LS Lê Thị Công Nhân tuyệt thực trong tù từ ngày 27/12.




*Phản đối bị tịch thu kinh thánh, bị khủng bố tinh thần, bị cho ăn đồ thiu thối.


Hà Nội .- Nữ luật sư Lê Thị công Nhân tuyệt thực 10 ngày trong tù để phản đối đã bị tịch thu kinh thánh, bị khủng bố tinh thần cũng như bị cho ăn đồ ăn thiu khiến nhiều nữ tù nhân bị tiêu chảy.

Trong cuộc nói chuyện với nhật báo Viễn Đông hôm Thứ Hai bà Trần Thị Lệ, mẹ nữ luật sư Lê Thị Công Nhân cho hay như vậy sau khi bà đi thăm con gái đã bị chuyển đến Trại giam số 5 giam nữ tù ở tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội khoảng 180km đến 200 km về phía nam, ngày 6/1/2008.

Nữ luật sư LTCN, 28 tuổi, đã bị kết án về tội "tuyên truyền chống nhà nước..." theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự CSVN, bị tòa sơ thẩm kết án tù 4 năm hồi giữa Tháng 5/2007 nhưng giảm bớt 1 năm khi ra tòa phúc thẩm ngày 27/11/07, tức còn 3 năm tù và giữ nguyên 3 năm quản chế.

Cũng trong cùng một vụ xử phúc thẩm này ngày hôm đó, bản án luật sư Nguyễn Văn Đài đựơc giảm án từ 5 năm xuống còn 4 năm tù, giữ nguyên 4 năm quản chế.

"Nhân rất yếu và đi chậm từng bứơc một vì tuyệt thực từ ngày 27/12."

Bà Lệ nói.

Vụ tuyệt thực xảy ra từ khi cô còn bị giam ở Trại Tạm Giam ở Hà Nội và tiếp tục cho đến khi cô bị chuyển đến trại giam nữ tù ở tỉnh Thanh Hóa.

Theo lời bà Lệ thuật lại sau khoảng một giờ đồng hồ đựơc gặp mặt con gái sáng hôm đó, nữ luật sư LTCN tuyệt thực vì ba lý do.

"Thứ nhất, trong trại tù (Hà Nội) có một số người (nữ tù nhân cùng phòng) bị tiêu chảy vì thức ăn thiu. Thứ hai, để phản đối việc họ trấn áp tinh thần bằng cách xúi giục tù nhân cùng phòng mắng chửi Nhân bằng những từ thô bỉ. Thứ ba, tiếp tục tuyệt thực ở trại mới vì Nhân bị tịch thu quyển Kinh Thánh khi đến trại."

Theo lời bà Lệ khi con gái bị chuyển trại lúc 4 giờ sáng ngày 3/1/2008 bà không được thông báo cho biết. Nhưng qua một số nguồn tin, bà nghe nói con gái tuyệt thực và lại có cả cú điện thọai cho biết có người nhìn thấy con gái bà đã chết khi đến trại tù ở tỉnh Thanh Hóa.

"Thông tin Nhân bị chết khi đến trại giam mới là có cơ sở. Vì hôm 3/1 sau khi CA đưa Nhân đi trại giam mới, rất nhiều người gọi điện thoại hỏi mà tôi không biết gì. Nhân tuyệt thực nên rất yếu, thế mà còn phải thức dậy rất sớm để chuẩn bị 4 giờ sáng đi ra xe đến trại mới cách Hà Nội gần 200km. Nhân bất tỉnh trên thùng xe. Đưa Nhân đi có cả bác sĩ hay y tá gì đó, nhưng họ không là phạm nhân nên họ ngồi phía trên. Có lẽ họ không hay Nhân ngất xỉu. Nhân bảo khi Nhân tỉnh dậy thì đã thấy ở phòng y tế của Trại 5 rồi."

Bà Lệ nói tiếp rằng "Có lẽ lúc họ khiêng Nhân vào phòng y tế, có người nhìn thấy Nhân bất động thì nghĩ là Nhân đã chết. Vì thế có lẽ những người đó tin cho ai đó là Nhân đã chết. Nhưng Nhân không chết." Bà nói. "Tôi bị một buổi choáng váng vì tin này".

Bà Lệ cho hay bà khuyên con gái nên ăn trở lại để tranh đấu bằng những hình thức khác và cô đã nghe lời khuyên của mẹ chấm dứt tuyệt thực.

Theo lời bà, luật lệ nhà tù CSVN chỉ cấm tù nhân nhận hay giữ các ấn phẩm, tài liệu văn hóa "có nội dung không lành mạnh". Vậy quyển Kinh Thánh đạo Tin Lành là loại ấn phẩm "có nội dung không lành mạnh" hay sao, bà đặt dấu hỏi. "Như vậy là xúc phạm cả thế giới Công Giáo và Tin Lành".

Bà mang theo hai quyển tự điển Anh-Việt và Việt-Anh và quyển ngữ pháp tiếng Anh để cô học thêm trong giờ rỗi rảnh. Tuy nhiên, viên chức nhà tù số 5 không cho nhận và nói rằng "để xin ý kiến cấp trên".

Ngày 15/11/07, tức trước khi có phiên tòa phúc thẩm gần 2 tuần lễ, 5 thành viên gồm cả Chủ tịch Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF) Michael L. Cromartie đã đến thăm hai luật sư Lê Thị Công Nhân và luật sư Nguyễn Văn Đài tại Trại Tạm Giam, Hà Nội. Nơi đây, họ đã trao cho hai người hai quyển Kinh Thánh mà trước đó, họ không được mang theo hoặc nhận từ gia đình gửi đến, kể từ khi bị bắt giữ hồi Tháng Ba 2007. Nhưng khi đến nhà tù mới thì bị tịch thu.

Một điểm khác mà bà Lệ thuật lại cho biết, phân trại này của trại giam nữ tù số 5 tại Thanh Hóa "không có phòng tắm".

"Tất cả ai tắm thì cứ ra kéo nước giếng lên tắm giữa trời." Bà Lệ kể lại. "Trời rét mà tắm giữa trời dễ trúng gió, có thể chết như không. Tôi và Nhân có đề nghị với giám thị trại giam nên có nhà tắm để chị em tắm cho kín đáo và lại bảo vệ sức khỏe nữa".

Tin tức cho hay hiện các luật sư biện hộ cho hai tù nhân lương tâm này đang chuẩn bị thủ tục làm "giám đốc thẩm" tức kiện lên Tòa án Tối cao của hệ thống tư pháp CSVN.

Trong một văn thư đề ngày 7/12/2007 gửi chánh án Tòa án Tối cao CSVN, ba luật sư Lê Công Định, Đặng Trọng Dũng, Bùi Quang Nghiêm nói rằng bản án phúc thẩm lập lại lập luận vi hiến, vi luật của bản án sơ thẩm và còn có những hành động sai trái khác.

Các ông đã dẫn chứng ba sự việc gồm "Không triệu tập đủ nhân chứng", "Không xem xét các tài liệu (chứng cứ) mới", và "Cản trở luật sư tranh luận" để chứng minh. (Đơn khiếu nại của 3 vị luật sư này đã được đăng trên trang của CLBNBTD)

Nghe phỏng vấn tại đây (click here)

Những bài liên quan:


Ba luật sư cùng khiếu nại về phiên tòa phúc thẩm xử LS Nguyễn Văn Đài và LS Lê Thị Công Nhân


Tường thuật nóng từ phiên tòa xét xử 2 luật sư Nguyễn Văn Đài & Lê Thị Công Nhân

9 nhận xét:

  1. Nhân Quyền & Công Lýlúc 21:13 8 tháng 1, 2008

    Bao giờ người dân VN mới được sống đúng với phẩm giá con người ? Những kẻ sống trên pháp luật chà đạp nhân quyền thì người dân sẽ trị hoặc trời sẽ trị .

    Trả lờiXóa
  2. Trích Kinh Thánh :"Nầy ta sai con đi, như chiên con giữa bầy sói".

    Trả lờiXóa
  3. Kính gửi các đồng chí an ninh mạng: biết các đồng chí theo dõi rất sát thông tin trên blog này nên tui có lời nhắn nhờ các đồng chí chuyển lên cấp trên nhá.
    Thế giới--nhất là các quốc gia muốn giúp đỡ VN phát triển kinh tế--luôn quan tâm đến những người như Lê Thị Công Nhân. Nếu cô ấy có mệnh hệ gì thì người ta sẽ hỏi tội các bác trước dư luận quốc tế. Khi đó sẽ nhục cho đảng ta và hại cho dân đen rất nhiều. Mong các bác "nỡ đối xử tốt với nhân quyền"!

    Trả lờiXóa
  4. Tình người và tính người ... ở đâu ?!

    Trả lờiXóa
  5. Khốn nạn thay chúng ta có những kẻ cai trị vô lương tâm! Hạnh phúc thay chúng ta có những người dám can đảm đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ như chị Lê Thị Công Nhân! Cầu mong cho chị luôn bình an và vững niềm tin trên con đường làm con chiên con giữa bầy sói!

    Trả lờiXóa
  6. Chúa sẽ luôn gìn giữ chân chị.
    Còn những phiên tòa tương tự, hay thậm chí chả có phiên tòa nào, vẫn hiển nhiên bị bắt, vẫn ung dung bị khảo, đầy dẫy trong cộng đồng con dân Chúa và những kẻ hầu việc Ngài.

    Trả lờiXóa
  7. bộ con người phải sống như thế à??? Đến con vật nuôi trong nhà còn ko được quyền cho ăn đồ thiu, vậy phạm nhân còn thua những con vật đó sao???? Phạm nhân ko phải con người à??? Mình ko theo đạo giáo, nhưng trước giờ chưa bao giờ nghĩ sách của Công Giáo mang tính phản động... vậy sao cấm cầm vào trại giam???? Vậy tù nhân phải chịu cảnh mù chữ, ko biết gì là tốt à??? Vậy sao Hiệp Gà phạm tội thì còn được cử dạy nghệ thuật diễn hài trong trại giam????
    Chỉ biết nói đơn giản, hy vọng chị Nhân sẽ chịu đựng được... phản đối việc đối xử với con người còn bạc hơn con thú như thế

    Trả lờiXóa
  8. Tuyệt thực xong lại bí mật giấu thuốc bổ dưới gối tranh thủ lúc vắng người để dùng thì bằng hòa, đăng báo thì thế nhưng thực tế không được vậy đâu.

    Trả lờiXóa