Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt: Cả hai bên giáo dân, nhà nước cần kềm chế, cần đối thoại





http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=83674&z=1

QUẬN CAM 2-9 (TH).- “Hai bên cần kềm chế”. Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi dành cho cơ quan thông tấn Công giáo, VietCatholic News, trước khi ngài chấm dứt chuyến thăm viếng giáo phận quận Cam, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt nói như vậy về các diễn biến đang xảy ra tại giáo xứ Thái Hà.

Từ ngày 15/8/08, hàng trăm giáo dân đã tràn vào khu đất vốn là tài sản của Dòng Chúa Cứu Thế, nay gọi là 178 phố Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Ðống Ða, Hà Nội. Họ dựng lại tượng Ðức Mẹ, thánh giá và liên tục cầu nguyện để hậu thuẫn cho nhà dòng và giáo xứ đòi lại tài sản.

Trước áp lực của giáo dân, nhà cầm quyền CSVN không những không trả lại mà nhà cầm quyền thành phố Hà Nội còn ra văn bản “trao tài sản này cho quận Ðống Ða “quản lý, nghiên cứu điều chỉnh qui hoạch và lập dự án đầu tư xây dựng công trình phục vụ chung cho dân cư khu vực”.

Sau mấy ngày cho hệ thống thông tin tuyên truyền vu vạ, cáo gian giáo dân nhiều thứ tội, ngày 28/8/08, công an CSVN đã bắt giam trước sau sáu người, dùng gậy, roi điện đánh bị thương hàng trăm người và “khởi tố vụ án” với một số giáo dân với các tội “gây rối trật tự công cộng” và “phá hoại tài sản...”

Nhiều viên chức cao cấp gồm cả công an CSVN mở cuộc họp báo nói không có đàn áp nhưng một vị linh mục thì cả quyết đã có đàn áp dã man dù người dân bất bạo động.

Buổi tối ngày 31/8/08, một công an CSVN sắc phục còn xịt hơi cay vào đám đông làm hơn 30 người bị thương khi họ đang cầu nguyện.

Một bên giáo xứ và giáo dân cương quyết đấu tranh đòi lại tài sản mà Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà qua nhiều bản tin cho biết chưa hề cho, tặng hiến cho nhà nước. Trong khi đó, nhà cầm quyền dựa vào một bức thư của vị linh mục nay đã quá cố nói ngài đã giao nộp khu đất cho nhà nước.

Sự việc xảy ra ở giáo xứ Thái Hà vào lúc Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đang có mặt tại quận Cam, Hoa Kỳ, trong một cuộc viếng thăm được mô tả là thực hiện các điều kết ước giữa tổng giáo phận Hà Nội, Việt Nam, và giáo phận quận Cam, bang California Hoa kỳ.

“Sự việc tại Thái Hà diễn biến càng ngày càng phức tạp hơn, tồi tệ hơn. Ðúng ra tình hình không đáng có như vậy,” TGM Ngô Quang Kiệt nói trong cuộc phỏng vấn của Vietcatholic News. “Hai bên cần kềm chế. Giáo dân chỉ có cầu nguyện thuần túy trong ôn hòa. Chính quyền cũng không nên có các hành vi bạo lực vì như thế chỉ làm cho tình hình rối ren và phức tạp hơn thôi. Cho nên muốn tìm được một phương án để giải quyết vụ Thái Hà, tôi nghĩ cần phản có đối thoại.”

Theo ngài nói trong cuộc phỏng vấn, nếu hai bên muốn đối thoại “...thì chắc chắn phải có lắng nghe. Mỗi bên cần lắng nghe ý kiến của nhau mới tìm ra được một giải pháp chung thỏa thuận và thích hợp đồng ý cho cả hai bên. Mà chắc việc chắn lắng nghe đòi hỏi nhiều kiên nhẫn, rất nhiều thời gian vì mỗi bên chắc chắn có ý kiến trái ngược nhau. Cần thời gian và thiện chí lắng nghe thì mới có giải pháp tích cực.”

Liệu nhà cầm quyền CSVN chịu “đối thoại” hay không khi đã ra văn bản giao cho quận Ðống Ða “điều chỉnh qui hoạch” như một chỉ dấu cho hay họ không muốn nhà ra một miếng đất trị giá nhiều triệu đô la ở ngay trung tâm thủ đô Hà Nội?

Trong mục đích tăng áp lực và tung hỏa mù, nhà cầm quyền CSVN cho báo Hà Nội Mới (cơ quan tuyên truyền chính thức của UBND thành phố Hà Nội) tiếp tục viết bài bôi bác, vu vạ.

Ngày 1/9/08, báo Hà Nội Mới nói các cha Dòng Chúa Cứu Thế là “diễn kịch vụng về, vờ kêu gọi bà con giáo dân trở về nhưng thực chất là đẩy vụ việc thêm căng thẳng” trong cái họ gọi là “âm mưu thâm độc”.

Bất chấp chiến dịch tuyên truyền đe dọa và cả các hành động đàn áp, giáo dân và tu sĩ Công Giáo các nơi vẫn đổ về Thái Hà để cùng hiệp thông cầu nguyện. Tin VietCatholic News cho hay khoảng 3,000 người (gồm cả hơn 20 linh mục từ các nơi) đã đến nhà thờ và khu đất đang đòi để cùng dâng thánh lễ và đọc kinh cầu nguyện trong ngày và cả buổi tối 2/9/2008.

2 nhận xét:

  1. Ông Kiệt là 1 nhân vật ôn hòa.

    Trả lờiXóa
  2. Hànội không thể giao trả TháiHà. TháiHà tuy chỉ là 1 mảnh đất nhỏ, nhưng liên quan mật thiết đến sự tồn vong của chế độ Cộng Sản Việtnam. Nếu trả TháiHà, toàn bộ nền móng chuyên chế vô sản sẽ sụp đổ khi toàn dân khắp nước sẽ đứng lên yêu cầu trả lại nhà, đất đai đã bị tịch thu: Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo, Cao Đài, dân chúng khắp nước... trong đó rất nhiều nhà và đất đai đã đổi chủ rất nhiều lần, thay đổi hình dạng và kích thước... Đền bù thế nào đây? giải toả nhà đang sử dụng để trả lại chủ cũ? hay đền bù đất khác? đất khác ở đâu, giá trị thế nào? Sự căng thẳng sẽ dẫn đến rối loạn, hỗn loạn, và chế độ sẽ sớm bị sụp đổ bằng bạo lực cách mạng...Đó chính là nỗi lo nơm nớp của rất nhiều cán bộ cao cấp của Đảng... Cầu nguyện và hiệp thông cho TháiHà, họ là tiên phong trong công cuộc xây dựng đất nước một thời kỳ mới...

    Trả lờiXóa