5.000 người dự Buổi Cầu nguyện Hiệp thông với Giáo xứ Thái Hà tại DCCT Sàigòn




Ngay từ chập tối ngày 24/9, chung quanh khu vực Nhà Thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đường Kỳ Đồng đã thấy xuất hiện nhiều an ninh chìm mặc thường phục, cũng không khó để nhận ra họ khi thấy ở thắt lưng họ có gì đó “cộm cộm” hơn người bình thường. Ở các ngã ba và tư dẫn đến khu vực Phường 9 Quận 3 này cũng thấy xuất hiện sắc phục công an nhiều hơn ngày thường, khiến dân chúng xung quanh nhà DCCT cũng tỏ ra thắc mắc “hôm nay nhà thờ có lễ gì vậy?”.

Còn những nửa giờ nữa mới bắt đầu mà sân nhà thờ đã gần kín giáo dân, các lối đi mỗi lúc trở nên hẹp dần. Tôi không quen đánh giá nên xin áng chừng con số vào khoảng 2 cho đến 3 ngàn người, rộng rãi chút cho chắc ăn và tất nhiên trong số này cũng không thể thiếu các nhân viên nhà nước đến đây chỉ vì nhiệm vụ.

Đúng 19 giờ buổi lễ được bắt đầu bằng việc cha đại diện nhà dòng tường thuật vắn tắt lại toàn bộ đầu đuôi của hai câu chuyện lịch sử đang viết dở dang cho tới ngày hôm nay và chưa biết sẽ kết thúc ra sao đó là sự kiện “Tòa Khâm Sứ” và “Giáo xứ Thái Hà” thuộc giáo phận Hà Nội từ tháng 12/2007.

Tôi phải công nhận là việc tổ chức trình bày các nội dung trên các cha dòng CCT Sàigòn tỏ ra rất là chuyên nghiệp đúng theo phong cách thông tin trong thời đại công nghệ, các Ngài trình bày đến đâu đều có âm thanh hình ảnh đi kèm ngay sau đó, cái này ông bà mình gọi là “ nói có sách mách có chứng” đàng hoàng và tôi cũng dự đoán nhà dòng cũng không thể quên record lại toàn bộ diễn tiến buổi cầu nguyện tối hôm nay để phòng hờ sau này lỡ có bị ai kết tội thì còn có cái đem ra làm bằng chứng.

Nhắc đến việc này cũng trong phần tường thuật lại các diễn biến, các Cha DCCT cũng không quên đem lời phát biểu của ĐHY Ngô Quang Kiệt tại UBND Tp.Hà Nội ngày 19/9, mà mấy ngày vừa qua đã bị nhà nước cố tình xuyên tạc đầy ác ý để đẩy Ngài ra trước mũi dùi công luận, tối nay mọi người đã được nghe lại đầy đủ.

Sau một số tấm hình có nội dung đặc sắc kèm theo lời bình sắc sảo của linh mục giới thiệu là những tràng vỗ tay kéo dài của hàng ngàn giáo dân trong khuôn viên nhà thờ, gây cả sự chú ý cho nhiều đang đi trên đường Kỳ Đồng. Quả thật, từ năm 1975 đây là lần đầu tiên tôi mới được chứng kiến sự nói thẳng nói thật về các vấn nạn trong xã hội, và giữa một rừng người vỗ tay reo hò dường như chẳng còn ai thấy sợ hãi khi phải đụng đến những sự sai trái của chính quyền.

Khoảng 19g30’ đường dây điện thoại nối nhà thờ với Giáo xứ Thái Hà - Hà Nội và mọi người được nghe cha chánh xứ Gioan Vũ Khởi Phụng ngỏ lời chào, lời cảm ơn tất cả mọi người và khi Ngài đang kể về tình hình mấy ngày qua tại Thái Hà chưa kịp hết lời thì bỗng… “cụp” theo lời giải thích của Quí Cha thì mấy ngày nay xe phá sóng của chính quyền thấy xuất hiện ở quanh khu vực nhà dòng.

Đến phần chính của buổi lễ là cầu nguyện hiệp thông thật sự gây ấn tượng: Hàng ngàn ánh nến lung linh được đốt lên giữa khung cảnh bóng tối bao quanh, như muốn nói lên ý nghĩa và mục đích của buổi cầu nguyện là để “ĐEM CHÂN LÝ VÀO CHỐN LỖI LẦM” như lời Kinh Hòa bình mà mọi người đã cùng nhau hát vang sau phần đọc Lời Nguyện.

Đúng 20 giờ bắt đầu thánh lễ tối với trọng tâm là bài giảng trích ý từ đoạn phúc âm tả lại cảnh Chúa Giêsu bị đem ra “đấu tố” trước dân chúng bởi các luật sĩ ngày xưa. Một bài giảng hết sức thuyết phục “trên cả tuyệt vời” về cuộc chiến giữa thiện và ác / giữa chiến tranh và hòa bình bằng một phong cách theo tôi không còn có thể chê vào đâu được, nếu tôi là an ninh chìm được cử đến nhà thờ để “nghe xem mấy ông cha nhà dòng nói gì?” có khi ngày mai tôi cũng xin ra khỏi ngành mất cũng nên?! Rất mong Quí Cha VietCatholic liên hệ với www.chuacuuthe.com phổ biến lại bài giảng này cho nhiều người cùng nghe.

Sau thánh lễ bài kinh hòa bình lại vang lên nến lại được thắp sáng lần nữa khi Cha Chủ Tế cùng hơn mười linh mục, vài chục Thầy và các Soeurs cùng nhau ra sân tiến về hang đá Đức Mẹ và sân nhà dòng bên tượng Chúa Chịu Nạn để ban phép lành cuối lễ, lúc này gần 21 giờ.

“Mẹ ơi, đoái thương xem nước Việt Nam
Trời u ám, chiến tranh điêu tàn,
Mẹ hãy giơ tay ban phúc Bình An,
Cho Việt Nam qua phút nguy nan”

Bài hát bất hủ này từ sau năm 1975 tôi không còn nghe thấy nhà thờ nào dám đem ra hát, tối nay lại rền vang lên giữa lòng thành phố Sàigòn có thể sẽ khiến có thêm nhiều ngưòi đi đường ngơ ngác hỏi nhau “hôm nay bên đạo có lễ gì?”

(Sàigòn 24/9/08, Alfonso Hoàng Gia Bảo)

SAI GÒN - Chúng tôi xin ghi nhanh ngay tại nơi dang cầu nguyện một số chi tiết nổi bật đáng chú ý và gửi ngay bằng đường mobile phone cho độc giả của VietCatholic:

- Sau khi kiểm chứng các nguồn tin khác nhau, chúng tôi được biết số người tham dự là chừng 3000 người tham dự, nhưng cũng có các vị đã từng tham dự ở đây cho biết phải quãng 8.000 người tham dự.-

- Công an chìm rất đông (nhiều cảnh sát chìm mặt hình sự ngồi tại các quán cóc xung quanh DCCT). Cha Quang Uy nói là cha tin có nhiều công an chìm và dặn dò mọi người giữ bình tĩnh nếu có bạo động bằng cách ngồi xuống.

- Cảnh sát giao thông phân luồng cũng đông (gây khó dễ khi giáo dân gửi xe ở các nơi xung quanh).

- Trong nhà thờ chật kín, ngoài sân cũng chật kín.

- Cuộc điện thoại được phát trên loa lớn: Cha Phương phone ra nhà Thái Hà nói chuyện với cha Phụng thì điện thoại di động của cha Phương hết tiền => bị cắt ngang, nghe tít tít trên loa lớn đang phát cho mọi người nghe. Mọi người cứ tưởng công an cộng sản cắt điện thoại, nhưng cũng có thể là điện thoại di động hết tiền!. Sau lễ cha con lăn ra cười. Cái gì không phải do nhà nước làm thì mình không nên đổ oan cho họ. Rõ ràng là việc quan trọng mà đề phòng không tới nơi!.

- Cha Quang Uy tập hát, dặn dò giáo dân. Cha Giám tỉnh Phạm Trung Thành chủ tế, rất đông các cha đồng tế thuộc nhiều Dòng khác nhau. Cha Thông thuộc Cộng đoàn DCCT Mai Thôn giảng lễ, bài giảng rất hay. Một câu trong bài giảng: "Bọn họ làm chỉ để tôn vinh lẫn nhau. Còn Chúa thì khác."

- Trình chiếu hình ảnh slideshow và lời nói của Đức TGM Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt, giáo xứ Thái Hà...Sau mỗi hình ảnh là lời chú giải của Cha Quang Uy và cứ mỗi lần lại là một tràng pháo tay vang lên.

Một số giáo dân sau khi nghe lại toàn bộ bài phát biểu của Đức Tổng Kiệt đã phản ứng ngay. Họ xì xầm bàn tán và cho rằng VTV thật vô nhân đức và quỷ quyệt khi đã cắt xén câu nói của Đức Tổng. Họ tỏ ý rất bất bình và cứ lắc đầu liên tục, họ còn nói không thể nào tin được vào đài VTV nữa rồi. Có người còn nói: "Ác quá ! Tội nghiệp Đức Tổng".

Ngày mai chúng ta có thể nghe lại bài giảng lễ hôm nay trên trang www.trungtammucvudcct.com

- Sau lễ thì mọi người được hướng dẫn ra hang đá Đức Mẹ hát bài "Mẹ ơi đoái thương xem nước Vietnam", sau đó là 1 Kinh Kính Mừng.

3 nhận xét:

  1. Đọc đi, câu lạc bộ nhà bào phản động: http://blog.360.yahoo.com/blog-4mEsCFo1eq8YNWrXnfm2pg0NdwBC8Q--?cq=1&p=13970

    Trả lờiXóa
  2. Đẹp đẽ và trang nghiêm quá. Giá biết có chuyện này hẳn tối qua tôi cũng xin thắp 1 ngọn nến trong nhà để bày tỏ lòng hiệp thông tới giáo xứ. Vậy xin thắp trong lòng 1 ngọn nến đấu tranh cho dân chủ công lý và hoà bình

    Trả lờiXóa
  3. Đẹp đẽ và trang nghiêm quá. Giá biết có chuyện này hẳn tối qua tôi cũng xin thắp 1 ngọn nến trong nhà để bày tỏ lòng hiệp thông tới giáo xứ. Vậy xin thắp trong lòng 1 ngọn nến đấu tranh cho dân chủ công lý và hoà bình

    Trả lờiXóa