Thử tìm một nguyên nhân của vụ sập cầu




Ngay trước ngày cầu Cần Thơ bị sập 1 ngày (tức 25/9), Thứ trưởng bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã có cuộc họp với BQL cầu và tuyên bố "Bằng mọi giải pháp phải hoàn thành cầu Cần Thơ và đường dẫn cùng lúc".
Báo điện tử Cần Thơ ngày 25/9 đã đang tải chi tiết như sau:

(CT)- Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Ngô Thịnh Đức đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về tiến độ xây dựng cầu Cần Thơ ngày 24- 9- 2007. Hiện nay, gói thầu số 2 (phần cầu) đã hoàn thành trên 66% kế hoạch. Riêng gói số 1 mới hoàn thành 33,6% (kế hoạch 50,5%) và gói thầu số 3 chỉ đạt hơn 42% (tiến độ theo kế hoạch là 47,9%). Tiến độ thi công gói thầu số 1 và 3 chậm (đường dẫn vào cầu) là do nhà thầu gặp khó khăn về tài chính, giá vật liệu xây dựng tăng đột biến. Theo các nhà thầu, giá thép hiện tại đã tăng hơn 100% so với thời điểm đấu thầu (năm 2003). Bên cạnh đó, trong quá trình thi công có phát sinh một số hạng mục mới.

Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức kết luận: Gói thầu số 2 vượt kế hoạch đề ra, tiến độ thực hiện gói 1 và 3 đã được cải thiện, nhưng còn rất chậm. Do đó, bằng mọi giải pháp tập trung thực hiện để xây dựng cầu xong là đường dẫn phải xong. Đối với những đề xuất của Ban quản lý dự án và nhà thầu, Bộ Giao thông - Vận tải đang trình cho Thủ tướng Chính phủ xem xét. Bộ đồng ý về nguyên tắc áp dụng chỉ số riêng biệt để tính trượt giá thép cho gói thầu số 2 (qui định trong hợp đồng là 50% thép nhập từ Nhật Bản, gồm 36 loại) để đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời không thay đổi vật liệu xây dựng. Riêng phần vật liệu chênh lệch của gói số 1 và 3, Bộ đồng ý bù phần chi phí vượt của vật liệu, không bù các khoản chi phí khác và Ban quản lý dự án sẽ tạm ứng cho nhà thầu 2 gói thầu này 50% kinh phí để đảm bảo tiến độ công trình. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phải chuẩn bị tất cả những vấn đề liên quan đến thủ tục bàn giao với Cục Đường bộ khi cầu hoàn thành, để tiến hành chuyển giao công nghệ...

Nguồn:http://www.baocantho.com.vn/vietnam/cantho/57112/

* Khi xảy ra sự cố, một số công nhân cho biết cầu Cần Thơ mới đổ bêtông được 2-3 ngày nhưng sau đó giàn giáo đã được di động để đúc bêtông các nhịp tiếp theo...

Trả lời phóng viên Tuổi Trẻ về sự cố cầu Cần Thơ, cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng Trần Chủng (đồng thời là ủy viên thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước - ảnh) nói:

- Bản thân bêtông phải đủ một độ tuổi nhất định để đạt một độ liên kết thì mới được di chuyển

Chiều ngày hôm sau 26/9, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức lại họp sau khi thảm họa đã xảy ra và con số thương vong càng lúc càng tăng:

“Cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức và lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, các đơn vị tư vấn, thi công, giám sát vẫn đang tiếp tục. Thông tin chưa được tiết lộ và giới báo chí không được tham dự” (Tuổi Trẻ Online ngày 26/9/2007).

Như vậy là trong cuộc họp hôm trước hẳn đã có những chỉ đạo cụ thể để các BQL cùng các nhà thầu thi công phải có biện pháp gì? Tăng tiến độ để giảm chi phí và đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư là Bộ GTVT? Và trong cuộc họp ngày hôm sau đã có những chỉ đạo gì??? Chỉ biết là con số thương vong buổi chiều cho đến buổi tối đã bị rút xuống và báo chí không được phép thamdự!

Câu hỏi này chúng tôi xin để ngỏ. Những ghi chú đậm nét bên trên chỉ là hướng gợi mở. Chúng ta thử chờ xem kết luận của cơ quan điều tra. Chỉ e rằng...

1 nhận xét: