Công nhân đình công gây tổn hại chính phủ???




Công nhân đình công phải bồi thường thiệt hại
Ngày 30.1, Chính phủ đã ban hành Nghị định (NĐ) số 11/2008/NĐ-CP, quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại, mức bồi thường thiệt hại và hình thức bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân tham gia đình công, gây thiệt hại cho người sử dụng lao động trong trường hợp cuộc đình công bị TAND tuyên bố là bất hợp pháp - theo quy định của Bộ luật Lao động.

Theo đó, thiệt hại phải được bồi thường đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của người sử dụng lao động. Mức bồi thường thiệt hại được xác định trên cơ sở thiệt hại vật chất thực tế. Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền, hiện vật hoặc bằng việc thực hiện một công việc.

NĐ trên cũng quy định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của công đoàn cơ sở khi lãnh đạo cuộc đình công bị TAND tuyên bố là bất hợp pháp, gây thiệt hại cho người sử dụng lao động .

Người được cử đại diện tập thể người lao động và những người lao động tham gia đình công bất hợp pháp cũng phải chịu trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho người sử dụng lao động .

Đình công xâm hại lợi ích quốc gia phải ngừng sau 1h

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2008/NĐ-CP ngày 30/1/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Điều 176 của Bộ luật Lao động về hoãn hoặc ngừng đình công và giải quyết quyền lợi của tập thể lao động.

Nghị định qui định rõ 5 trường hợp đình công bị hoãn, ngừng khi có nguy cơ xâm hại nghiêm trọng nền kinh tế quốc dân, lợi ích công cộng.

Khi nhận được Quyết định hoãn hoặc ngừng cuộc đình công của Thủ tướng Chính phủ, trong vòng 1 giờ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải công bố kịp thời cho Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể lao động (nơi không có tổ chức công đoàn), người sử dụng lao động biết và tổ chức thực hiện quyết định hoãn, ngừng đình công.

Thời hạn hoãn hoặc ngừng đình công tùy thuộc vào nguy cơ xâm hại nghiêm trọng nền kinh tế quốc dân, lợi ích công cộng nhưng tối đa không quá 50 ngày đối với trường hợp hoãn đình công và tối đa không quá 60 ngày đối với trường hợp ngừng đình công.

Khi Thủ tướng Chính phủ quyết định hoãn hoặc ngừng đình công, nếu nguyên nhân đình công xuất phát từ tranh chấp về quyền thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết theo quy định của pháp luật

Nếu nguyên nhân đình công xuất phát từ tranh chấp về lợi ích thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh yêu cầu các bên thương lượng, hòa giải có sự tham gia của cơ quan lao động cấp tỉnh và Liên đoàn lao động cấp tỉnh để giải quyết thỏa đáng các yêu cầu hợp pháp của tập thể lao động.

(Theo Website Chính phủ)
Nguồn:
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2008/02/766977/


Vậy là Chính phủ đã ban hành liên tiếp 2 nghị định về việc đình công, ngay khi sự kiện hơn 10.000 công nhân Đà Nẵng đình công ngày 30/01/2008. Đây là vụ đình công lớn nhất xảy ra tại công ty Keyhinge Toys Việt Nam vốn 100% của nước ngoài. Tiếp theo đó là 700 công nhân của công ty Sinaran thuộc khu công nghiệp Đà Nẵng. Những yêu sách của công nhân chủ yếu về việc tiền lương, tiền thưởng và ngày nghỉ tết. Hai nghị định của Chính Phủ đã đưa công nhân vào thế bị động và gia tăng áp lực tinh thần lên sự tranh đấu chính đáng của họ. Sự việc này còn quá mới mẻ, có lẽ các công nhân đang chắt bóp những đồng tiền đẫm mồ hôi kia chưa được biết họ sẽ bị ảnh hưởng ra sao từ hai nghị định trên. Một chính quyền luôn khẳng định là đại diện cho tầng lớp công nông đã hành xử với giai cấp mà mình thoát thai như vậy đó. Khi kêu gọi nước ngoài đầu tư, chính quyền luôn lấy "mồ hôi giá rẻ" như một lợi thế hấp dẫn nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa, chính quyền và giới chủ đang bắt tay nhau đi ngược lại với lợi ích của giới cần lao như có lần bà Cù Thị Hậu - Tổng liên đoàn Lao động VN từng phát biểu: "Công đoàn luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư" .


24 nhận xét:

  1. Thế là hết. Khổ cho công nhân Việt Nam.
    Hôm nay đi đường đọc được rất nhiều biểu ngữ "Mừng Xuân mừng Đảng". Thế thì đất nước và con người Việt Nam thì ai mừng. Cả năm đóng thuế để nuôi đảng giờ đảng "tự sướng", tự mừng mình lại vẫn bằng tiền thuế của dân, trong đó không ít là tiền thuế của công nhân. Vậy mà giờ đây...
    Phải làm cái gì đó. Phải có phương cách nào đó. Không thể để một thiểu số ăn không, ở không, tiếp tục cỡi đầu cỡi cổ áp bức nhân dân được.
    Dậy mà đi, dậy mà đi........

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ là những giải pháp tình thế một cách vá víu

    Trả lờiXóa
  3. Biểu tình yêu nước bị nhà nước phạt. Giờ tới đình công đòi công bằng cũng sẽ bị phạt luôn.
    Mấy bác trong BCT ơi ... máu gì chảy trong người của mấy bác vậy.
    Máu A,B,O ... hay là máu ......

    Trả lờiXóa
  4. Ay Zay Day !!! Ui Zui Dui ???
    Tư bản đỏ đang giãy chết.

    Trả lờiXóa
  5. Giữa người lao động (công nhân) và người sử dụng lao động, CP phải chọn một bên, và bên mà CP chọn là người sử dụng lao động. Một hình thức "nâng bi" nhà đầu tư nhằm đạt được những chỉ tiêu về vốn đầu tư, tốc độ phát triển kinh tế (8.2% hay 8.5%) trong khi những con người, những tầng lớp quyết định sự phát triển đó thì phải lãnh chịu hậu quả của những quyết định đó (lạm phát 12.5%). Người ta đình công là chuyện bình thường, không đình công mới là chuỵện lạ. Ai nói là tôi sai thì đưa ra bằng chứng đi !!!

    Trả lờiXóa
  6. @Nhà Nước, Tệ thật!
    @Công nhân, Tội thật!

    Trả lờiXóa
  7. Công nhân đình công làm tổn hại nhà nước,đồng lõa với tư bản bóc lột làm đói công nhân tổn hại ai? Các "đồng chóe" luôn mồm nói rằng nhà nước nầy của dân, do dân và vì dân, nhưng nươời lao động là" nhăn răng(nhân dân)vậy có phải nhà ươớc vì họ?

    Trả lờiXóa
  8. cái gọi là đại diện cho giai cấp công nhân là đây sao?

    Trả lờiXóa
  9. 'Đảng Cộng Sản là đội tiên phong của giai cấp CN và ND, đấu tranh cho quyền lợi của dân nghèo'
    Khốn nạn thay!

    Trả lờiXóa
  10. OnlyU!
    Bọn CA mạng chúng mày ghi được bao nhiêu địa chỉ IP của bọn 'phản động' nó tò mò click vào blog của chúng mày rồi??? Có rất nhiều người đã công khai tên tuổi trên blog của họ và chửi thẳng vào mặt bọn quan tham bán nước rồi, có bắt nổi hết người ta không???
    Dân chúng bây giờ không còn ai tin vào những lời lừa gạt của ĐCS đâu nha!

    Trả lờiXóa
  11. Nguyen Trang Nhunglúc 22:43 2 tháng 2, 2008

    Poor Vietnamese worker!

    Trả lờiXóa
  12. Cái này gọi là xuất khẩu lao động tại chỗ đấy các pác ạ. Từ giai cấp nông dân và công dân lao động, bây giờ đã xuất hiện giai cấp "cán bộ". Công nhân và nông dân đã bị bán cho tư bản rồi còn đâu???

    Trả lờiXóa
  13. tư bản đỏ giãy chết, câu này hay

    Trả lờiXóa
  14. Chỉ biết nói hay.
    Tự nhiên đình công lại gây tổn hại đến lợi ích quốc gia.
    Tự nhiên đình công ko theo pháp luật là bồi thường.
    Theo tui nhớ thì cả trong thời thực dân, dân ta biểu tình quá trời mà có thấy phải bồi thường gì đâu nhỉ.
    Bồi thường à ? Đình công tiếp. Đình công còn đòi nó trả tiền cho những ngày đình công cho nó biết.
    Mà cũng phải nghĩ cho kĩ, ko lại bị bắt về đồn CA với tội danh bị kích động ,gây chia rẻ hay diễn biến hóa hòa bình thì chết :)).
    Móa,ko hiểu nổi

    Trả lờiXóa
  15. "Đảng là một ngôi sao sáng, sáng nhất trong muôn vì sao" Gâu..gâu..!!!
    "Tháp 10 đẹp nhất hoa sen, VN đẹp nhất có tên Bác Hồ" Gâu..gâu..!!!
    "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" Gâu..gâu!!!
    "Nhà nước ta là một nhà nước của dân, do dân và vì dân" Gâu..gâu!!!
    "VN có đầy đủ bằng chứng lịch sử về chủ quyền và lãnh thổ"..... X 5 lần. Gâu..gâu..!!!
    "Chúng ta đang trong thời kỳ quá độ từ TBCN tiến lên XHCN" Gâu...gâu...!!!
    Kính thưa các đồng chí! có đồng chí nào có khẩu hiệu mới thì meo cho em để em đọc tiếp nhé! Khẩu hiệu thì rất nhiều, em đọc ra đây thì đến hết năm, nếu bác nào có nhu cầu in, sao chép lại khẩu hiệu để đóng khung treo lên tường thì A lô cho em một tiếng em Fax qua cho nhanh nha.
    Em hứa sang năm mới em sẽ luyện giọng để đọc cho tốt hơn ạ, mình phải đọc truyền cảm thì dân mới tin có phỏng các đồng chí!

    Trả lờiXóa
  16. Cù Hậu hay Lữ Hậu gì đó, làm cho lẹ đi. Đem luật nầy ứng dụng càng nhanh càng tốt. Rất mong, rất mong. Chỉ có như vậy mới mau đẩy 2 vai cấp thành trì CS sụp đổ. Cực nhục, đói khổ mà 2 giới nầy không dám phản ứng thì họ bị đày đọa là phải rồi. Đến khi đó ta mới dễ kích động họ chứ. Chính quyền tự gây thù với số đông, sao ta lại la mắng, phản đối họ sớm quá. Mà họ có nghe đâu.

    Trả lờiXóa
  17. nguoi Viet dang lam no le tren chinh lanh tho cua minh duoi su chi dao cua dang CSVN!!!!!

    Trả lờiXóa
  18. Ñöôøng ñi khoù, khoâng khoù vì ngaên soâng caùch nuùi, maø khoù vì loøng ngöôøi ngaïi nuùi e soâng.
    Nguyeãn baù Hoïc

    Trả lờiXóa