TAQ9 Xét xử dân oan khiếu kiện đất đai dự án khu CNC




CSTT chặn xét giấy trước cổng Toà án quận 9


Hôm nay, 22/07/2008, TAQ9-TpHCM mở phiên sơ thẩm xét xử công khai những người dân oan khiếu kiện đất đai tại dự án khu CNC, nằm trên địa bàn quận 9 với tội danh cáo buộc là "gây rối trật tự công cộng" theo điều 245 của BLHS.

Từ lúc 6 giờ sáng CQ quận 9 đã triển khai một lực lượng đông đảo nhân viên công lực bao gồm CSTT, CSCĐ 113, ANQ9, KSQS, dân quân tự vệ cùng với các lực lượng AN tp như PA 35, PA 38,... nhằm đãm bảo phiên toà diễn ra thành công tốt đẹp như mong muốn của đảng uỷ quận 9.

Sự chu đáo của TAQ9 còn thể hiện rõ trong việc chuẩn bị thuê sẵn một máy phát điện dự phòng cùng hai nhân viên điện lực túc trực vận hành phòng khi cúp điện đột xuất. Ngoài ra có lẽ còn có thiết bị phá sóng điện thoại nên trong khuôn viên toà bị mất sóng điện thoại.

Nhân dân đến dự khán rất đông, khoãng trên 200 người, nhưng vì phòng xử nhỏ hẹp nên chỉ có khoảng 50 người vào xem trực tiếp, phần đông bà con đứng ngoài khuôn viên toà án. Ngoài ra còn có khoảng 40 cán bộ dân chính của quận 9 đến dự khán, họ là các cựu chiến binh, MTTQ, và đoàn thể khác.

Lúc khai mạc phiên toà, vì đoàn luật sư của VP LS Pháp Quyền có đơn xin hoãn và không LS nào có mặt nên toà hỏi trực tiếp các bị cáo có đồng ý tiếp tục không? Thoạt đầu, các anh Thông- Luân -Tuấn không đồng ý. Nhưng sau khi nghe Toà giải thích một số điều gì đấy thì tất cả điều đồng ý tiếp tục phiên toà ( dân quận 9 vốn là nông dân thật thà chất phác nên rất "chịu chơi" , họ không ngờ chính quyền quận 9 chỉ mong thế! ).

Phiên toà này không có nhân chứng, không có vật chứng ( 3 đĩa VCD ghi hình là vật chứng như trong cáo trạng và quyết định đưa ra xét xử đều không được chiếu lại tại Toà. Có lẽ là vì sau yêu cầu phải có bằng chứng gốc của VPLS Pháp Quyền nên toà "phớt lờ" luôn ). Vì vậy bà con chế giễu là phiên toà "chay".

Theo những người dân xem trực tiếp, trong phiên toà các bị cáo không được nói gì nhiều và chủ toạ thường xuyên ngắt lời các bị cáo. Cơ hội cho các bị cáo tự bào chữa hầu như không có.

Kết quả tuyên án như sau:


1. Đặng Tiến Thông: 2 năm tù giam.
2.Nguyễn Văn Năng: 2 năm tù giam.
3.Nguyễn Anh Tuấn: 18 tháng tù giam.
4.Lưu Quốc Luân: 18 tháng tù giam.
5.Kiều Văn Hoà: 18 tháng tù giam.
6.Nguyễn Nam Biền: 12 tháng tù giam.
7.Dương Thanh Trúc: 12 tháng tù giam.
8.Nguyễn Thị Thiêu: 15 tháng tù treo.
9.Đỗ Thị Mai: 12 tháng tù treo.


Ý Kiến Người Dân về kết quả phiên toà:


Chị Em, vợ anh Năng nói nói trong nước mắt sau phiên xử:" Toà bất nhân, không có công lý, ông trời ở quận 9 không có mắt".

Chị Phựơng, bạn gái anh Thông chửi thẳng:" Một sự trả thù hèn hạ của CQ quận 9 đối với bà con khiếu kiện. Buồn cho chế độ này ".

Ông Chiến, một cán bộ về hưu ở quận 9 mỉa mai bâng quơ:" Án bỏ túi mà, chưa xử đã định rồi, ai bảo đi kiện làm gì, "nó" xử cho mấy ông khi đi kiện nữa đấy mà ".

Bà Năm, một người dân cũng đất vì khu CNC chửi đổng:" Đ.mẹ chúng mày, cha mẹ chúng máy mất đất thì chúng mày biết chứ gì. Quân ăn cướp bất nhân".

Dư luận nhân dân qụân 9 không đồng tình với cách phán quyết của Toà án quận 9. Bằng nhiều cách, họ thể hiện sự bất mãn, mất niềm tin vào chính quyền quận 9. Bà con vốn là người dân bị oan ức vì mất đất mất nhà, nay thì oan chồng oan. Chắc là mọi người oán hận lắm.
Đây có lẽ là điều làm cho Bút Thép tôi đau lòng nhất. Ai đánh vào nhân dân, kẻ đó tự diệt chính mình. Đất nước này đang thuộc về ai? Những người Cộng Sản Chân Chính đâu rồi? Buồn thay! Tíêc thay!

( Bút Thép tổng hợp thông tin từ bà con quận 9)


Nguồn : Blog Bút Thép

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét