Thư phản bác của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội về Công văn của UBND Tp Hà Nội




VietCatholic News (Thứ Ba 15/01/2008)
TÒA TỔNG GIÁM MỤC
HÀ NỘI

Số: 08-VP/TGM 003

V/v. Phản bác Văn thư UBND/HN
Ngày 14 tháng 01 năm 2008

Kính gửi: Bà Ngô thị Thanh Hằng
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà nội

Nhận được văn thư số 273/UBND-VX ký ngày 11-01-2008, chúng tôi thực sự ngạc nhiên về sự thiên lệch trong lý luận và trong hành xử quyền hành.

Các cơ quan chức năng đã thiên lệch khi lặng im trước lời khiếu nại của người bị vi phạm. Từ nhiều năm nay Tòa Tổng Giám mục và Hội đồng Giám mục vẫn làm đơn xin lại khu đất Tòa Khâm Sứ. Như thế đó là đất đang tranh chấp. Không bên nào có quyền xây dựng, thay đổi hiện trạng khi chưa có phán quyết chính thức. Nhưng năm nay, Tòa Khâm Sứ đã liên tục bị vi phạm khi cơ quan tạm quản lý cho xây dựng hàng phở lên 2 tầng. Nếu cơ quan nào cấp phép xây dựng thì cơ quan đó làm sai. Nếu không có phép lại càng sai trái hơn. Ngày 04-12-2007, Tòa Tổng Giám mục đã làm đơn yêu cầu giữ nguyên trạng khu đất. Nhưng không được Chính quyền cứu xét. Trái lại cơ quan tạm quản lý lại cho tháo rỡ mái và sàn khu nhà chính của Tòa Khâm Sứ. Tòa Giám mục cho người sang phản đối, không có kết quả. Ngày 13-12-2007, quản lý Tòa Tổng Giám mục đã ra văn thư khiếu nại. Vẫn không được cứu xét. Ngược lại cơ quan tạm quản lý tòa nhà còn cho mở bãi giữ xe trên sân từ trước đến nay vẫn được tôn trọng. Hành vi bất chấp dư luận lại được sự làm ngơ của các cơ quan chính quyền khiến người dân vô cùng bức xúc. Đó chính là lý do dẫn đến việc giáo dân đến cầu nguyện cho công lý tại Tòa Khâm Sứ. Lỗi đó là sự im lặng có thiên lệch của các cơ quan chức năng không bênh vực quyền lợi của người dân, dung túng cho những người vi phạm.

Các cơ quan chức năng đã thiên lệch khi bênh vực những người vi phạm. Trường hợp nhà thờ Thái hà cũng thế. Từ hơn 10 năm nay Dòng Chúa Cứu Thế đã làm đơn xin lại khu đất trước kia của nhà dòng, bị công ty may Chiến Thắng bỏ không sử dụng từ lâu. Và cả hai bên đều không có động thái gì. Đột nhiên đầu năm 2008, có hàng rào thép gai, có nhân viên công an đến bảo vệ cho công ty may Chiến Thắng xây dựng. Giáo dân bức xúc phản đối. Chiều ngày 07-01-2007, Chính quyền đã đến trấn an giáo dân khi hứa sẽ ngừng mọi việc xây dựng tại đây. Thì như một gáo nước lạnh, sáng ngày 08-01-2008, Uy ban Nhân dân Thành phố Hà nội ra văn thư cho phép công ty may Chiến Thắng tiếp tục xây dựng. Người dân phẫn uất vì các cơ quan chức năng đã không giữ lời hứa lại còn bất chấp tình cảm người dân, ngang nhiên bênh vực những người vi phạm bằng một văn bản hẳn hoi. Đó cũng là lý do khiến người giáo dân chẳng còn biết tin vào ai, chỉ còn biết cầu nguyện.

Các cơ quan chức năng thiên lệch khi quy kết trách nhiệm cho một bên. Đã im lặng trước sự vi phạm của cơ quan tạm quản lý Tòa Khâm Sứ và ngang nhiên bênh vực sự vi phạm của công ty may Chiến Thắng, nay lại quy kết trách nhiệm cho giáo dân thì là một thiên lệch quá đáng. Không có lửa làm sao có khói. Không có oan ức thì đâu có bùng phát. Thực ra việc giáo dân cầu nguyện rất trang nghiêm không hề làm mất trật tự. Không có hô hoán cũng không có một lời phản đối chính quyền hay một biểu ngữ. Chỉ là cầu nguyện thuần túy. Cầu nguyện vì bị đối xử thiên lệch.

Vì thế mong bà Phó Chủ tịch hãy xem xét kỹ lưỡng vấn đề để giải quyết rốt ráo. Những việc làm thiên lệch chỉ khiến người dân thêm bức xúc và mất niềm tin vào chính quyền. Đó chính là lý do dẫn đến tình trạng hiện tại. Muốn giải quyết vấn đề phải giải quyết từ gốc chứ không phải từ ngọn. Gốc đó phải là sự công bằng. Chúng tôi không mong gì hơn là chính quyền công minh để người dân yên tâm sống an vui hạnh phúc.
Trân trọng cám ơn và kính chào bà Phó Chủ tịch.

TM/TÒA TỔNG GIÁM MỤC
Chánh văn phòng
(đã ký và đóng dấu)
Lm. Gioan Lê trọng Cung

Nơi nhận
- Như kính gửi
- Văn phòng Chính phủ
- Ban Tôn giáo Chính phủ
- Bộ CA
- Ban Dân vận TƯ
- MTTQ TƯ
- Chủ tịch UBND TP
- CA TP
- UBND quận Hoàn Kiếm
- Lưu VP
Chánh VP Tòa TGM Hà Nội

4 nhận xét:

  1. Nhân Quyền & Công Lýlúc 02:13 15 tháng 1, 2008

    Viết hay lắm HI No Ai O à

    Trả lờiXóa
  2. CHÁU KIẾN NGHỊ NHÀ NƯỚC TRẢ 42 PHỐ NHÀ CHUNG CHO GIÁO HỘI. NHÀ NƯỚC QUẢN LÝ THIẾU GÌ ĐẤT ĐAI MÀ LẠI LÀM NHƯ THẾ NÀY. NÊN BỐ TRÍ CHO CÁC CƠ QUAN ĐANG Ở NHÀ CHUNG MỘT CƠ NGƠI KHÁC ĐỂ HỌ MỞ QUÁN ĂN VÀ KINH DOANH HAY PHỤC VỤ CÔNG CHÚNG.
    LÀM CÁCH NÀY NHẤT CỬ LƯỠNG TIỆN VÌ TRÁNH ĐƯỢC CÁC RẮC RỐI VỀ TRANH CHẤP, LUẬT PHÁP, VỪA THẾ HIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN, LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP - PHÁP LUẬT, VỪA LÀ MỘT CỬ CHỈ ĐẸP VỚI GIÁO DÂN HÀ NỘI, GIÁO HỘI VIỆT NAM NÓI CHUNG, VÀ ĐỐI VỚI TÒA THÁNH VATICAN NÓI RIÊNG.
    TIẾP TỤC DUY TRÌ HIỆN TRẠNG SẼ KHIẾN CÔNG DÂN, GIÁO DÂN THỰC THI QUYỀN ĐÒI LẠI TÀI SẢN BẰNG NHỮNG HÌNH THỨC THIẾT THỰC, BẤT BẠO ĐỘNG VÀ DĨ NHIÊN LÀ HỢP LUẬT LỆ.
    MONG CÁC BÁC LƯỢNG TÌNH THA THỨ NẾU LỠ THỐT LỜI NGÔNG CUỒNG HAY DẠI DỘT.

    Trả lờiXóa
  3. @Hi No Ai O: Làm như thế thì Đảng ta lùi bước à, Đảng là linh hồn của dân tộc mà, tôn giáo đối với Đảng chỉ là mị dân.

    Trả lờiXóa
  4. Nhân Quyền & Công Lýlúc 01:23 16 tháng 1, 2008

    Đảng là linh hồn dân tộc à ? Có nắm mơ không vậy ?

    Trả lờiXóa