Giá đang tăng quá sức chịu đựng của dân




Giá đang tăng quá sức chịu đựng của dân

Các ông nghị của Quốc hội Việt Nam đang lên tiếng: "Chỉ một số ít người phấn khởi khi tăng trưởng kinh tế đạt cao nhất trong 10 năm qua (8,5%), còn đại bộ phận người dân không chú ý; Tốc độ tăng giá đang tiến gần tăng trưởng đã ảnh hướng xấu đến đời sống của dân". Tiếp sau đó là những kiến nghị với chính phủ nhằm phân tích thực trạng và kéo giá cả xuống. Có vẻ mạnh miệng là ông nghị Lê Như Tiến: “Ngoài lý do khách quan là giá cả một số mặt hàng trên thế giới tăng, còn do chủ quan là sự liên kết của các nhà đầu tư trong nước nhằm trục lợi, là sự điều hành yếu kém của Chính phủ. Các ban quản lý thị trường đã không làm tốt chức năng của mình”. Không biết với vị trí là một ông nghị, ông Lê Như Tiến đã có các thông tin gì về việc “các nhà đầu tư trong nước liên kết với nhau nhằm trục lợi”? Nhưng với chức vụ chính là Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Văn phòng Quốc hội, tôi nghĩ ông Tiến đang hé mở cho giới truyền thông biết đâu là nguyên nhân thật sự. Những vụ đình công suốt vài tuần qua ở các khu công nghiệp Linh Trung, Bình Dương với hàng chục ngàn người cho thấy giai cấp công nhân với đồng lương rẻ mạt đang chết dần dần, và khi bị dồn đến đường cùng, họ phải tự phát đứng lên đòi hỏi quyền lợi. Có lẽ họ không hề biết “đồng lương rẻ mạt” là một lợi thế để chính phủ thu hút các nhà tư bản đầu tư.

Là dân đen bình thường, không cần đọc bài báo trên, tôi cũng biết và thấy người dân đang phải khốn khổ đối phó với nạn vật giá tăng cao (chắc chắn sẽ còn tăng cao nữa), cho dù hiện tình là đã là "quá sức chịu đựng" của dân rồi. Đại đa số nhân dân chẳng thèm quan tâm tới chuyện "tăng trưởng kinh tế cao" vì thấy nó chẳng hề dính dáng gì đến mình cả. Vậy thiểu số reo mừng "tăng trưởng vượt mức" ấy chắc chắn là những nhà hoạch định chính sách, những nhà đầu tư, những tư bản mới đang kiếm lợi từ túi tiền của đại đa số nghèo mạt kia. Tại sao tôi nói vật giá sẽ còn tăng cao nữa? Thưa, vì chẳng có dấu hiệu nào cho thấy vật giá sẽ dừng lại hoặc giảm đi.

Khi trả lời chất vấn của báo chí, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao đổi (mà báo chí bảo là "hiếm thấy") và thừa nhận: "Chúng ta cũng chưa lường hết diễn biến của thị trường để điều hành; Trách nhiệm là vô cùng, vấn đề là Chính phủ đã kiểm soát giá thế nào..." Người đại diện chính phủ còn nói thêm: “Nhưng điều mà chúng ta không lường trước được là vấn đề rút tiền. Rút tiền về thế nào lại là nghệ thuật, rút tiền về không phải là bằng mệnh lệnh, mà phải bằng cơ chế thị trường." Điều ông thủ tướng vừa nói, tôi lại chắc chắn rằng đại đa số nhân dân không hiểu. Thế nào là "nghệ thuật rút tiền"? Nhân dân cùng lắm có thể suy đoán rằng cái "cơ chế thị trường" này không phải chuyện đùa, nó có thể khiến toàn dân méo mặt vì đói! Sau khi phát biểu: "Chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm trước Quốc hội bức tranh kinh tế năm 2007", ông hứng chí phán tiếp: "Theo tôi cái được là lớn hơn. Kinh tế tăng trưởng 8,5%, 21 trong tổng số 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2007 đạt hoặc vượt chỉ tiêu”. Tôi và đại đa số nhân dân đã không quan tâm đến con số tăng trưởng cao chót vót kia thì hà cớ gì lại phải quan tâm đến những "vượt mức chỉ tiêu"(?). Vẫn chưa hết, khi báo chí hỏi ông chịu trách nhiệm THẾ NÀO thì ông vẫn chả nói THẾ NÀO(!). Đây là nguyên văn:
Nếu trong hai tháng cuối năm, thị trường biến động và Chính phủ không đạt được mục tiêu: lạm phát dưới mức tăng trưởng (8,5%), Thủ tướng sẽ nhận trách nhiệm thế nào trước Quốc hội?
“Trách nhiệm là vô cùng, tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm, vấn đề là Chính phủ đã kiểm soát giá thế nào. Tôi xin nói với các bạn, tăng trưởng GDP đã tính đến giá trị tăng thêm, đã loại trừ yếu tố tăng giá”.
Đến đây thì tôi thua. Tôi chịu ông thủ tướng có máu nghệ sĩ khi ông khéo léo chuyển vấn đề về vị trí cũ "vấn đề là Chính phủ đã kiểm soát giá thế nào". Xin ngả mũ tôn ông thủ tướng làm thầy.
Uyên Vũ

3 nhận xét:

  1. Theo một luật gia nổi tiếng của phương tây, Robert Charvin, tăng trưởng kinh tế nhiều khi chỉ góp phần làm tăng GDP chứ không cải thiện đời sống nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Tiến Trunglúc 03:22 30 tháng 10, 2007

    "Trách nhiệm là vô cùng, tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm."
    Câu nói trên cũng xứng đáng được đưa vào bảo tàng những câu nói hay ở cái thời cười ra nước mắt này của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy "Dân giàu nước mạnh" hay là "Nước giàu dân mạnh"? Mà có mạnh không?1

    Trả lờiXóa