Việt Nam bị chỉ trích mạnh mẽ tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc




Mặc dù được nhiều quốc gia Á châu và hồi giáo tại châu Phi bênh vực, Hà Nội vẫn bị công kích tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Genève. Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do tất cả tù nhân chính trị như linh mục Nguyễn Văn Lý, luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê thị Công Nhân.

Chính quyền Việt nam bị nhiều công kích tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc mặc dù được nhiều quốc gia Á châu và hồi giáo tại châu Phi bênh vực.

Trước hết, theo bản tin của Vietnamnet, trích lời thứ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh, thì báo cáo nhân quyền của Việt Nam được đánh giá cao. Các nước đang phát triển xem Việt Nam là một mô hình phát triển kinh tế, ổn định chính trị. Đại diện Cuba khẳng định chính quyền Việt Nam nỗ lực thực hiện các quyền dân sự và phát triển kinh tế xã hội theo giá trị công bằng thịnh vượng. Còn Trung Quốc «ấn tượng» việc chính phủ Việt Nam đưa ra những ưu tiên phát triển giáo dục, y tế và nhân quyền.

Còn theo tường thuật của hãng thông tấn AFP, hôm qua , tại Genève, đến phiên Việt Nam ra trước « Cơ chế kiểm điểm định kỳ ». Khoảng 15 thành viên của Hội Đồng Nhân quyền, đa số là các nước Tây phương đã tố giác những vi phạm nhân quyền của chính phủ Việt Nam chẳng hạn như giới hạn tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, bạo lực chống các cộng động thiểu số hay là giam giữ tùy tiện.

Trong số những tiếng nói công kích mạnh nhất, Hoa Kỳ đặc biệt dựa vào bản Hiến pháp của Việt Nam và trích dẫn điều 59 và 60, để kêu gọi Hà Nội «cho phép từng cá nhân phê phán chế độ» và Nhà nước phải «trả tự do tất cả tù nhân chính trị như linh mục Nguyễn Văn Lý, luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê thị Công Nhân ».

Ngược lại, nhiều nước khác như Algêrie, Cuba, Indonesia và Lào thì mời Việt Nam «chia sẻ kinh nghiệm thành tựu kinh tế và chống nghèo khó».

Cũng theo tường thuật của AFP, lời phê phán mạnh nhất đến từ các tổ chức phi chính phủ.

Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam tố giác Hà Nội có ý đồ « lũng đoạn » Cơ chế kiểm điểm định kỳ để không bị trừng phạt.

Human Rights Watch lên án các vụ tra tấn tù nhân tôn giáo và chính trị. Ân Xá Quốc Tế thì kêu gọi chính phủ Việt Nam hủy bỏ hoặc sửa đổi luật hình sự 1999 để các điều khoản mập mờ liên quan đến an ninh quốc gia không được sử dụng một cách tùy tiện nhằm trấn áp đối kháng và tự do phát biểu.

Trong lúc đó ở ngoài khuôn viên trụ sở Liên Hiệp Quốc, khoảnf 400 người thuộc sắc tộc Khmer Krom gốc miền Nam Việt nam biểu tình phản đối Hà Nội phân biệt đối xử.

Nhiều tổ chức người Việt cũng tham gia cuộc biểu tình kêu gọi tự do nhân quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét