Lộ Trình Rước Đuốc Thế Vận Được Công Bố





Nguyễn Minh Tâm dịch theo S.F Chronicle ngày 2/4/08


• San Francisco là thành phố duy nhất ở Bắc Mỹ có cơ hội rước Đuốc Thế Vận Bắc Kinh đi ngang qua. Tuy nhiên có rất nhiều đoàn thể dân chúng muốn nhân dịp này biểu tình lên án hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở nhiều nơi trên thế giới, đàn áp dân chúng Tây Tạng, và hành vi xâm lược của Trung Quốc trên hai đảo Trường sa và Hoàng Sa của Việt Nam.
• Sau nhiều tuần lễ tìm cách giữ bí mật lộ trình rước đuốc Thế Vận, cuối cùng thì chính quyền thành phố đã chính thức công bố lộ trình dài 6 dặm, khởi sự lúc 1 giờ trưa ngày 9 tháng Tư tại McCovey Cove, bên cạnh Vận Động Trường ATT Park, chạy dọc theo Đại Lộ Bên Bờ VịnhThe Embarcadero, và kết thúc tại Justin Herman Plaza trên đường Market.

• Giám Sát Viên Chris Daly đã đệ trình Hội Đồng Giám Sát một nghị quyết nặng nề lên án Trung Quốc về những vi phạm nhân quyền của nước này, đòi quốc tế phải điều tra việc Trung Quốc đàn áp nhân dân Tây Tạng. Nghị quyết được thông qua với số phiếu là 8-3.

Đuốc Thế Vận Hội Bắc Kinh sẽ được rước trên đại lộ dọc theo bờ Vịnh của San Francisco, kéo dài 6 dậm. Lộ trình rước đuốc được giữ kín từ mấy tuần nay, cuối cùng đã được công bố, đồng thời với bản nghị quyết lên án hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Những người dự tính biểu tình phản đối Trung Quốc cứ đòi cho biết lộ trình rước đuốc thế vận vào ngày 9 tháng Tư sắp tới để họ tổ chức biểu tình, phản đối và lên án Trung Cộng.

Những người biểu tình phản đối sẽ tụ tập tại những công trường, công viên dọc theo lộ trình rước đuốc, khởi sự từ McCover Cove, bên cạnh Vận Động Trường ATT Park, chạy cả hai chiều đại lộ Embarcardero, chỗ đổi hướng quay đầu lộ trình diễn ra tại quận Marina. Ngay từ ngày làm lễ khai mạc đốt Đuốc Thế Vận tại Hy Lạp hồi tuần trước, đã có rất nhiều đoàn thể biểu tình phản đối Trung Quốc làm gián đoạn buổi lễ. Sau đó, đuốc thế vận đi đến đâu là cũng gặp các đoàn thể biểu tình lên án Trung Cộng.

Tại Toà Thị Chính San Francisco, Giám Sát Viên Chris Daly đã đệ trình một Nghị Quyết chỉ trích thậm tệ Trung Quốc, kêu gọi các đoàn thể biểu tình hãy xuống đường để bầy tỏ thái độ bất mãn của họ đối với Trung Quốc khi đuốc thế vận được ruớc tại đây. Những đoàn thể này đã tụ tập rất đông trước phòng Hội của Toà Thị Chính vào hôm thứ Ba để đòi cho biết rõ lộ trình chạy rước đuốc thế vận.

Bản Nghị Quyết do ông Chris Daly đệ trình đã được Hội Đồng Giám Sát của thành phố San Francisco thông qua với số phiếu 8-3. Nghị quyết kêu gọi thế giới hãy mở cuộc điều tra về việc Trung Cộng đã bắt giữ những người Tây Tạng đòi độc lập. Ông đề nghị các Giám Sát Viên của thành phố nên tham dự buổi tiếp rước Đuốc Thế Vận với "sự cảnh giác và tinh thần phản đối". Ông nói: "Cả thế giới sẽ nhìn vào San Francisco, và thành thật mà nói, nếu chúng ta không có biểu tình phản đối ở San Francisco khi đuốc thế vận đến đây thì đó mới là chuyện lạ. Bởi vì nếu không phản đối tức là chúng ta đồng loã với những hành vi vi phạm nhân quyền đang xảy ra ở Trung Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới.".

Biểu tình trước khi lập Nghị Quyết:

Những người phản đối sự hiện diện của Trung Quốc ở Tây Tạng, cũng như chính sách của nước này ở Miến Điện và vùng Darfur thuộc nước Sudan đã biểu tình tại bực thềm ở tiền đình Toà Thị Chính trước khi các Giám Sát Viên bỏ phiếu về Nghị Quyết lên án Trung Cộng. Họ reo hò mừng rỡ khi Nghị Quyết được bỏ phiếu chấp thuận.

Ba Giám Sát Viên Michela Alioto-Pier, Carmen Chu và Sean Elsbernd đã bỏ phiếu chống lại Nghị Quyết này. Cô Carmen Chu thì soạn thảo riêng một Nghị Quyết khác hoan nghênh cả Đuốc Thế Vận cũng như Đuốc Nhân Quyền và Đuốc Tranh Đấu cho Tự Do của Tây Tạng. Nghị quyết của cô Chu không có một lời nào chỉ trích Trung Quốc cả nên bị từ khước với tỉ lệ 7-4.

Đại diện của chính phủ Trung Quốc đã tiếp xúc với ông Thị Trưởng Gavin Newsom và một vài Giám Sát Viên bầy tỏ sự bất bình của họ đối với cả hai Nghị Quyết. Họ nói rằng những lời tuyên bố trong Nghị Quyết sẽ làm tổn hại mối giao hảo giữa thành phố San Francisco và Trung Quốc.

Khi bàn vào chi tiết cho buổi rước Đuốc Thế Vận vào ngày thứ Ba sắp tới, ông Thị Trưởng Newsom năn nỉ các đoàn thể biểu tình hãy nhớ cho rằng Thế Vận Hội không phải là một sự kiện chỉ liên quan đến chính trị, mà còn là dịp để các lực sĩ thi thố tài năng, và thể hiện tinh thần đoàn kết của cộng đồng nhân loại, nó là những sự kiện lịch sử giúp chúng ta đoàn kết với nhau.

Ông Newsom nhấn mạnh: "Xin đừng phản đối những người cầm Đuốc Thế Vận. Yêu cầu hãy phân biệt rõ việc lên án chính sách với người chạy bộ cầm bó đuốc, có thể bó đuốc sẽ đuợc một người ngồi xe lăn cầm đuốc.".

Cuộc chạy tiếp sức, truyền tay đuốc thế vận sẽ được bắt đầu bằng một nghi lễ tại McCovey Cove, chạy trên đại lộ Embarcardero, ra đến khu Fisherman's Wharf, và ngừng một lúc tại Quận Marina, rồi quanh đầu trở lại dọc theo đại lộ Embarcadero xuống đến Justin Herman Plaza. Lễ bế mạc rước Đuốc Thế Vận sẽ diễn ra tại công trường này.

Buổi rước Đuốc Thế Vận bắt đầu lúc 1 giờ trưa, và Đuốc Thế Vận sẽ đuợc cầm chạy bộ khoảng một giờ rưỡi đồng hồ, trên quãng đường dài 6 dậm. Tất cả có chừng 80 người trên khắp lục điạ Bắc Mỹ được lựa chọn để mang bó đuốc danh dự này. Tên của những người cầm đuốc chưa được công bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét