Tại cấp dưới, không phải tại chúng tôi...!




Hình trên: Công an CSVN bịt mồm LM Nguyễn Văn Lý trong phiên tòa ở Huế ngày 30/3/2007 đã trở thành tấm hình lịch sử tố cáo chế độ Hà Nội vi phạm nhân quyền trầm trọng. LM Lý đã bị kết án 8 năm tù vì thành lập Khối 8406 vận động quần chúng đòi dân chủ hóa đất nước.

GENEVA 8-5 (NV) .- Nhà cầm quyền CSVN đã không phủ nhận còn nhiều “thiếu sót” về nhân quyền nhưng mọi tội lỗi đều đổ thừa cho cá cấp thừa hành bên dưới.

Trong khi có cụôc biểu tình chống CSVN vi phạm nhân quyền ở bên ngoài trụ sở LHQ dù trời mưa, bên trong, Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Ngọai Giao đại diện cho chế độ Hà Nội trình diện trên diễn đàn nhân quyền LHQ ngày Thứ Sáu 8/5/2009 nói rằng một số viên chức của chế độ có “nhận thức” còn “hạn chế”. Điều này dẫn tới sự thực thi vênh vẹo pháp luật liên quan đến các quyền con người.

Những gì ông ta nói trái ngược với các chỉ thị mà nhà Đảng và nhà cầm quyền trung ương CSVN gửi cho các địa phương ra lệnh đàn áp tôn giáo như thế nào. Những chỉ thị này đựơc một số websites công bố trong thời gian qua.

Cuối năm ngoái, và những năm trước, việc cấm đạo vẫn xảy ra ở một số giáo phận Công giáo ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy, Cao Đài vẫn bị bao vây cô lập và các chức sắc cầm đầu các giáo hội này hoặc bị quản chế hoặc bị kiểm sóat gắt gao.

Hàng chục người đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nứơc hiện đang bị giam giữ hoặc đã thành án theo những sự cáo bụôc trái hoàn toàn với sự công nhận quyền con người của hiến pháp chế độ.

Một số tổ chức phi chính phủ đã đệ nạp tại Ủy Ban Nhân Quyền LHQ các phúc trình tố cáo chế độ Hà Nội vi phạm nhân quyền trầm trọng dù đã ký năm 1984 cam kết thi hành Công ứơc Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị.

Trước diễn đàn 47 thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền LHQ, Phạm Bình Minh khoe rằng chế độ Hà nội đã đạt nhiều thành tích bảo vệ quyền con người. Minh khoe rằng Việt Nam hiện nay có hơn 700 cơ quan báo chí với hơn 15,000 ký giả, 68 đài phát thanh và truyền hình, trên 20 triệu người là tín đồ của các tôn giáo khác nhau.

“Việc đảm bảo quyền con người hiện là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của cộng đồng quốc tế và cũng là của Việt Nam.” Phạm Bình Minh nói. “Mục tiêu cao nhất, đồng thời cũng là biểu hiện cụ thể về quyền con người ở Việt Nam là phấn đấu hết sức mình để xây dựng “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Nhưng những bằng chứng cụ thể đã và đang xảy ra ở Việt Nam đều chứng tỏ ngược lại.

Sự thực là toàn thể hệ thống báo chí, đài truyền thanh truyền hình đều nằm trong hệ thống đảng và nhà nước. Tư nhân bị cấm ra báo hay mở cơ quan truyền thông. Chính Nguyễn tấn Dũng, thủ tứơng CSVN, từng nói ở quốc hội của chế độ rằng không cho phép tư nhân ra báo.

Đại diện phái đòan Canada trong Ủy Ban Nhân Quyền nói rằng “Có vẻ luật lệ CSVN hình sự hóa các sự bày tỏ chính kiến khác với nhà nước một cách ôn hòa cũng như hạn chế quyền tự do lập hội. Đại diện Úc, Hòa Lan nói CSVN phải trả lại quyền tự do báo chí cho người dân. Nhật Bản cũng nhắc nhở CSVN về tầm quan trọng của tự do ngôn luận và vai trò của truyền thông độc lập.

Những bản văn do nhiều tổ chức người Việt hải ngoại trình bày về sự vi phạm nhân quyền trầm trọng của CSVN phân phối bên ngoài trụ sở LHQ cũng như đã đệ nạp trước đây cho thấy trái ngược với những gì Hà Nội khoe khoang trên diễn đàn nhân quyền. Những người đấu tranh đòi tự do tôn giáo, tự do báo chí, tự do nghiệp đoàn, tự do hội họp đều bị khủng bố, bắt giữ hay tù đày.

Tất cả đều bị vu cho những tội như “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…”, “Phá hoại sự đoàn kết dân tộc”, hoặc tệ hại hơn, xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội gián điệp. Việc kết án tù LM Nguyễn Văn Lý, LS Nguyễn Văn Đài, LS Lê Thị Công Nhân và nhiều người khác đều bị thế giới lên án. Hiện nay, hàng chục người đang bị giam giữ từ tháng 9 năm ngoái đến nay với những cáo bụôc mơ hồ và không biết bao giờ họ mới bị lôi ra tòa.

“Hiện có nhiều ngàn tù nhân chính trị trên cả nước Việt Nam.” Bà Penelope Faulkner, tổng thư ký Ủy Ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, nói với hãng thông tấn Reuters. “Họ bị cầm giữ dưới nhiều hình thức khác nhau kể cả quản chế.”

Các vị lãnh đạo GHPGVNTN, LM Phan Văn Lợi, kỹ sư Đỗ Nam Hải và nhiều người khác sống trong sự kềm kẹp, giám sát tối đa của hệ thống công an CSVN. Bà Trần Khải Thanh Thủy, một nhà báo tự do bị chế độ Hà Nội khủng bố bằng cách cho tay sai dội phân vào trước nhà 14 lần trong hai tháng qua. Luật sư Lê Trần Luật và phụ tá của ông là bà Tạ Phong Tần bị thẩm vấn, khủng bố liên tục những ngày gần đây chỉ vì họ đã khẳng khái đứng ra bảo vệ pháp lý cho các giáo dân Thái Hà cũng như các người đấu tranh dân chủ bị bắt giữ./.

Người Việt Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét