Biểu tình đòi Nhân quyền ở Bắc Kinh




RFA 10.12.2008

Một cuộc biểu tình nhân kỷ niệm 60 năm ngày ra đời Bản Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế diễn ra bên ngoài Bộ Ngọai giao Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Hôm thứ Tư 10-12, chừng hơn hai chục người đã quì bên ngoài cổng Bộ Ngọai giao Trung Quốc với những bảng kêu gọi chính phủ Bắc Kinh xem xét lại những vụ bắt giam trái phép, họat động trưng thu đất đai, cũng như tình trạng lạm dụng quyền hành của tòa án các cấp.

Một số người biểu tình còn đeo các bảng yêu cầu bảo vệ nhân quyền, hoặc trương ảnh chụp của thân nhân bị đánh đập trong các trại tù lao cải.

Tin tức cho thất cảnh sát Bắc Kinh đã phải dùng dây quây khu vực những người biểu tình lại và để cho họat động này kéo dài chừng một tiếng đồng hồ. Sau đó những người biểu tình bị đưa lên xe và đưa đi trước sự chứng kiến của những phóng viên người nứơc ngòai có mặt tại đó.

Trong khi đó tại Tokyo, hôm nay cũng có hằng trăm người biểu tình nhân ngày tuyên ngôn quốc tế nhân quyền.

Những người biểu tình tập trung tại công viên thuộc quận Shibuya ở thủ đô Tokyo.

Họ mang theo cờ và biểu ngữ với nội dung kêu gọi phải bảo đảm công ăn việc làm cho nguời dân.

Trong nhóm biểu tình tại Tokyo hôm nay có một số nguời dân Miến Điện. Họ tham gia biểu tình mang theo ảnh của lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi tại Miến và lên tiếng kêu gọi dân chủ tại đất nứoc Miến Điện.

Trong số 19 đòan thể tham dự còn có đại diện của các tổ chức như Human Rights Now, Ân Xá Quốc tế, và những nhóm ủng hộ cho công nhân nhập cư tại Nhật Bản.

RFA Việt Ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét