Hai ngày làm việc với công an




Thứ bảy ngày 16/2/2006. Tôi bật dậy vì tiếng đập cửa rất mạnh, tiếng Cảnh sát khu vực la lớn ở ngòai cửa: "Dậy đi, ông Hải dậy đi lên phường làm việc". Tôi vừa mở cửa 2 người ập ngay vào nhà. Đó là Tình cảnh sát khu vực và Long đội trưởng đội chống bạo động, người thường xuyên làm việc với tôi, cả 2 yêu cầu tôi ngay lập tức phải lên phường làm việc. Tôi hỏi tại sao không đưa giấy mời trước, CSKV móc ngay giấy mời trong túi ra và nói: "Không cần mời trước, anh có đi không thì bảo!". Tôi phản ứng: "Phải đưa giấy mời cho tôi trước 48 tiếng tôi mới làm việc". Long liền bảo: "Nếu anh không đi, chúng tôi sẽ gọi phường đưa xe xuống, cưỡng chế anh lên để làm việc". Họ yêu cầu tôi làm vệ sinh cá nhân, để lên phường ngay.

Trong lúc tôi thay đồ, tôi yêu cầu họ bước ra khỏi phòng để tôi thay đồ nhưng họ nhất định không chịu, họ bảo tôi cứ thay đồ trước mặt họ. Họ nói nếu họ ra ngòai tôi sẽ đóng cửa "cố thủ" bên trong. Giằng co hơn nửa tiếng, họ kêu xe xuống và buộc tôi phải đi cùng họ.

Khi đến CA phường 8, quận 3, Long lập tức xông vào giựt điện thoại di động trong thắt lưng của tôi, cung cách này lần nào hắn cũng làm như vậy đối với tôi. Người công an cử ra làm việc với tôi không phải là người được ghi trong thư mời, anh ta mặt thường phục tự giới thiệu là công an kinh tế. Tôi yêu cầu được làm việc với đúng người đã ghi trong giấy mời là anh Tình CSKV, tôi nói nếu không mặc cảnh phục và đeo bảng tên tôi sẽ không làm việc. Anh ta báo cáo với Long. Long chạy lên yêu cầu tôi phải làm việc với CA kinh tế nhưng tôi cương quyết từ chối. Long nói: "Nếu vậy thì anh kia về lấy giấy mời để cùng làm việc với tôi", nói vậy nhưng Long lại buộc tôi phải ngồi tại chỗ để chờ, dù có đến chiều cũng phải chịu. Tôi ngồi đó với một người an ninh trẻ đến 2h chiều mới thấy anh cảnh sát kinh tế quay lại với đầy đủ bảng tên và giấy mời. Anh ta là Đào Chí Thanh mã số 277244, nội dung làm việc là "một số việc liên quan đến việc kinh doanh 84D Trần Quốc Toản, P8, Quận 3" (đây là nhà hiện tôi đang ở). Chúng tôi làm việc đến 17h30p thì kết thúc. Nhưng Long vẫn không cho tôi về mà không nói lý do vì sao. Đến 20h họ mới mang điện thoại lên trả tôi và bảo tôi về.

Thứ hai, 8h sáng ngày 18/02/2008, tôi lại bị đánh thức dậy với tiếng đập cửa rất mạnh, cũng lại là Tình và Long diễn lại cảnh cũ. Họ móc giấy mời từ trong túi và yêu cầu phải đi ngay. Tôi phản ứng không đi. Long gọi điện cho Trưởng CA Phường cho xe và người xuống cưỡng chế tôi đi.

Đi thì đi, nhưng hôm nay tôi quyết không làm việc vơí họ. Họ không thể làm mãi với tôi như vậy. Tôi là một công dân tự do được pháp luật bảo vệ chứ đâu phaỉ một con vật mà họ muốn kéo đi lúc nào thì kéo. Nhớ lại những lần làm việc trước, Long nói "sẽ làm cho không một ai dám thuê nhà tôi nữa, những phần xây dựng cách đây 6 năm có sai phạm sẽ được lật lại để đập nhà tôi". Những lời đe dọa của Long đang được thực hiện. Tôi cảm nhận mình đang đứng dưới một cỗ máy nghiền nặng nề đang muốn nghiền nát tôi.

Lại tịch thu điện thoại, lại đe dọa nhưng tôi vẫn không làm việc. Tôi chỉ còn chút quyền nhỏ bé là không nói, không làm việc để tự bảo vệ mình. Nếu không, lần sau họ vẫn kéo tôi đi tức khắc như kéo một con vật.

8h40', Thanh đưa cho tôi tờ giấy yêu cầu tôi viết tường trình về lý do không làm việc. Tôi ghi rõ lý do là họ không gửi cho tôi giấy mời trước 48h, khi đến nhà tôi thì mới đưa giấy mời đồng thời cưỡng bức tôi phải đi ngay, đến CA phường còn tịch thu điện thoại và hành xử cưỡng bức hạn chế quyền công dân của tôi nên tôi không làm việc.

Thanh liền báo cáo với Long, sau đó yêu cầu tôi viết thêm vào bản tường trình theo ý của Thanh nhưng tôi không viết. Long hậm hực: "Cứ để ông ấy ngồi đó suy nghĩ tiếp vài tiếng nữa, khi nào chịu làm việc thì kêu". Trong lúc đó, họ triệu tập người kinh doanh trong nhà tôi lên hạch hỏi đến quá trưa. Tôi nghe thấy nhiều người quát nạt ở tầng dưới nhà, điều này có lẽ làm người đang kinh doanh tại nhà tôi khiếp đảm!.
14h. Thanh lên gặp tôi hỏi đã làm việc được chưa? Tôi nói hôm nay tôi không thể làm việc được! Thanh bảo tôi viêt bản tường trình nữa nhưng tôi không viêt. Đã 15h chiều, từ sáng đến giờ họ không hề cho tôi đi ăn. Buổi trưa tôi nói tôi phải về nhà ăn cơm và nghỉ trưa nhưng họ ngăn cản không cho về. Tôi hỏi có phải các anh đang bắt giữ tôi không? Họ nói chỉ mời chứ không bắt !??? Mặc dù Thanh là người mời tôi làm việc đã về từ 15h nhưng nhóm an ninh vẫn không cho tôi về.
16h45. Cảnh sát khu vực đem lên một thư mời tôi làm việc tiếp ngày 19/02/2008.
Mãi đến 17h họ mới mang trả lại điện thoại và bảo tôi về.
Ngày mai họ sẽ dùng biện pháp nào nữa với tôi đây???
Điếu Cày

9 nhận xét:

  1. Nguo`i Viet Nam :)

    Trả lờiXóa
  2. cám ơn Diếu Cày, bài tường thuật này rất có giá trị để các người khác rút kinh nghiệm nếu gặp trường hợp tương tự sẽ biết tìm ra cách đối phó tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Thì anh có những hành vi vi phạm pháp luật nên cơ quan công an mới mời đến làm việc. Tôi nghĩ họ đã làm đúng

    Trả lờiXóa
  4. Từ hồi loan tin về chuyện cầu Cần Thơ sụp Điếu Cầy "được" công an chiếu cố mấy lần rồi nhỉ? Anh đã lớn tuổi, gánh nặng gia đình, mà dám dấn thân như vậy, xin được bày tỏ niềm cảm phục anh và các bạn CLB NBTD. Kính. (và xin được tiếp tay phổ biến tin này.)

    Trả lờiXóa
  5. Xã hội ta " ngàn âần dân chủ"hơn bọn tư bản chết tiệt, hãy tin tưởng vào sự sáng suốt của lãnh đạo...

    Trả lờiXóa
  6. Hay là Công an giả hiệu? Chỉ có CA giả dạng mứi có cách cư xử như côn đồ nhue thế chứ nhỉ? CA thật hay giả? Tôi nhầm hay là CA nhầm, ai nhầm?

    Trả lờiXóa
  7. Hành xử côn đồ, vô văn hóa nó là cái bản chất từ trong máu của tụi này rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Anh viết như thế này, thì anh em đang muốn tham gia cùng anh để nói lên sự thật sẽ hoang mang đấy... chúng ta lên tiếng để nhận những thứ này sao???? Nam mô a di đà Phật.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là chỉ ở nơi ngoài trái đất . Chán !

    Trả lờiXóa