SINH VIÊN NGUYỄN TRÍ DŨNG NÓI VỀ BỐ: ĐIẾU CÀY




Nguyễn Trí Dũng (áo xanh) và các bạn trong một lần sinh nhật

Hổ phụ sinh Hổ tử
Lân mẫu xuất Lân nhi

.

June 16, 2008

.

Radio Chân Trời Mới phỏng vấn sinh viên Nguyễn Trí Dũng về việc nhà báo tự do Điếu Cày bị bắt

Hoàng Hà: Kính thưa Quí thính giả. Hôm nay chúng tôi rất hân hạnh có cơ hội gặp được một sinh viên rất là trẻ, đó là anh Nguyễn Trí Dũng (NTDũng). Anh NTDũng là con nhà báo Nguyễn Văn Hải, bút danh trên các Blog là Điếu Cày và các bài viết là Hoàng Hải. Anh Điếu Cày là một thành viên trong Hội Nhà Báo Tự Do tại Việt Nam, đã bị công an bắt vào trưa ngày 19.4.2008 tại Đà Lạt và áp giải về Sài Gòn trong ngày. Anh NTDũng hiện giờ đang có mặt trên đường dây của chúng tôi.

Trước hết xin hỏi thăm tình trạng của anh Điếu Cày ra sao, anh Dũng có thể cho thính giả của đài biết không ạ?

Nguyễn Trí Dũng: Dạ, được biết bây giờ bố của con, khi bị bắt đã bị tiêu chảy rất nặng rồi. Nhưng khi vào trại giam thì bố con cứ nhắn tin ra. Những người thẩm vấn bố con, khi gọi gia đình con lên để thẩm vấn, họ cũng có nhắn là gửi thuốc vào trong đó, trong khi nhà con đã gửi thuốc vào nhiều lần rồi.

Hoàng Hà: Nhưng gửi thuốc vào thì họ có cho biết là thuốc đó anh Điếu Cày có được nhận hay không? Bệnh tiêu chảy của anh giờ đã bớt chưa?

Nguyễn Trí Dũng: Tất cả thông tin hay tình hình gì đều không được tiết lộ ra ngoài. Và những người trực tiếp trông coi trại đó thì họ rất là kỹ lưỡng. Cái đó chắc cũng là quy định của trại giam, cho nên một số đồ đạc ngoài thuốc và thức ăn thì không được gửi vào.

Hoàng Hà: Hiện bây giờ, theo Dũng biết, phía nhà nước định làm gì với anh Điếu Cày?

Nguyễn Trí Dũng: Dạ, hiện giờ họ cho biết là bắt bố con vì lý do trốn thuế. Nhưng mà khi luật sư của con yêu cầu được gặp thân chủ của mình đề bắt đầu việc bào chữa thì họ đều hoãn lại bởi lý do là…

Hoàng Hà: Lý do như thế nào? Dũng có thể nói rõ hơn?

Nguyễn Trí Dũng: Dạ, họ bảo là do bố con không hợp tác trong việc điều tra. Con nghĩ, nếu họ bắt bố con vì lý do trốn thuế và họ đã có căn cứ hay bằng chứng gì rồi thì việc họ khởi tố sớm cũng có lý thôi. Con không hiểu họ muốn bố con hợp tác là như thế nào mà họ vẫn giữ bố con ở trong đó.

Hoàng Hà: Theo như Dũng biết thì tình trạng của anh Điếu Cày, công an nói bắt với lý do trốn thuế, vậy có hợp lý hay không? Theo Dũng biết tình hình của gia đình, công ăn việc làm của anh Điếu Cày có trốn thuế không?

Nguyễn Trí Dũng: Dạ, bố con rất kỹ lưỡng trong vấn đề nhà nước và thuế má. Khi cho thuê nhà, đối với những căn nhà bên 57 và cả trong những căn nhà bên 84 cho thuê, bố con đều quy định việc đóng thuế là phía bên người thuê nhà, tức là bên B. Cái đó là đã thỏa thuận từ trước đến giờ rồi.

Hoàng Hà: Nếu Dũng nói như vậy thì đương nhiên chứng tỏ rằng nhà cầm quyền đã dùng cái đó để bắt anh Điếu Cày chứ không phải lý do trốn thuế, phải không ạ?

Nguyễn Trí Dũng: Thật sự con không biết họ bắt bố con vì lý do gì, nhưng đến lúc này, con nghĩ là cái lý do trốn thuế của họ không vững vàng nữa. Nếu họ đã có bằng chứng đầy đủ thì con khẩn thiết yêu cầu họ mở phiên tòa xử đi, với sự công bằng của họ.

Hoàng Hà: Vâng, sau những lên tiếng sau ngày bắt 17-04-2008 thì có thêm gì không từ Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do và gia đình có ý định nào trong vụ án của anh Điếu Cày như thuê luật sư, và đã thuê ai chưa? Báo An Ninh đã viết bài bôi nhọ anh Điếu Cày thế nào ạ?

Nguyễn Trí Dũng: Dạ, từ khi bố con bị bắt cho đến nay, nhà con trước đó đã có liên lạc với bên luật sư, báo chí đã có nói về vấn đề này. Và họ có đề cập với mẹ con về hậu quả của vấn đề này. Tức là nếu viết nguyên văn của họ ra, thì sẽ bị ...<nghe không rõ>... Nhà con đã thuê luật sư Lê Công Định, do các bạn bè giới thiệu. Cho đến bây giờ mẹ con rất là mệt. Những chuyện khác như là báo Công An đăng những điều không đúng về bố con, thì con không thể chấp nhận những chuyện đó. Nhưng con nghĩ là lẽ phải tạm thời là chuyện phụ; bây giờ cái việc chính cần phải quan tâm trước ạ.

Hoàng Hà: Trong bài viết công an bôi nhọ như vậy thì mẹ Dũng và cá nhân Dũng có cảm nghĩ gì về bài báo đó?

Nguyễn Trí Dũng: Về bài báo đó, con không nghĩ là việc bố con trốn thuế và những điều viết trong bài báo đó có ăn nhập gì với nhau. Thật sự họ đã dẫn chứng một số điều gọi là có căn cứ. Họ dẫn chứng việc bố con côn đồ và làm một số chuyện lưu manh, bằng việc đã đánh mẹ con đến chấn thương sọ não. Nhưng con nghĩ, đó là chuyện gia đình, chuyện xung đột giữa hai người, người này giận người kia, không liên quan gì đến việc trốn thuế. Họ dẫn chứng chuyện đó thì mẹ con cũng không đồng ý. Điều họ dẫn chứng ra thì con thấy không hợp lý chút nào hết. Con nghĩ, khi nào bố con trở về thì con sẽ cùng luật sư khởi kiện tờ báo đó luôn.

Hoàng Hà: Dũng thấy hệ thống báo chí Việt Nam ra sao?

Nguyễn Trí Dũng: Đó là tờ báo Công An đã đăng bài về bố con ngày 22.4. Tiếp đến ngày 23.4 báo Công An Nhân Dân đăng một bài mà bài viết ngày 22.4 lại viết những điều không ăn nhập với những gì nãy giờ con nói. Con thấy hệ thống báo chí Việt Nam mình thật sự không dựa trên cái gì đó nhìn từ nhiều phía. Nói theo một cách nào đó thì những người viết báo họ viết hoàn toàn từ một phía, họ nhận tin từ một phía. Nó rất là không công bằng và giống như là một công cụ để họ sử dựng dư luận cho mục đích của họ, chứ không phải để viết sự thật.

....

Hoàng Hà: Cám ơn Dũng rất nhiều đã trả lời cuộc phỏng vấn ngắn ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình trạng của nhà báo Điếu Cày bị bắt bớ một cách vô lý như thế này.

.

Nguồn: blog Anhbasg

_____________________

Lưu ý:

- Nguyễn Trí Dũng và mẹ có quyền khởi kiện báo CAND vì đã vu khống chuyện gia đình của Điếu Cày.

- Muốn biết lý do từ chối Luật sư tiếp xúc với bị can như Nguyễn Trí Dũng trả lời phỏng vấn có đúng luật hay không, mời quý vị xem bài Quyền của người bào chữa trong tố tụng hình sự”;

- Khuyến mãi thêm Hợp đồng thuê mặt bằng trên trang blog chung cư 57 Phạm Ngọc Thạch của Điếu Cày, chú ý phần nghĩa vụ bên thuê.

1 nhận xét: