trường báo về huyện ủy đã là 42 người.

6- Ghi âm tại đám ma anh Phạm Thanh Hùng ở xã Mỹ Hòa thì riêng địa phương này số người chết là gần 50 người.

Sau khi phúng viếng đám tang chúng tôi trở về Cần Thơ thì thu thập thêm một tin tức là những người chết diện như anh Hùng dù đã làm gần 4 năm nay nhưng chưa được cơ quan thuê mướn đóng bảo hiểm.

Hiện anh em đang tiếp tục thu thập tin tức khẳng định thiệt hại về người qua các tuyến giúp đỡ của các bạn hữu ở ngành y tế Cần Thơ.

Tại hiện trường chúng tôi quan sát thấy nhịp nằm trên trụ T14 và T13 đang thi công bị đổ sụp văng xuống kéo xé nhịp cầu dẫn nằm trên trụ T13 và T12 gãy gập vào giữa.Trụ T12 cũng bị nứt xé. Khối lượng ước tính là 2000 tấn. Theo một công nhân đội 6 cho biết khi đổ bê tông một nhịp cần khoảng trên 200 công nhân và kỹ sư xây dựng.

Nguyên nhân

Trụ T14 - T13 - T12 có độ cao từ 35 đến 40m, thường ở độ cao này người ta thi công bằng cốp pha lao như những nhịp ở giữa sông. Làm kiểu này chỉ cho phép đúc mỗi lần một khẩu 6m,sau đó chờ kết cấu bê tông khô, ổn định rồi mới làm khẩu tiếp theo.Cách này an toàn nhưng thời gian thi công lâu hơn và cốp pha đắt hơn.

Công ty Vĩnh Thịnh thấy nhịp này tuy cao nhưng còn ở trên bờ nên đã sáng tạo ra cách thi công mới rẻ hơn và nhanh hơn là dùng giàn giáo dân dụng chống từ dưới mặt đất lên và đổ luôn một lần mấy chục mét. Theo một công nhân kỹ thuật làm cầu hơn 10 nãm nay thì cách này chỉ dùng được khi độ cao mặt cầu thấp và chống bằng dàn giáo chuyên dụng cho làm cầu vì khối lượng được ước tính lên tới 2000 tấn mà dùng dàn giáo dân dụng lắp ráp lên tới độ cao 40m nên càng yếu và mất ổn định. Bạn thử tưởng tượng phải chồng bao nhiêu bộ dàn giáo để có độ cao 40m, càng chồng cao càng nhiều khớp nối liệu có ổn định không, chưa kể càng cao nó càng yếu chẳng khác gì người ta lấy những cây tãm dài để đỡ tấm thớt nặng trên đó. Cũng theo anh này,một nguyên nhân nữa là tiến độ. Mới ngày hôm qua(24/9) đổ bê tông xong một đoạn, lẽ ra phải chờ đoạn đó ổn định kết cấu theo quy đinh kỹ thuật, nếu được như vậy đoạn này sẽ gánh bớt tải trọng của dàn giáo đến trên 30%. Nhưng sáng nay đã cho công nhân gỡ cốp pha và đổ tiếp. Khi bê tông chưa ổn định đã gỡ cốp pha và có nhiều tác động mạnh trên đó nên gây sập đúng vào đầu giờ làm việc.

(Theo Hoàng Hải)

DSC00624 [640x480]

Thân nhân người bị kẹt trong đổ nát vẫn ngóng chờ tin tức.

DSC00617 [640x480]DSC00593 [640x480]

DSC00594 [640x480]

Chúng tôi sẽ còn cập nhật thông tin...

15 nhận xét:

  1. Xin chia buồn sâu sắc với những gia đình người bị nạn, và
    xin chia buồn với bác và những người đồng cảm.

    Trả lờiXóa
  2. Nói thiệt mấy chú ở Tràng An(ko phải người Tràng An ở trên đâu nhá) suy nghĩ sao mà để cho 2,3 nước xây chung 1 cái cầu.Đấu thầu chọn ra 1 thôi.Giờ thì chả ai chịu trách nhiệm.bó tay.

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn những thông tin, phân tích sự kiện một cách trung thực, độc lập, tự do của bác Cường và các bạn.
    Hướng về sông nước Hậu Giang, chúng ta hãy biến đau thương thành hành động. Đừng để những cái chết oan khuất của người dân, công nhân, nông dân bị trôi vào quên lãng. Từ vụ cháy ITC tới sập cầu, còn bao nhiêu tai nạn sẽ xãy ra trong tương lai? Hãy đòi hỏi người có trách nhiệm làm rõ vụ việc, rà sát lại toàn bộ các công trình đang thi công. Tại sao? tại sao?

    Trả lờiXóa
  4. Nghe nói chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã xuống Cần Thơ rồi, có đúng không?

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị các bác đưa tin nêu sự kiện chứ không nên đưa nhận định của mình , để tìm ra được nguyên nhân sập còn phải điều tra và tính toán . Nếu coi mình là nhà báo thì phải chịu trách nhiệm sự phát ngôn của mình , lỡ khi điều tra kết quả cho ra khác với nhận dịnh của các bác thì các bác phải làm sao đây ?
    Có chuyên môn mà đánh giá vẫn phải dè dặt , cẩn thận tí các bác .
    Anh em trong nhà tôi mới nói thật lòng , nếu các bác có nổi giận thì tôi cũng đành chịu thôi , lời thật mất lòng .

    Trả lờiXóa
  6. Theo báo Tuổi Trẻ
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=221703&ChannelID=3
    "2g chiều nay Chủ tịch nước sẽ đến thăm các nạn nhân đang điều trị tại các bệnh viện ở Cần Thơ.
    ...
    Các công việc cứu hộ, cứu nạn đang được xúc tiến khẩn trương. Nửa đêm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đột ngột quay trở lại hiện trường kiểm tra tình hình cứu hộ cứu nạn."

    Trả lờiXóa
  7. Em rất cảm ơn những thông tin của các bác.

    Trả lờiXóa
  8. Các nhà báo nên chụp ảnh về mình ít hơn

    Trả lờiXóa
  9. Làm báo, ngoài lòng nhiệt huyết phải có kiến thức đa dạng. Chỉ đọc lướt qua bài trên tôi thấy nhiều lỗ hổng quá:
    1. Không ai điên đem giàn giáo XD dân dụng chống cầu cả. Nhìn trong hình thì chắc chắn đó không phải là dàn giáo xây dựng dân dụng. Hơn nữa chẳng có loại dàn giáo dân dụng nào làm bằng những ống sắt tròn đuờng kính 200mm cả, 20mm đến 30mm thôi.
    2. Thông tin trên nhiều báo lượng beton đã đổ là 2000 m3. So với trọng lượng mà nhà báo tự do hóng đuợc là 2000 tấn. Có lẽ cầu Cần Thơ dùng loại beton siêu nhẹ, tỉ trọng như nước!!!

    Trả lờiXóa
  10. Theo như tin tức sơ bộ nhiều người đã nghe một tiếng nổ lớn trước khi câu sập. Tin đồn
    trong nhân dân la` do phá hoại. Gói thầu số 2 la` do phía Nhật đãm nhiệm thi công, và
    đang vượt trước kế hoạch, trong khi gói thâu` số 1 va` 3 do phía ViệtNam và TQ thi công, và
    đang í ạch do có nhiều vấn đề lem nhem trong vật tư và tiền bạc. Theo một số kỹ sư
    xây dựng tại TP. HCM (bạn em), thi` chuyện phá hoại là có khã năng để làm chậm tiến
    độ. Nhưng có lẻ ai đó làm đã không nghĩ đến hậu quả to lớn vê` người như vậy.
    Bao' Cân` thơ có tin vê` việc cuôc họp đốc thúc tiến độ thi công chì trước tai họa nay` 2
    ngay`.
    Gói thầu số 2 này do Nhật chịu trách nhiệm. Nếu việc phá hoại là có thật, vì thễ diện
    và uy tín chắc họ không chịu im đâu.
    http://www.baocantho.com.vn/vietnam/cantho/57112/
    Sửa hoặc xóa chủ đề

    Trả lờiXóa
  11. Ồ, nếu như theo anh Phi Trần nói thì rõ ràng đây là một hành động phá hoại rất hèn hạ. Nếu anh có thông tin gì thêm thì hãy cho anh em biết với nhé

    Trả lờiXóa
  12. CLB Nhà Báo Tự Dolúc 04:06 27 tháng 9, 2007

    @ Trương Thái Du: Xin phản hồi comment của bạn bằng hình ảnh trong entry mới. Bạn có thể tự kết luận xem đó có phải là giàn giáo dân dụng hay không.
    Chúng tôi xin đính chính: khối lượng béton là trên 2.000m3 chứ không phải 2.000 tấn. Cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  13. Đau xót quá, thương tâm quá. Không hiểu đến bao giờ dân ta mới tránh khỏi cái kiểu làm ăn tắc trách, "rút ruột", "theo kịp tiến độ" như thế này??? Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân.
    Người Tràng An.

    Trả lờiXóa
  14. Lê Vũ Hương Duyênlúc 19:16 27 tháng 9, 2007

    Đọc những bài này xong, nói thiệt là hết hứng đọc những tờ chính thống! Thấy có một nỗi buồn rất lớn ngoài chuyện đau thương.

    Trả lờiXóa
  15. Truong....Chúng tôi vừa đội mưa vừa viết.Các thông tin ở dạng "thô" .Đến tin tức từ các báo lớn chiều 26 còn sai thì xin niệm tình tha thứ.Bắt bẻ từng gram thế này, chắc quay về thôi.
    Tôi khẳng định: dàn giáo chống cầu là DÀN GIÁO DÂN DỤNG.kích thước thì chưa đo.Nếu bạn có điều kiện, xin mời đến công trường xác tín.
    Cảm ơn về những chỉ bảo của bạn.
    Có thể chúng tôi còn nhiều lỗi nữa!.khó tránh trong điie62u kiện này.

    Trả lờiXóa