CHUYỆN TRÁI KHOÁY KHÓ HIỂU!


DSC01652 [800x600]
Đình công ở KCN Đồng An, Thuận An, Bình Dương

PGS-TS ngành nhân học Phan An (Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ) vừa đưa ra một con số khảo sát: khoảng 80% công nhân làm việc tại các khu công nghiệp - khu chế xuất ở TP.HCM nếu không tăng ca, có thu nhập dưới 1 triệu đồng/tháng.

Trong một cuộc làm việc mới đây tại TP.HCM, ông Đặng Ngọc Tùng, chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN, cũng đưa ra một con số tương tự: nhiều năm liền công nhân khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chỉ lãnh phần lương cơ bản chưa đến 1 triệu đồng/tháng (mức lương tối thiểu theo qui định hiện hành của Chính phủ là 870.000 đồng/tháng). Cộng với các khoản tăng ca, tăng kíp thì thu nhập của mỗi công nhân cũng chưa đến 1,5 triệu đồng/tháng.

Ông Tùng cũng đưa ra một con số đáng giật mình: nhiều năm công nhân không được tăng lương hoặc tăng một, hai bậc nhưng cũng chỉ thêm được 10.000 - 20.000 đồng, vì mỗi bậc lương chỉ hơn nhau 5.000 hoặc 10.000 đồng.

Với đồng lương như vậy, ai cũng có thể thấy công nhân đã và đang quá khó, quá khổ, quá bức bối với vô số khoản chi phí từ tiền nhà trọ đến ăn uống, chữa bệnh, nuôi con, gửi về phụ giúp gia đình... trong khi vật giá cứ "leo thang".

Với đồng lương và cuộc sống như vậy thì việc công nhân đình công là điều tất yếu dễ hiểu, dù không ai mong muốn xảy ra những cuộc đình công gây tổn thất cho cả đôi bên và xã hội như vậy.

Chỉ có điều người ta không hiểu là vì sao một mức lương cơ bản, dẫn đến những đồng lương không đủ sống như vậy vẫn cứ được duy trì? Nếu ông Đặng Ngọc Tùng bức xúc cho rằng "nhiều doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương cho lấy có để đối phó với cơ quan chức năng, ấy vậy nhưng cơ quan quản lý nhà nước vẫn ký thông qua"; thì PGS-TS Phan An cũng đưa ra nhận định: qui định của mình làm công nhân bị thiệt thòi và các doanh nghiệp dựa vào đó để trả lương cho công nhân rẻ mạt.

Nhiều tổ chức công đoàn cơ sở, nhiều cán bộ công đoàn ở đâu trước những bức xúc của người lao động? Ai giúp bảo vệ người lao động, ai hướng dẫn người lao động đấu tranh đòi hỏi quyền lợi của mình một cách đúng đắn, hợp pháp?

Một con số khảo sát đáng suy nghĩ nữa cũng được PGS-TS Phan An đưa ra: 2/3 công đoàn cơ sở bị tê liệt! Con số này lý giải cho nhận định: đa số các cuộc đình công của công nhân đều chưa đúng luật và không do tổ chức công đoàn cơ sở tổ chức.

Những con số "biết nói" trên đã quá đủ để đau lòng. Những nhận định, phân tích trên đã quá đủ để thấy rõ địa chỉ trách nhiệm và xử lý những người thiếu trách nhiệm. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, các cơ quan có trách nhiệm không thể không nhanh chóng điều chỉnh chính sách, gấp rút ban hành những qui định đúng đắn để công nhân có thể hưởng được những đồng lương hợp lý, hợp tình, bảo đảm được những nhu cầu tối thiểu cho cuộc sống, tiến tới ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp, no đủ hơn. (Tuổi Trẻ ngày 19/10/2007).

.

Hiến Pháp (2001) khẳng định:

Điều 2:

Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.

Điều 4

Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Tạ Phong Tần

Blog CÔNG LÝ & SỰ THẬT

Những bài liên quan:

Đình công tiếp tục lan rộng tại Bình dương

Trả lời bạn Hoài Tâm
Đình công lan rộng, hàng vạn công nhân bức xúc
Đình công ở công ty giày Việt Lập
Liên kết ngoài:
Hoan hô cơn đói
Đình công ở Xí Nghiệp giày Việt Lập( KCN Bình Dương)- Một góc nhìn.

Lún Lầy !.

Chính điện chùa Đại Nam của Dũng Lò Vôi bị cấm chụp hình

3 nhận xét:

  1. Có những con quỷ khoác áo thánh thiện, chúng nguy hiểm hơn những con quỷ hiện nguyên hình, vì chúng nhân danh đều tốt nhưng lại đi hút máu con người.

    Trả lờiXóa
  2. Mọi cái Đ&NN đều quy định, Bọn DN nước ngoài cứ vịn vào đó mà làm, mà bóc lột công nhân (bót lột hợp pháp đấy nhé )
    Vậy thử hỏi ai là người có lỗi trong việc này ?

    Trả lờiXóa
  3. "Điều 4
    Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội."
    Ôh hay nhỉ ????? Các đồng chí công nhân của Đảng bị bóc lột, bị đối xử tàn tệ thế mà sao các cán bộ Đang &NN vẫn nhởn nhơ thể nhỉ ?

    Trả lờiXóa