Canberra đang chờ đợi "Ngọn đuốc bất hòa"

Những cuộc biểu tình rầm rộ trong suốt những ngày qua tại Luân Đôn, rồi đến Paris và ngày hôm nay 9/4 tại San Francisco khiến cho chặng đường tiếp lửa của ngọn đuốc Thế vận Bắc Kinh càng thêm bầm dập.

Hôm nay 9/4, ngay trước khi cuộc rước đuốc ở thành phố San Francisco bắt đầu, các giới chức chính quyền của Lãnh thổ Thủ đô Canberra (Australian Capital Territory - ACT) cùng các quan chức của Ủy ban Olympic Úc Ðại Lợi đang tính đến chuyện cắt ngắn tuyến đường, thậm chí gần như là muốn hủy bỏ cuộc rước đuốc ở thủ đô Canberra. Những toan tính này là diễn tiến tiếp theo sau khi các thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế nghĩ đến chuyện nên hay không hủy bỏ toàn bộ cuộc hành trình rước đuốc xuyên qua các quốc gia còn lại. Việc này sẽ được các thành viên cao cấp của Ủy ban Thế vận quyết định vào Thứ Sáu 11/4 tuần này.

Vị thủ hiến vùng Lãnh thổ Thủ đô ACT còn xác nhận rằng họ chỉ cho phép 2 nhân viên thuộc Uỷ ban Thế vận Trung Quốc hộ tống ngọn đuốc. Ngoài ra, các nhân viên người Trung Quốc này cũng không được phép xô đẩy người biểu tình. Sở dĩ có những ràng buộc này là vì trong cuộc rước đuốc tại thành phố Luân Đôn vừa qua, người biểu tình tại đây đã mô tả những nhân viên an ninh Trung Quốc như những "tên côn đồ". Đó là những tên mật vụ Trung Quốc trong bộ đồ đồng phục thể thao màu trắng sọc xanh (cũng là màu đồng phục thể thao chính thức của Olympic Bắc Kinh) có nhiệm vụ cảnh giới, bảo vệ ngọn đuốc.

Tin hành lang còn cho biết tuyến rước đuốc nguyên thủy được dự trù chạy dài 24 cây số, kéo dài 7 tiếng, thế nhưng Ban tổ chức cuộc rước đuốc tại Canberra và cảnh sát Úc đã phải cắt ngắn tuyến đường xuống còn ... 2 cây số chạy vòng qua tòa nhà Quốc hội Liên bang

Ông Kevin Rudd, thủ tướng Úc, trong ngày cuối của chuyến Mỹ du, trước khi lên đường sang Trung Quốc, đã phát biểu rằng "rõ rằng có vấn đề vi phạm nhân quyền ở Tây Tạng". Và hôm nay, trong ngày đầu tiên của chuyến công du Trung Quốc, trước một cử tọa là các sinh viên của một trường đại học Bắc Kinh, ông cũng đã một lần nữa lập lại lời phát biểu tương tự.

Nguyên là một nhà ngoại giao rất thông thạo tiếng Phổ thông (Mandarin), trước khi đắc cử chức vụ Thủ tướng, ông còn nói thêm cùng các sinh viên Trung Quốc: "Còn nhiều vấn nạn ở Trung Quốc như đói kém, bất công, ô nhiễm và cả vấn đề nhân quyền trên diện rộng".

Bất chấp nhiều phản ứng gay gắt từ nhà cầm quyền Trung Quốc về những phát biểu của mình, Thủ tướng Kevin Rudd cho biết ông sẽ không thay đổi ý kiến này và sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận thêm với Thủ tướng Ôn gia Bảo và các giới chức cao cấp Bắc Kinh. Ông cũng lên tiếng ủng hộ quyền biểu tình của dân Úc và nói: "Có một điều mà quý vị cần biết, nước Úc là một quốc gia dân chủ. Chúng tôi sống trong một đất nước có tự do và người dân có quyền bày tỏ quan điểm bằng phương thức mà mình chọn".

Khi bài này được viết thì chỉ còn vài tiếng nữa là cuộc rước đuốc và biểu tình tại San Francisco bắt đầu.

Trong khi đó, các cộng đồng sắc tộc tại Canberra, trong đó có cộng đồng Việt Nam, đang chuẩn bị ráo riết cho cuộc biểu tình vào ngày 24/4 tuần tới tại thủ đô Canberra. Vì ngọn đuốc dự trù được rước từ sáng sớm cho nên người tham dự biểu tình sẽ phải tề tựu về Canberra từ đêm hôm trước. Đối với cộng đồng Việt Nam thì mọi chuẩn bị tại đây hiện đang được ban chấp hành Cộng Đồng người Việt Tự Do tại vùng Lãnh Thổ Thủ Đô ACT sắp xếp và phối hợp với các cộng đồng bạn.

Các bạn đã sẵn sàng chưa...... Chúng tôi và Canberra đã SẴN SÀNG!!!

Lê Minh
9/4/2008

1 nhận xét:

  1. vuong ha hai _ 0989230877lúc 02:16 12 tháng 4, 2008

    tôi xin copy entry này về blog...tập trung dữ liệu và xin cảm ơn.
    trân trọng các thông tin và tác giả

    Trả lờiXóa