Hội cần có thì chưa có, Hội đã có thì... chưa chắc đã còn cần!

Đó là suy nghĩ của mình về cái Hội Nhà báo Tự do VN và đa số các Hội Nhà báo, Hội Văn học Nghệ thuật ở các tỉnh, thành phố trong cả nước hiện nay.

Ai cũng biết, từ rất nhiều năm qua các tỉnh, thành phố ở nước ta đều có Hội NB và Hội VHNT. Tổ chức của các Hội này gồm các hội viên là những nhà báo của các cơ quan báo đài trong địa phương, những người sáng tác văn học, nghệ thuật và một số người viết (gồm cả báo và văn nghệ) không chuyên. Mỗi Hội đều có một BCH và một cơ quan văn phòng có nhân viên và trụ sở riêng, kinh phí hoạt động do Nhà nước đài thọ. Họa hoằn lắm trong BCH của các Hội này mới có thành viên là một người không hưởng lương Nhà nước. Sống bằng ngân sách, thành thử hoạt động các Hội cũng na ná như một cơ quan hành chính sự nghiệp, chỉ khác là sản phẩm công việc không được đặt ra cụ thể nên muốn làm thì làm, muốn chơi thì chơi, không ai bắt buộc và cũng chẳng "chết" ai vì “quân” thì đã có các cơ quan chủ quản khác nuôi, còn “tướng” thì hằng tháng đến kho bạc Nhà nước!

Mình có dịp đi đến nhiều nơi trên đất nước và nhìn nhận thế này: trừ các thành phố lớn và một vài địa phương- nơi có các vị Chủ tịch Hội có chuyên môn và tâm huyết với nghề thì hoạt động của các Hội ở đó mới mang được đôi chút dáng vẻ của một tổ chức nghề nghiệp, còn cần cho một số đối tượng hội viên. Phần đông số Hội còn lại hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả và nói thẳng ra là không mấy cần thiết.

Còn Hội Nhà báo tự do mà mình đang tha thiết xin (phải vậy thôi- pháp luật là pháp luật mà) được thành lập là một tổ chức thực sự tự nguyện là nơi cộng hưởng sức mạnh của những người viết báo tự do. Hội không sử dụng ngân sách Nhà nước, các thành viên không phải kiêm nhiệm công việc khác vì thế Hội chỉ có một việc duy nhất là tập hợp, động viên, giúp đỡ các hội viên của mình tạo nên những tác phẩm báo chí hay, phản ánh sinh động hiện thực cuộc sống theo hướng tiêu diệt cái xấu, cái ác; phụng sự cái đẹp, cái thiện của một xã hội văn minh. Đó cũng chính là cách kiếm sống lương thiện nhất, đồng thời cũng là sự đóng góp chân chính nhất, cụ thể nhất của các Nhà báo tự do vào sự phát triển tươi đẹp của đất nước.

Cần lắm thay!

(copy từ Xuân lập's blog)

______________________________________________________________

Nhiệt liệt hoan nghênh bạn Bat from hell đã gởi tặng Album Bụi Đường Ca của nhạc sỹ Tuấn Khanh do bạn vuna (http://360.yahoo.com/profile-fyUQJ9onbqdhlHEhMEFw) cung cp & đã công bố đ mi người cùng chia sẻ.

*****

Mời các bạn thưởng thức ca khúc BỤI ĐƯỜNG CA – trong Album cùng tên của nhạc sỹ Tuấn Khanh.

***

Get this widget | Track details | eSnips Social DNA

8 nhận xét:

  1. Đo you know : A...P...C... ????lúc 19:40 19 tháng 9, 2007

    tu. do nhu bao' CA thi` dung' la`.....

    Trả lờiXóa
  2. Việc chúng ta đang làm âu cũng là sự cố gắng để được nói lên tiếng nói của người tự do, phản ánh đúng sự thực của cuộc sống, ko sơn phết thêm cho nó thêm loè loẹt, làm cho sự việc trở nên phi thực tế hay như thần thánh hoá.
    Có thể, chúng ta sẽ ko bao giờ trở thành hội nhưng cứ hãy là 1 CLB trước đã, nói sự thật chính là điều chúng ta muốn.

    Trả lờiXóa
  3. Người Cộng Sảnlúc 20:44 19 tháng 9, 2007

    Thiên Sầu nói đúng đó ! Chắc chắn là các Bác chính quyền này còn lâu mới cho báo chí tự do , không thì tuyên truyền sao được nữa .Bởi nên chúng ta làm gì cho đất nước họ cho ta phản động ngay nên để danh nghĩa club là ok rồi

    Trả lờiXóa
  4. CLB Nhà Báo Tự Dolúc 22:52 19 tháng 9, 2007

    Chúng ta đang ở trong CLB mà, việc góp ý dự thảo do bác Lập viết là để chuẩn bị cái áo mới cho CLB sau này. Các bác không thấy các bà mẹ Viêt Nam mới mang bầu đã tất bật may sắm cho đứa con tương lai đó sao!

    Trả lờiXóa
  5. CLB Nhà Báo Tự Dolúc 00:13 20 tháng 9, 2007

    Nói lên được sự hoài nghi của mình cũng là một dạng tư do rồi bác nhỉ! Chúc bác: niềm tin bước đi còn sự hoài nghi thì Ở LẠI. Mến!

    Trả lờiXóa
  6. Bác thử edit lại xem sao,fải hiện lên nguyên album mới đúng,Dơi mới nghe lại bình thường trong sent massage :
    <table><tr><td><embed quality="high" pluginspage="http://www.macromedia.com/go/getflashplayer" type="application/x-shockwave-flash" width="301" height="280" src="http://res0.esnips.com/escentral/images/widgets/flash/white_player_list.swf" flashvars="autoPlay=no&amp;thePlayerURL=http://res0.esnips.com/escentral/images/widgets/flash/mp3WidgetPlayer.swf&amp;fileIds=&amp;plURL=http://www.esnips.com//plxml/349dc2a5-dd00-4b7d-bd79-0e1d342e44aa/?cachePL=true"></embed></td></tr><tr><td> Powered by <a href="http://www.esnips.com/" target="_blank" style="color: #FF8000">eSnips.com</a></td></tr></table>
    hay cũng có thể vào đây check lại nè (vì có thể lỗi font) :
    http://blog.360.yahoo.com/blog-r_IsyK0_c6fdoqKGrnuIvwD95pmi8cw-?cq=1&p=166#comments
    (coi code trong comment của vuna trong entry của NS.Tuấn Khanh)

    Trả lờiXóa
  7. Người Trẻ nghĩ: Việc đầu tiên là phải lập ra được một tờ báo tư nhân cái đã!. Nếu không thì chẳng nhẽ những bài viết của Hội NB tự do này chỉ có thể xuất bản miệng, hoặc trên blog thôi à! Còn chừng nào thì được phép lập cơ quan báo chí tư nhân, NT không biết!

    Trả lờiXóa
  8. Còn đây là lời của bài Bụi Đường Ca trên entry (copy từ trang web của NS.Tuấn Khanh trên Opera)
    http://my.opera.com/buiduongca
    LYRIC
    Bụi đường ca
    album Bụi Đường Ca (2007)
    trình bày: Tuấn Khanh
    CBR Studio & VNTomorrow 2007
    Đôi khi phải đi thật xa
    Qua bao đèo cao vực sâu
    Mới biết hạnh phúc có lúc bắt đầu từ điều rất tầm thường
    Đôi khi phải qua khổ đau
    Con tim buồn như nhỏ máu
    mới biết ham muốn ganh ghét bắt đầu từ điều rất tầm thường
    Em ơi phải không tình yêu
    Phôi pha và xa lạ nhau
    Có lúc ta biết trăm mối bắt đầu từ điều rất tầm thường
    Đôi khi phải không còn ai
    Chung quanh tựa như rừng hoang
    Mới thấy ta khóc thương tiếc âm thầm từ điều rất tầm thường
    *** Mai đây dù tôi phải đi
    Con tim già nua còn yêu người
    Đi qua trần gian đầy mộng mơ
    Mới biết nơi đâu là bến bờ
    Na na na na...
    Em ơi đời như bụi bay
    Trăm năm vụt qua nào hay
    Có biết mới thấy ta sẽ yêu người từ điều rất tầm thường
    Đi đâu về đâu ngày mai
    Hôm nay ngồi đây nhìn mây
    Bỗng thấy muốn khóc cho từng ngày qua đời ta rất tầm thường
    *** Mai đây dù tôi phải đi
    Con tim già nua còn yêu người
    Đi qua trần gian đầy mộng mơ
    Mới biết nơi đâu là bến bờ
    Na na na na...
    Cũng có thể vào đây để nghe (phần cuối trang)
    http://www.vmuzik.com/

    Trả lờiXóa