Bên ngoài một phiên tòa "công khai": Ngăn cản, hành hung thô bạo




Mờ sáng ngày 27/11/2007, từ khắp nơi, trên mọi tuyến đường, từng đoàn dân oan và các nhà dân chủ đồng loạt kéo về địa chỉ 48 Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm Hà Nội để tham dự phiên tòa xử phúc thẩm LS Lê Thị Công Nhân và LS Nguyễn Văn Đài. Theo thông báo thì phiên tòa này sẽ được xử một cách công khai và mọi người đều có thể vào tham dự nếu có mang theo giấy chứng minh nhân dân.

XỬ CÔNG KHAI, NHƯNG...

Cũng từ rất sớm … mọi tuyến đường gần sát cổng tòa án đều bị chặn bởi lực lượng công an, họ còn dựng hàng rào để ngăn cản và dồn dân ra xa cổng tòa án. Từ khoảng cách ban đầu là 100m, họ tiếp tục dồn đẩy dân chúng ra đến 300 - 400m. Bà Trần Thị Lệ - thân mẫu của LS Lê Thị Công Nhân kể lại: “Bà con cũng kéo đến trước cổng phiên tòa rất đông để ủng hộ và hổ trợ tinh thần cho người thân của LS Đài và LS Công Nhân đều bị công an chìm công an nổi đuổi đi ra xa khỏi khu vực. Ngay cả con đường đi lên phòng xử họ cũng đã dàn ra tất cả các loại máy, máy về an ninh nghĩa là có máy hồng ngoại để soi tất cả các thứ như khoa an ninh của sân bay vậy. Còn điện thoại thì chắc cũng sẽ bỏ lại như lần trước thôi. Và không có một thông tin liên lạc nào từ trong ra ngoài cả. Xe chở Nhân với Đài đã đến từ lúc 7 giờ kém 10”. Anh Nguyễn Duy Thông, một người dân cho biết từ 3h sáng anh đã phải rời khỏi nhà để tham dự phiên tòa. Một ngày trước đó, an ninh đã đến và chốt tại khu vực nhà anh đang ở. Tranh thủ lúc họ sơ hở, anh đi bằng ngỏ tắt và luồn lách để có mặt tại phiên tòa sáng nay. Nhưng vẫn không có cách nào đến sát cổng tòa án được vì những hàng rào ngăn cản. Cô Lê Thị Minh Tâm - em ruột LS Công Nhân nói: “Hàng rào an ninh phiên tòa này nằm ở 1 nằm ở 1 vị trí ngã ba. Bọn em bị dồn đến xa cổng phiên tòa khoản 500m. Em đếm ở cả ba góc phố có khoảng độ 50 nhân viên an ninh và trước cửa tòa án thì gần 50 nhân viên an ninh nữa. Trong gần 200 người đó, em chỉ thấy có lác đác vài người mặc sắc phục thôi còn lại là thường phục. Khi mà xô đuổi bọn em đi, người ta bảo người ta là nhân dân thì em bảo sao anh là nhân dân mà anh có quyền đứng đó còn chúng tôi thì không, người ta lại bảo là chúng tôi là nhân dân, nhưng chúng tôi có quyền. Người ta cứ nói ngang như vậy thì mình phải chịu vậy”. Về chuyện giấy mời tham dự phiên tòa cô Lê Thị Minh Tâm nói thêm: "em cũng không thể nào biết được lí do tại sao em không thể vào phiên tòa tham dự được. Sự thật, khi mẹ em lên tòa hỏi thì người ta trả lời thì bên Tòa Án người ta trả lời là do chỉ thị của bên An Ninh chỉ cấp một giấy “ra vào” dành cho mẹ em thôi, và họ cũng “không có quyền làm thêm những giấy mời khác”. Mẹ em hỏi tại sao đây là phiên tòa xử công khai thì ai cũng có thể vào được mà, người ta trả lời là nếu mà như vậy thì người nhà cứ đến.. nếu chúng tôi còn chổ thì chúng tôi sẽ sắp xếp cho vào. Sự thật thì nhà em hôm nay không có ai “ vượt” qua được “ vòng bảo vệ” để đến được tòa án đâu.và chỉ đứng tất cả ở phía bên ngoài và cách rất xa.. một khoảng độ 500m".

TS Nguyễn Thanh Giang từ rất sớm đã đón 1 chiếc taxi để phiên tòa để tham dự theo giấy mời của Tòa Án. Taxi đi được một đoạn khoảng 20 m thì bị lực lượng an ninh xuất hiện và ngăn cản. Thấy không thể làm gì khác hơn được, TS Nguyễn Thanh Giang phải kêu xe trở về nhà.

Anh Nguyễn Khắc Toàn cho biết đêm hôm trước lực lượng cơ quan an ninh đã “đóng chốt” trước cửa nhà anh. Và anh cũng không có cách nào để đến tham dự phiên tòa được.

Linh mục Phan Văn Lợi từ Sài Gòn cho biết: “Anh Đỗ Nam Hải bị công an ngăn cản đi ra Hà Nội để tham dự phiên tòa này” như một nhân chứng.

TRIỆT NHÂN CHỨNG !

Khi hỏi về anh Phạm Văn Trội - nhân chứng đã có giấy mời của tòa - anh Nguyễn Phương Anh đã thuật lại: “Tôi có nghe bác sĩ Phạm Hồng Sơn nói lúc anh Phạm Văn Trội có mặt ngay trước của tòa thì bị Công An họ bắt và nhét vào trong xe và chở đi đâu rồi không biết... Tôi nghĩ rằng phiên tòa này đã kết án chính họ chứ không phải kết án 2 vị luật sư trẻ Lê Thị Công Nhân và luật sư Nguyễn Văn Đài. Chúng tôi đề nghị phải trả tự do cho 2 vị luật sư …” .

ĐÀN ÁP THÔ BẠO VÀ CÔ LẬP CÁC NHÀ DÂN CHỦ

Như trong entry trước chúng tôi đã tường thuật, các nhà dân chủ đến tham dự phiên tòa đã bị lăng mạ, bắt giữ, ngăn cản và đánh đập rất thô bạo bởi đủ loại công an, an ninh thường phục và du côn giả danh dù họ hoàn toàn giữ thái độ ôn hòa. Ngay thân nhân của hai bị cáo, dù là nữ giới cũng bị hành hung; Cô Phạm Thanh Nhiên, người đến từ Hải Phòng nói: “Cô Trần Thị Lệ và chị Khánh vợ anh Đài đã lên từ sớm, còn tôi và Lê Thị Minh Tâm em gái của Công Nhân đang đứng ở bên ngoài cùng với một số người khác. Tại đây đã có một sự xô xát xảy ra giữa Minh Tâm và lực lượng bảo vệ (họ không mặc sắc phục mà chỉ mặc thường phục). Họ đã đẩy cô Minh Tâm ngã và đẩy luôn cả cô Trần Thị Lệ.. và họ cũng định giơ tay lên tát tôi khi tôi vào can thiệp và nói chuyện với họ rất lịch sự. Chúng tôi ở đây có số anh em khoảng chừng 20 – 30 người. Khi chúng tôi đến gần cổng tòa án thì họ xông ra ngăn chặn và xô xát không cho vào và bây giờ phải đứng cách xa khoảng 100 m.”

Một người dân đang đứng trước CA phường Trần Hưng Đạo cho biêt: “Hiện tại , tôi đang đứng trước phường CA. Trần Hưng Đạo. Nơi này cách xa phiên tòa xử 2 luật sư của chúng ta khoảng 1 căn phố. Tại CA Phường Trần Hưng Đạo này, hiện họ đang bắt giữ 09 dân oan cùng với các anh Nguyễn Vũ Bình, Ls Lê Quốc Quân và anh Lê Thanh Tùng. Theo tôi được biết tình hình bên trong phiên tòa không có gì khả quan lắm, hiện còn nhiều ghế trống, bên an ninh họ nói chỉ cần chứng minh thư và giấy tờ và còn chổ sẽ được vào nhưng hoàn toàn ngược lại. Còn tình hình hiện tại tại đồn CA này, LS Lê Quốc Quân bị bóp cổ và đầu anh còn bị đập vào thành xe và hiện tại đầu vẫn còn đau khi anh bị nhân viên an ninh đẩy lên xe như vậy. Còn anh Phạm Văn Trội, tôi cũng không biết họ đưa anh đi đâu và tình trạng của anh Trội hiện nay ra sao và như thế nào”

Khoảng 3h mấy chiều cùng ngày, khi liên lạc được với anh Nguyễn Vũ Bình thì được anh cho biết “tôi hoàn toàn không biết tại sao họ lại giữ tôi lâu như vậy. Tôi chỉ đang ngồi chơi trong đồn thôi còn CA chỉ làm việc một lúc sáng. Tôi bị bắt cùng với Lê Quốc Quân và Lê Thanh Tùng. Cả 3 chúng tôi hiện vẫn đang ngồi tại đồn và với cả mười mấy người dân oan nữa đấy. Tôi không biết khi nào tôi mới được thả ra, vì gần đến giờ đi đón cháu rồi. Những người quyết định thả chúng tôi ra thì không có ở đây, còn những người ở đây thì không quyết định được mà có hỏi thì họ cũng chẳng nói gì cả. Và thế là chúng tôi cứ ngồi ở đây chơi thôi. Họ không cho ăn, có Nguyễn Tiến Trung đến Quân đã nhờ Trung đi mua mấy hộp cơm cho mấy anh em ăn” .

Một số hình ảnh do Lê Thị Kim Thu chụp

DSC00235

6 giờ sáng ngày 27 tháng 11, bà Trần Thị Lệ lên xe đạp để đến tham dự phiên tòa xử con gái mình là LS Lê Thị Công Nhân

DSC00237

6:44AM sáng bà Trần Thị Lệ đến trước cửa tòa án. Ông Võ Văn Nghệ và bà Kỷ nói chuyện với bà Lệ trước khi bà vào tòa


DSC00239
Xe của cơ quan ngoại giao nước ngoài đến dự Phiên Toà

DSC00241
Lúc 8 giờ cô Lệ nghe điện thoại và Minh Khánh (vợ LS Nguyễn Văn Đài) - đứng thứ hai từ trái qua) đang chuẩn bị bước vào phiên Toà

DSC00252
Từ trái qua là Kim Thu - Thanh Nghiêm con nuôi của cô Lệ - Minh Tâm - Lệ Minh

DSC00255
Bà Vũ Minh Khánh, vợ LS Đài vừa bước ra khỏi Toà Án
DSC00243
Xe cảnh sát đậu cạnh lề đường ( dưới bảng hiệu Siêu Thị Ô Tô cũ ) những người đứng là công an PA . Công an Bộ

DSC00238
Công an bắt đầu tuần hành

DSC00253
Công an đang lôi kéo Luật Sư Lê Quốc Quân giải về đồn công an

DSC00240
Nhà dân chủ Phạm văn Trội bị Công an lôi kéo đưa về đồn
DSC00245
Áo ngoài của Minh Tâm (tay đang cầm điện thoại) bị rách một đoạn dài do công an sốc nách, lôi kéo

DSC00254
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đang đấu khẩu quyết liệt với an ninh. Mật vụ, an ninh chìm dầy đặc

DSC00248
An ninh chìm dùng camera lén quay phim, chụp hình

DSC00284
Đang chụp hình lưu niệm thì bên kia đường an ninh chìm chụp lại

DSC00267
Đoàn dân oan này đến xem tình hình dân oan bị bắt lúc sáng bị đưa về đồn công an phường Trần Hưng Đạo. Người đang nghe ĐT là Nguyễn Tiến Trung đã bay từ Sài gòn ra Hà Nội vào lúc 10 giờ 30 phút. Đi bên cạnh là Minh Tâm - em gái Công Nhân

DSC00275
Xe công an chực sẵn hai bên đường

DSC00278
Lúc 16 giờ công an dẹp chấn ngang đường. Chuẩn bị kết thúc phiên Toà

DSC00247
Chụp hình lưu niệm. Từ trái sang Nguyễn Phương Anh, ông Nghệ dân oan, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Minh Tâm em gái Công Nhân, Bà Kỷ dân oan, Nhà Báo Nguyễn Vũ Bình, Thanh Nghiêm con nuôi của cô Lệ, 2 dân oan, bà cụ mặc áo màu tím là bạn của cô Lệ 20 năm, Chị Xuân dân oan.


DSC00282
Dân oan và nhà những dân chủ chụp hình lưu niệm

Visitor Map
Create your own visitor map!

3 nhận xét:

  1. Xin chuc cac nha` dan chu luon luon vung tin va` tranh dau cho tu do dan chu VN cho den ngay thang loi! rat nhieu nguoi dan ngay cang hieu duoc ban chat cua Dang Cong San. Ngay cang nhieu nguoi dan ung ho cac phong trao dan chu.

    Trả lờiXóa
  2. Trong bản luận cứ của LS Lê Công Định ghi 17 nhân chứng mà các luật sư thỉnh cầu triệu tập bao gồm:
    (1) Phạm Sỹ Nguyên (vắng mặt)
    (2) Nguyễn Xuân Đệ (vắng mặt)
    (3) Trần Thanh (có mặt)
    (4) Nguyễn Thị Hương Lan (vắng mặt)
    (5) Trần Văn Hòa (vắng mặt)
    (6) Đồng Thị Giang (có mặt)
    (7) Khổng Văn Thành (có mặt)
    (8) Nguyễn Bá Trực (có mặt)
    (9) Giáp Văn Hiếu (có mặt)
    (10) Nguyễn Thanh Giang (vắng mặt)
    (11) Dương Thu Hương (vắng mặt)
    (12) Vũ Quốc Dụng (vắng mặt)
    (13) Nguyễn Đình Thắng (vắng mặt)
    (14) Trần Ngọc Thành (vắng mặt)
    (15) Nguyễn Văn Lý (vắng mặt)
    (16) Đỗ Nam Hải (vắng mặt)
    (17) Hoàng Minh Chính (vắng mặt)

    Trả lờiXóa