Vietnam - kẻ thù của Internet




Tổ chức theo dõi tự do báo chí Phóng viên không Biên giới (RSF) ra danh sách 15 quốc gia 'thù nghịch với internet'.

RSF cũng khai trương ngày Tự do Ngôn luận trên internet hàng năm vào đúng ngày 12/3, bắt đầu từ năm nay.

Thông cáo báo chí của RSF cho hay: "Từ nay trở về sau, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động đúng ngày 12 tháng Ba để phản đối việc kiểm duyệt trên mạng internet ở khắp nơi trên thế giới".

"Đây là hành động cần thiết nhằm phản đối lại xu hướng trấn áp các bloggers và đóng cửa các website."

RSF cũng kêu gọi người sử dụng internet ở các nơi 'biểu tình' trên mạng nhân ngày này.

Tổ chức này đã dựng lên chín địa điểm ảo tại các quốc gia mà họ cho là ngăn chặn tự do internet, trong đó có Việt Nam, để người sử dụng internet có thể đăng ký avatar và hiện diện 'biểu tình' trong 24 tiếng đồng hồ từ 11 giờ trưa giờ Paris 12/3 tới 11 giờ trưa 13/3.

Theo thống kê của RSF, hiện có ít nhất 62 nhà bất đồng ý kiến trên mạng đang bị cầm tù và riêng trong năm 2007, hơn 2.600 website, blog và diễn đàn internet bị đóng cửa hoặc ngăn chặn.

'Thù nghịch với internet'

Danh sách các quốc gia thù nghịch với internet mà RSF đưa ra năm nay tăng thêm hai nước là Ethiopia và Zimbabwe.

13 nước nằm trong danh sách từ năm ngoái là Belarus, Miến Điện, Trung Quốc, Cuba, Ai Cập, Iran, Bắc Triều Tiên, Ảrập Saudi, Syria, Tunisia, Turkmenistan, Uzbekistan và Việt Nam.

Thông cáo của RSF nhận xét rằng các biện pháp kiểm duyệt internet được sử dụng bao gồm siết chặt luật lệ, kiểm tra các cafe internet và quản lý các nhà cung cấp dịch vụ ISP.

Tổ chức này nói Trung Quốc là nước bắt giam nhiều nhà bất đồng chính kiến trên mạng nhất (49 người), theo sau là Việt Nam (7 người) và Iran (4 người).

Nguồn: BBC Vietnamese và RSF

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét