Tường thuật trực tiếp hành trình rước đuốc Olympic tại San Francisco

Hành trình rước đuốc Olympic 2008 ở San Francisco đã gặp phải phản ứng dữ dội của những người biểu tình. Gần như toàn bộ kế hoạch, lộ trình ban đầu phải thay đổi. Lễ khai mạc bị hoãn lại, chậm hơn 20' so với dự định. Lễ bế mạc bị hủy bỏ.

Mời các bạn theo dõi bài tường thuật trực tiếp của Chính Tâm:


12h: 1h trước khi hành trình rước đuốc bắt đầu, cảnh sát đã được triển khai dọc các đường phố ngọn đuốc sẽ đi qua.

12h05: 6 dặm (khoảng 9-10km) là đoạn đường chật ních người. Họ chia làm 2 nhóm, được chia cách khá xa bởi cảnh sát thành phố SF, cảnh sát giao thông, cảnh sát chống bạo động... Một nhóm ủng hộ, vẫy nhiều lá cờ Trung Quốc (TQ) khổ lớn và các băng rôn khẩu hiệu, có vẻ khá có tổ chức, đứng dọc trên các vỉa hè. Nhóm còn lại phản đối, mang cờ Tây Tạng (TT), đi xuống lòng đường, hò hét phản đối; nhóm này có vẻ chưa đông và khá rời rạc.

12h15: Một chiếc xe con mang cờ TT đi qua, nhóm người ủng hộ xô đẩy chiếc xe.

12h20: Đoàn người phản đối kéo đến đông hơn, mặc áo phông đồng phục màu trắng, có in nhiều chữ phản đối TQ và ủng hộ TT.

12h30: Theo kế hoạch, sẽ có hàng trăm nhà sư TT ngồi thiền cầu nguyện trên cầu Cổng Vàng (Golden Gate), có 1 máy bay kéo 1 băng rôn phản đối bay ngang qua bầu trời thành phố... Lường trước được các nguy cơ nên phe ủng hộ hôm nay chuẩn bị rất chu đáo, hơn nữa lại được coi là những người "ôn hòa" hơn so với phe phản đối, vì thế chỗ họ đứng ít cảnh sát bảo vệ hơn và chọn được những vị trí đẹp hơn, dễ quan sát hơn và dễ lọt vào tầm ngắm của các máy quay, máy ảnh hơn.

12h35: Chính Tâm nhận ra 1 số gương mặt quen, đã thấy và từng trò chuyện tuần trước tại Washington DC. 9 chiếc xe bus đã chở những người TT từ New York xuống Washington DC biểu tình, và giờ đây họ tiếp tục có mặt tại California. Ngoài ra, một đoàn khác đi từ hướng Boston cũng đã tới SF và sẵn sàng cho ngày hôm nay.

12h45: Còn 15' nữa là đến h. Hàng loạt xe cảnh sát lớn nhỏ các loại được triển khai. Có cả mấy cái xe bus, không biết là xe chở người biểu tình TT tiếp tục đổ quân hay là xe của BTC chuẩn bị sẵn để... bảo vệ ngọn đuốc, hehe

12h50: Đoàn người biểu tình la hét rất dữ: "China Lies, People Die". Các viên cảnh sát giơ tay ra dấu đề nghị mọi người bình tĩnh, "calm down, calm down". Một người có vể là chỉ huy cảnh sát ra dấu hiệu có vẻ hành trình rước đuốc đã chuẩn bị bắt đầu, các lực lượng nên sẵn sàng.

12h55: Trên sân khấu phía xa xa, các tiết mục văn nghệ chào mừng, mang màu sắc văn hóa TQ vẫn tiếp tục diễn ra. Bên dưới khán đài là chỗ dành riêng cho phe ủng hộ, rất nhiều tiếng hoan hô vỗ tay và nhiều lá cờ TQ cỡ lớn được các khán giả khu vực này tung lên.



Thông báo chính thức của BTC:

- LỘ TRÌNH RƯỚC ĐUỐC HÔM NAY SẼ RÚT NGẮN HƠN SO VỚI DỰ ĐỊNH BAN ĐẦU

- ÍT NHẤT 3 VẬN ĐỘNG VIÊN TỪ CHỐI THAM GIA HÀNH TRÌNH RƯỚC ĐUỐC HÔM NAY



13h: Đã đến h rước đuốc theo dự định nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Rất nhiều người biểu tình đã nằm ra giữa đường để hy vọng chặn lộ trình rước đuốc. Tuy nhiên, không thấy cảnh sát can thiệp, có thể hành trình đã thay đổi và được giữ kín.

13h05: Chiếc xe bus của BTC bị phá hỏng. Không có thông báo về thủ phạm hoặc những vụ bắt giữ.



LỘ TRÌNH CHÍNH THỨC BỊ RÚT NGẮN TỪ 8 DẶM XUỐNG CÒN 6 DẶM



13h15: Hàng trăm cảnh sát chống bạo động trang bị đầy đủ khiên mộc, dàn hàng ngang bao vậy đám người đang nằm giữa đường biểu tình.

13h20: Chậm hơn 20' so với dự kiến, cuối cùng lễ rước đuốc đã chính thức bắt đầu. Ngọn lửa từ chiếc đèn lồng được châm sáng ngọn đuốc, vận động viên đầu tiên bắt đầu chạy, chạy cùng bao xung quanh là cảnh sát Mỹt và cả các nhân viên an ninh TQ.

13h25: Ngọn đuốc ra khỏi sân vận động, bắt đầu tiến ra đường phố.

13h30: Trên con đường chạy dọc bến cảng SF, không khí rất náo nhiệt. Rất nhiều cờ của các cộng đồng sắc dân của các nước có chung biên giới với TQ cũng tham gia biểu tình. Trong đó, có nhiều lá cờ vàng 3 sọc đỏ của cộng đồng người VN hải ngoại. Từ mấy hôm nay, cộng đồng người Việt ở Mỹ đã kêu gọi rủ nhau tham gia biểu tình hôm nay.

13h35: Ngọn đuốc chuẩn bị hành trình trên biển. Chiếc thuyền của BTC được hộ tống bởi nhiều thuyền cảnh sát. Một số chiếc thuyền nhỏ chở người biểu tình cũng xuất hiện trên vịnh SF.



Hành trình đang được tạm hoãn


13h40: BTC đang cân nhắc có nên thực hiện lộ trình ngang qua bến cảng hay không. Sự biểu tình mạnh mẽ khiến BTC đắn đo khả năng sẽ cắt bỏ tuyến đường này và chuyển thẳng ngọn đuốc xuống thuyền.

13h45: 6-7 chiếc xe cảnh sát chở theo những nhân viên an ninh Mỹ và TQ chạy nhanh ngang qua con đường dọc bến cảng. Chưa rõ trên những chiếc xe này có ngọn đuốc hay không.

13h50: Hành trình vẫn đang hoãn, chưa thấy gì mới, chưa rõ hiện ngọn đuốc và vđv mang đuốc đang ở đâu. Tranh thủ đọc báo vậy . Theo báo chí, 1 vđv từ chối tham gia ruốc đuốc hôm nay nói "I'd rather not...". 1 vđv khác, nhỏ tuổi, được cha mẹ thông báo không cho tham gia vì lo sợ xô xát với người biểu tình giống như tại Châu Âu. Vđv còn lại từ chối tham gia, chưa rõ lý do.

13h55: Theo quan sát của Chính Tâm, dọc các tuyến phố có 3 loại cờ phổ biến nhất là cờ TQ, cờ TT và cờ Vàng 3 sọc Đỏ của CĐ VN hải ngoại. Người Việt bữa nay đi biểu tình khá đông. Khu khán đài phía sân vận động vân xập xình ca nhạc với đám khán giả ủng hộ TQ bên dưới.



NGỌN ĐUỐC VÀ VĐV ĐÃ BUỘC PHẢI LÊN XE BUS ĐỂ CHẠY QUA ĐOẠN ĐƯỜNG TRƯỚC BẾN CẢNG, NHẰM TRÁNH ĐÁM ĐÔNG BIỂU TÌNH ĐANG RẤT CUỒNG NHIỆT


14h: Như vậy, sức ép của người biểu tình quá dữ dội đã một lần nữa khiến kế hoạch rước đuốc phải thay đổi. Trước đó, vào phút chót BTC đã cắt ngắn lộ trình từ 8 dặm xuống còn 6 dặm.

14h05: Chiếc xe chở ngọn đuốc đã chạy qua đoạn đường nóng nhất dọc bến cảng và tiến vào thành phố. Đoàn người biểu tình cũng di chuyển theo để đón đầu.



NGỌN ĐUỐC ĐÃ RA KHỎI XE BUS VÀ BẮT ĐẦU ĐƯỢC RƯỚC QUA CÁC TUYẾN PHỐ Ở SF


14h10: Sau khi qua khỏi bến cảng và tiến vào sâu trong phố, nơi không khí biểu tình bớt căng thẳng, ngọn đuốc đã ra khỏi xe bus. 2 vđv cầm đuốc bắt đầu chạy bộ, vẫy tay chào. Hai bên là dày đặc motor cảnh sát hộ tống để đảm bảo đuốc không bị dập tắt hay giật lấy bởi người biểu tình.

14h15: Đã khá lâu thành phố SF mới có 1 ngày sôi động như hôm nay. Có lẽ các chuyến thăm viếng của các nguyên thủ quốc gia cũng không cần huy động nhiều cảnh sát đến thế này. Ngọn đuốc vẫn đang chạy qua các tuyến phố và được theo sát bởi cảnh sát và những người biểu tình. Không còn thấy bóng dáng phe ủng hộ TQ đâu nữa. SF là nơi có cộng đồng người Mỹ gốc Hoa đông nhất nước Mỹ.



HÀNH TRÌNH RƯỚC ĐUỐC TIẾP TỤC PHẢI THAY ĐỔI VÀ ĐÃ KHÁC XA VỚI BẢN ĐỒ LỘ TRÌNH ĐƯỢC CÔNG BỐ LÚC TRƯỚC



14h20: Cho đến thời điểm này, lộ trình đã thay đổi rất nhiều và không thể đoán trước nó sẽ đi theo hướng nào. Tuy nhiên, phe biểu tình đã lên kế hoạch chu đáo và lường trước lộ trình sẽ thay đổi. Có hẳn một nhóm sinh viên thông thạo kỹ thuật, vi tính đã liên tục cập nhật những sự thay đổi và liên lạc thông báo cho những người lãnh đạo. Bởi vậy, ngọn đuốc dù đã chạy theo nhiều hướng khác vẫn luôn bị bám sát bởi đoàn biểu tình.

14h25: Luôn có 2 vđv chạy rước đuốc. Ngay sát phía sau là một nhóm 5-6 nhân viên an ninh TQ. Dọc 2 bên sườn là 2 hàng cảnh sát đặc nhiệm - SWAT (lực lượng tinh nhuệ nhất của cảnh sát Mỹ). Phía bên ngoài cùng là 2 hàng motor cảnh sát. Hộ tống kỹ lưỡng đến vậy nên hôm nay không có hiện tượng xô xát ẩu đả, giảnh giật hay dập tắt ngọn đuốc. Cảnh sát Mỹ chắc chắn đã có nhiều bài học và kinh nghiệm sau khi chứng kiến ngọn đuốc bị tấn công tại Châu Âu mấy ngày trước. Không hiểu khi đến VN thì đường phố Sài Gòn sẽ thế nào nhỉ?



NGỌN ĐUỐC BỊ TẤN CÔNG. ĐÃ CÓ NHỮNG XÔ XÁT ĐẦU TIÊN. MỘT VÀI NGƯỜI MANG CỜ TÂY TẠNG LỌT QUA ĐƯỢC HÀNG RÀO CẢNH SÁT VÀ CỐ GẰNG GIẬT NGỌN ĐUỐC TỪ TAY VĐV.


14h30: Người biểu tình tràn xuống đường, tiến về phía đoàn rước. Cảnh sát đang phản ứng khá quyết liệt, đẩy những người biểu tình lên vỉa hè.

14h35: Giống như một trò chơi đuổi bắt vậy. Đoàn rước liên tục thay đổi lộ trình và những người biểu tình vẫn kiên trì bám đuổi. Họ gửi tin nhắn, gọi điện thoại, dùng loa phóng thanh... để thông báo cho nhau về sự thay đổi lộ trình.

14h40: Đoàn rước đang tiến gần về phía quảng trường SF, tuy nhiên chưa rõ điểm đến này có được giữ không hay đã hủy bỏ.

14h45: Dọc lộ trình rước đuốc chỉ có những người biểu tình bám theo phản đối. Còn phe ủng hộ chỉ bám chốt, tụ tập tại địa điểm xuất phát lúc đầu trong sân vận động, và tại quảng trường nơi hành trình dự kiến sẽ kết thúc tại đó. Tuy nhiên, có vẻ ngọn đuốc đang không hướng vế phía quảng trường.

15h: Ngọn đuốc đang ở những chặng đường cuối cùng trong hành trình tại Mỹ. Những gì diễn ra tại Mỹ hôm nay tiếp tục làm chính quyền Bắc Kinh thấy sỉ nhục và tiếp tục khến TT Bush phải cân nhắc khả năng tẩy chay lễ khai mạc Olympic. Thủ Tướng Anh cũng đã tuyên bố không đến dự lễ khai mạc. Bà Hillary Clinton, ứng cử viên TT đảng Dân Chủ nói TT Bush không nên tham dự lễ khai mạc vì nếu ông tham gia thì có nghĩa là nước Mỹ đồng tình với những việc làm vi phạm nhân quyền của TQ; bà cũng kêu gọi 2 ƯCV khác là ông Obama và ông McCain cùng hợp tác với bà gây sức ép lên TT Bush tẩy chay lễ khai mạc Olympic. Ông Obama cũng phát biểu rằng lâu nay nước Mỹ chưa gây đủ sức ép, chưa đủ cứng rắn đối với TQ trong các vấn đề Myanmar, Tây Tạng và Sudan.


HỦY BỎ LỄ BẾ MẠC HÀNH TRÌNH RƯỚC ĐUỐC TẠI MỸ


15h: Theo kế hoạch ban đầu, một lễ bế mạc hoành tráng sẽ được tổ chức tại quảng trường phía trước vịnh SF, với đám đông ủng hộ TQ đang chờ sẵn. Tuy nhiên, lượng người biểu tình kéo đến quá đông và quá cuồng nhiệt đã khiến BTC tuyên bố chính thức hủy bỏ buồi lễ này . Sẽ có một lễ bế mạc qui mô nhỏ được tổ chức thay thế tại một địa điểm không được công bố.

Chính Tâm xin cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi và xin chào tạm biệt.

4 nhận xét:

  1. One World
    One Dream:
    FREE TIBET!

    Trả lờiXóa
  2. vuong ha hai _ 0989230877lúc 23:07 9 tháng 4, 2008

    tôi xin copy bài này về blog của tôi.
    trân trọng mọi dữ liệu

    Trả lờiXóa
  3. Ngày 29/4 tới sẽ là dịp để thế giới biết đến một VN khác với những gì mà gần đây họ được triển lãm, nếu ta cũng có được một cuộc biểu dương, dù nhỏ.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi khẩn thiết mong được các bạn blog có khả năng dịch thuật dịch lá thư này theo dạng song ngữ Anh -Việt và song ngữ Pháp - Việt cùng Trung _ Việt... :
    Thư gửi Thủ tướng chính phủ đồng kính gửi Quốc Hội nước Cộng Hoà Xã Hôi Chủ Nghĩa Việt Nam
    Tôi tên: Vương Hà Hải
    ( đang tiến hành viết cần thêm sự góp ý của cộng đồng sẽ chỉnh sửa liên tục thông qua mỗi lần lên entry kế tiếp tại http://yahoo.com/haivuong63 )
    số CMND : 245100459
    Ngày: 16-04-2008 *lấy làm ngày đầu của thư ngỏ dài kỳ
    Công dân nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
    Xin gửi thư này đến Thủ Tướng đồng kính gửi đến Quốc Hội nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
    Đầu tiên tôi mong muốn thư này đến được với ngài Thủ tướng cùng Quốc Hội nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và mong muốn được sự quan tâm đúng mức đến vụ việc mà tôi là một người dân của một quốc gia độc lập xin trình bày:
    Kể từ ngày nghe tin Quốc Vụ Viện _ Trung Hoa tuyên cáo quyết định thiết lập đơn vị hành chính quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà chính phủ đã thông qua ông phát ngôn viên Lê Dũng rằng chủ quyền hai quần đảo thuộc về lãnh thổ Việt Nam .
    Qua sự khẳng định của người phát ngôn viên bộ ngoại giao nước ta cùng qua trình lịch sử rõ ràng hai quần đảo trên Hoàng Sa và Trường Sa là sở hữu của Việt Nam , sau vụ tuyên cáo trên tức ngoài việc Trung Hoa dùng vũ lực chiếm đóng một phần lãnh thổ và có thể cả lãnh hải đã tiến thêm một bước là xác định chủ quyền hành chính tức hợp pháp hoá quyền sở hữu phần lãnh thổ lãnh hải chiếm đóng với quốc tế.
    Việc ngang nhiên tuyên cáo từ quốc vụ viện Trung Hoa như tôi đã nói trên là một sự xúc phạm dân tộc tiến thêm một bước lớn của nhà cầm quyền Trung Hoa .
    Tôi được biết từ trước đến nay trong quá trình lịch sử nước ta chưa bao giờ từ bỏ chủ quyền đối với hai quần đảo của tổ quốc , riêng Trung Hoa để có thể chiếm đóng trên quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa hải quân Trung Hoa đã phải sử dụng vũ lực để có thể chiếm đóng được như hiện nay , minh chứng cho sự sử dụng vũ lực để xâm lược và chiếm đóng là trận hải chiến lịch sử Hoàng Sa năm 1974 và trận tấn công vũ lực vào khu vực thuộc quần đảo Trường Sa khiến hải quân ta hy sinh khoảng 70 chiến sĩ hải quân mà sử liệu đã ghi lại.
    Ngoài những điều tôi xác định như trên đã trình cùng các vị với tư cách một công dân đất Việt tôi tìm hiểu thêm và được biết sự kiện này có dư luận từ nhiều phía khác nhau cả trong và ngoài nước mà tôi sắp đưa ra dưới đây để các vị cùng cộng đồng có tiếng nói , thái độ thích ứng cùng hoàn cảnh đất nước.
    Tiếp theo tôi xin trình bày sự việc thông qua dư luận được một số blog đăng tải trong và ngoài nước như sau : ( qua các trích đoạn trong dấu "....")
    ".....Việc nhà cầm quyền Bắc Kinh lợi dụng đăng cai Olympic 2008 để thực hiện những mưu đồ chính trị của mình ngày càng rõ ràng và trắng trợn.
    Một trong những thủ đoạn đen tối nhất của họ là thể hiện quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam như một phần lãnh thổ đương nhiên của Trung Quốc. Điều này đã bị nhiều người Việt Nam vạch mặt, ví dụ như các blogger Dong A, Osin và Lê Minh Phiếu 2... Tôi cũng đã có một entry về vấn đề này mang tên "Sự im lặng của bầy cừu".
    Đáng buồn là đến nay, về phía nhà chức trách Việt Nam, dù vẫn khẳng định lập trường Hoàng Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của mình, vẫn chưa có tiếng nói chính thức tố cáo dã tâm của nhà cầm quyền Bắc Kinh thông qua việc thể hiện tấm bản đồ nói trên. Hàng trăm cơ quan báo chí truyền thông của nhà nước cũng im lặng.
    Nhà chức trách có thể không phản đối, hoặc phản đối bằng một hình thức "tế nhị và cao siêu" nào đó, nhưng mỗi một người dân Việt Nam thì phải cất lên tiếng nói của mình......

    Trả lờiXóa