“TÔI CẢNH CÁO ÔNG VÀ SẼ KIỆN ÔNG ”






Hai “Công văn cảnh cáo” của UBND Thành Phố Hà Nội đối với TGM Giuse Ngô Quang Kiệt và 4 linh mục Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà là không có cơ sơ pháp lý, sai cả về hình thức văn bản lẫn nội dung sự việc.

Về hình thức: Theo luật pháp Việt Nam không hề có một văn bản quy phạm pháp luật nào được gọi là: “Công văn cảnh cáo”. Về nội dung: Chưa hề có vi phạm hành chính mà chỉ có một vụ án hình sự đã được khởi tố.

Theo Pháp Lệnh về xử phạt vi phạm hành chính thì “Cảnh cáo” là một trong hai hình thức xử phạt hành chính và phải thể hiện bằng một “Quyết định” (Điều 13). Trước khi có “Quyết định” thì phải có 1 biên bản xác định có sự việc vi phạm. Trong biên bản phải có ngày tháng, hành vi vi phạm, địa điểm vi phạm, lời khai của các bên… (Điều 55). Sau đó, cơ quan, tổ chức dựa vào “Cái biên bản vi phạm đó” để ra một “Quyết định cảnh cáo” (nếu có). Nhưng rõ ràng ở đây không hề có vi phạm hành chính vì Nhà nước đã khởi tố vụ án hình sự.

Cảnh cáo cũng là một hình thức kỷ luật trong cùng cơ quan theo các mức độ: Kiển trách, Cảnh cáo, Hạ bậc lương, Cách chức, Buộc thôi việc… hoặc là một hình thức kỷ luật cho các thành viên trong cùng một tổ chức thường được quy định trong điều lệ của tổ chức đó.

Ông Nguyễn Thế Thảo, Đức TGM Ngô Quang Kiệt và các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế là các công dân độc lập nhau, có quyền và nghĩa vụ ngang nhau. Giữa hai bên chưa hề có biên bản nào ghi nhận bên nào sai phạm cả. Thế mà tự nhiên ông Thảo “cảnh cáo” Đức Tổng giám mục và các Cha.

Nếu theo cách của ông Thảo thì tôi là một công dân quèn cũng có quyền ra một “Công văn cảnh cáo” ông ta. Nếu công văn của tôi ra đời thì sẽ là một cái “tát” vì tôi có chứng cứ rất cụ thể, “bắt tận tay, day tận trán” những sai phạm của ông ấy.

Dùng “công văn cảnh cáo” là sai nhưng buồn cười là hàng loạt nhà báo học thông viết thạo cũng cứ nhắm mắt cho đăng. Việc đó chỉ quảng cáo cho sự ngu dốt nhưng lại trịch thượng, ra vẻ “ta đây” của UBND Thành Phố Hà Nội mà thôi.

Đức TGM và Các Linh mục hoàn toàn có thể kiện ra tòa.

Ngược lại với việc bị ‘cảnh cáo”, Đức Tổng Giám Mục và 4 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế hoàn toàn có thể kiện UBND Thành phố và các Đài báo ra tòa về tội vu khống theo điều 122 của Bộ Luật Hình sự. Song song việc đó Đức Tổng Giám Mục và các Cha có thể theo cách rất đời thường là đến ngay văn phòng ông Thảo ở UBND Hà Nội, chỉ thẳng tay vào mặt và nói: “Tôi cảnh cáo ông”...

Đức Tổng và các Linh mục DCCT cũng có thể làm như vậy với tất cả Tổng Biên tập của một loạt tờ báo đã đưa tin một cách sai sự thật, xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự và uy tín của cá nhân mình.

Điều 122 về tội vu khống ghi: “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác… thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm, trường hợp tối đa có thể đến 7 năm tù.”

Trong trường hợp này các yếu tố cấu thành tội vu khống là rất rõ ràng. Hàng triệu người đã được xem đoạn TV trên truyền hình Trung Ương và Hà Nội và rất nhiều bài báo. Nếu so sánh với bản gốc đầy đủ của Đức Tổng Phát biểu thì rõ ràng bất cứ ai cũng đều thấy rõ ràng có sự “bịa đặt” và họ đã “loan truyền” một cách rộng rãi có mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân Đức Tổng Giám Mục và các Cha DCCT.

Các cơ quan ngôn luận của Việt Nam cũng biết rất rõ những điều mình nói về Đức Tổng giám mục và các Linh mục là hoàn tòan bịa đặt vì họ cũng đã tham dự cuộc họp giữa UBND Thành Phố Hà Nội với Tòa Tổng Giám Mục nhưng vẫn cố tình đưa tin nên họ cũng sẽ bị truy tố trước pháp luật về tội vu khống.

Ngoài ra Tòa Tổng giám mục Hà Nội và Các Cha ở Nhà thờ Thái Hà có thể kiện UBND Thành phố Hà nội ra tòa theo điều 129 là tội: “Xâm phạm quyền hội họp, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân”. Kể cả tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” theo điều 87 của Bộ Luật Hình Sự là tội mà Nhà nước đang định vu cáo cho Đức Cha Ngô Quang Kiệt và Các Linh Mục.

Vấn đề tiếp theo là Tòa Tổng Giám Mục phải ký hợp đồng thuê một văn phòng luật sư giỏi để xách cổ mấy ông “tinh tướng” ra tòa. Dù thắng dù không thì đó cũng là hành vi yêu đất nước Việt Nam, vì Nhân dân mà làm.

3 nhận xét:

  1. Cái này người ta gọi là loại văn bản "dở dơi, dở chuột" thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trong văn bản quản lý nhà nước.
    Báo Tuổi trẻ TĐ khi nêu nội dung Công văn cảnh cáo lại viết là "Quyết định cảnh cáo..." - Lại thêm 1 trích dẫn không đúng.
    Pháp chế văn bản của HN cẩu thả!

    Trả lờiXóa
  2. HuỳnhCôngThuậnlúc 00:56 25 tháng 9, 2008

    Quyết tâm phải đi đến tận cùng sự thật, phải kiện thôi

    Trả lờiXóa
  3. HuỳnhCôngThuậnlúc 00:58 25 tháng 9, 2008

    Quyết tâm phải đi đến tận cùng sự thật, phải kiện thôi

    Trả lờiXóa