Suy nghĩ về sức mạnh của truyền thông độc lập trong một chế độ độc tài




Mọi chế độ độc tài toàn trị trên thế giới suy cho cùng đều có những đặc điểm chung giống nhau.

Vũ khí của một chế độ độc tài là gì? Không chỉ là sức mạnh của cả một thể chế chính trị từ trên xuống dưới; không chỉ là sức mạnh của quân đội, cảnh sát, an ninh…được vũ trang đến tận răng đi kèm với tòa án, luật pháp...và số đông đội ngũ tay sai được giáo dục, đào tạo trong bao nhiêu năm…; không chỉ là sức mạnh của cả một hệ thống tuyên truyền qua phương tiện truyền thông và giáo dục…Vũ khí của một chế độ độc tài đó là: sự sợ hãi, sự bí mật và sự dối trá.

Một chế độ độc tài còn tồn tại được khi nào nhân dân còn sợ hãi cái bộ máy vận hành chế độ đó và chưa ý thức được sức mạnh của mình.

Một chế độ độc tài còn tồn tại được khi nào mọi sự thật của lịch sử và của chính quyền đó còn bị bưng bít, hay nói khác đi khi sự bí mật và sự dối trá còn bao trùm lên toàn xã hội.

Trong một chế độ độc tài, khi mà từ bộ máy Nhà Nước cho đến quân đội, truyền thông nằm hoàn toàn trong tay chính quyền, một trong những con đường đấu tranh khả thi nhất và hữu hiệu nhất để thức tỉnh mọi người, giành lại quyền tự do dân chủ cho nhân dân và đem lại một thể chế chính trị tốt đẹp hơn cho đất nước có lẽ nên bắt đầu từ truyền thông. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi cuộc cách mạng công nghệ thông tin trên thế giới đã đem lại những phương tiện giao tiếp, truyền thông nhanh lẹ và tuyệt vời như internet chẳng hạn.

Khi Liên Xô sụp đổ, ở Liên Xô và hầu hết trên thế giới, internet chưa phát triển, chỉ mới nhờ vào máy Fax mà người dân Liên Xô đã biết đựơc rằng những gì đang xảy ra trên thế giới thì khác xa với những gì đang xảy ra trên đất nước mình và người dân mình đã bị che mắt như thế nào. Nhiều bí mật trong lịch sử, những mặt trái của chính quyền Xô Viết cũng như con người thật của những vị lãnh tụ được sùng bái như Xtalin…được tiết lộ, đã làm rúng động bao người.

So với thời điểm 1991 ấy, internet hiện nay đã phát triển vượt bực và cùng với nó, thế giới với hàng loạt thông tin trái ngược, đa chiều… đã mở ra trước mắt những người dân sống trong những chế độ độc tài kìm hãm, che giấu thông tin. Internet đã khiến cho những nhà nước độc tài lúng túng, bối rối và bất lực, không thể nào ngăn chặn hết mọi luồng thông tin, mọi sự giao tiếp của người dân với nhau, với thế giới bên ngoài và với SỰ THẬT.

Có thể ở những quốc gia nào khác, những người đấu tranh thường sử dụng con đường bạo lực vũ trang-thậm chí đánh bom tự sát. Nhưng ở một vài quốc gia, điều đó không khả thi, không phù hợp và chắc chắn không được dư luận đông đảo nhân dân đồng tình. Không có lực lượng, không vũ khí, không có bất cứ một thứ gì trong tay, những con người đấu tranh cho tự do dân chủ trong các quốc gia như vậy ngày nay đã tìm thấy một trong những con đường phù hợp nhất đó là: con đường ôn hòa, bất bạo động và sử dụng truyền thông để truyền bá tư tưởng, vạch mặt chính quyền và thức tỉnh nhân dân. Để đấu tranh lại với hệ thống truyền thông chính thống-công cụ thông tin, tuyên truyền của một chính quyền-bao gồm hàng trăm tờ báo, hàng chục đài phát thanh, đài truyền hình lớn nhỏ…những con người yêu dân chủ, yêu tự do đã tìm đến máy tính, internet, điện thoại di động… (Tất nhiên đó chỉ là bước đi ban đầu. Chỉ bằng truyền thông thì không thể làm cho một chế độ thay đổi, nhất là với những chế độ bảo thủ và ngoan cố đến cùng, luôn đặt quyền lợi của một đảng phái lên trên quyền lợi của dân tộc, của đất nước). Nhưng hành động của con người phải bắt đầu từ nhận thức. Khi người dân đã thức tỉnh, sức mạnh của họ sẽ vô cùng lớn.

Dù sao, không nên lạc quan để thấy rõ rằng đó là một con đường chắc chắn sẽ rất dài, rất lâu…

Nhưng như hiệu ứng domino, một quân cờ đổ sẽ kéo theo hàng loạt quân cờ khác đổ…

2 nhận xét:

  1. Ước mơ Dân Chủ Nhân Quyềnlúc 21:14 20 tháng 2, 2008

    Người Cộng Sản mưu mô xảo quyệt, dối trá độc tài, gian ác, tàn bạo và dã man luôn dùng những công cụ truyền thông báo chí hay công an khủng bố tinh thần người dân để bưng bít và che dấu sự thật.
    Họ không biết đuợc dù khéo léo che đậy những sự thật đó thời gian nhất định nào thôi rồi sự thật cũng được phơi bày ra ánh sáng.
    Nói cách khác Cộng Sản Việt Nam có thể khéo léo che đậy sự thật, nhưng không ai có thể giết chết được sự thật.

    Trả lờiXóa
  2. Truyền thông VN chẳng qua chỉ là công cụ để Việt Gian Cộng Sản bưng bít thông tin, chuyển hướng dư luận, bóp nghẹn sự thật mà thôi. Ví dụ?
    Hồi xưa, thì có cái bài báo của tờ báo Khoa Học Tự Nhiên gì đó nói là "Ăn rau bổ hơn ăn thịt". D(úng là bọn bịp bơm, cái thời chết đói, không có hột gạo để ăn, nên chúng mới nói vậy.
    Ngày nay, lũ lụt liên miên, năm nào cũng có, gây chết chóc, hư hại mùa màng, thế là chúng lại tuyên truyền là người Nông Dân năm nào cũng mong lũ tới, vì lũ có lợi, mang phù xa có lợi cho lúa. Bullshit!! Hồi xưa, còn rừng còn cây, đâu có lũ kinh hoàng như bây giờ đâu.

    Trả lờiXóa