HRW lên tiếng về tang lễ Hòa thượng Huyền Quang




Hòa thượng Thích Quảng Độ (trái) và Hòa thượng Thích Không Tánh


bên giường bệnh của Hòa thượng Thích Huyền Quang




NEW YORK 8-7 (NV) - Thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) phải được tự do tổ chức tang lễ cho Ðức Tăng Thống, Hòa Thượng Thích Huyền Quang, vừa mới qua đời mà không bị nhà cầm quyền chen vào phá đám. Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) phổ biến một bản tuyên bố ngày Thứ Ba 8 Tháng Bảy 2008 nói như vậy trước các tin tức từ Bình Ðịnh cho thấy chế độ Hà Nội đang tìm cách cản trở tang lễ dưới nhiều hình thức.

Hòa Thượng Thích Huyền Quang, qua đời hôm Thứ Bảy 5 Tháng Bảy 2008 vừa qua tại tu viện Nguyên Thiều, cơ sở do chính ngài gầy dựng gần nửa thế kỷ trước. Ngài là vị tăng thống đời thứ tư của GHPGVNTN, sống trong tù đày, quản chế liên tục suốt nhiều chục năm qua dưới chế độ Cộng Sản.

“Hòa Thượng Thích Huyền Quang đã mất tự do hơn ba chục năm qua vì đã đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.” Brad Adams, giám đốc khu vực Á Châu của HRW phát biểu. “Các đệ tử và đồng đạo của ngài phải được dâng lòng kính trọng cuối cùng đến ngài mà nhà cầm quyền Cộng Sản không được can thiệp, theo những nghi thức họ lựa chọn.”

Tin tức cho thấy, đài truyền hình CSVN đã kịch liệt chỉ trích Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo Thích Quảng Ðộ cùng các vị cao tăng khác trong bản tin nói về lễ nhập quan Hòa Thượng Huyền Quang tại tu viện Nguyên Thiều. Ðồng thời còn nói rằng các cán bộ địa phương và các tăng sĩ trong giáo hội của nhà nước Cộng Sản đứng ra tổ chức tang lễ trong khi trên thực tế hoàn toàn do Hòa Thượng Quảng Ðộ và các vị cao tăng thuộc Hội Ðồng Lưỡng Viện GHPGVNTN chủ sự.

“Nhà cầm quyền CSVN sẽ gặp sự đối đầu không cần thiết với các đệ tử của ngài tăng thống bằng cách muốn kiểm soát ngài cả trong lúc sống cho tới khi chết.” Adams nói.

Hòa Thượng Huyền Quang, thọ 89 tuổi, từng được đề cử giải Nobel Hòa Bình hai lần, đi tu từ năm 12 tuổi. Ngài trở thành vị tăng thống đời thứ tư năm 1992 sau khi Hòa Thượng Thích Ðôn Hậu qua đời.

Ngài từng nhiều lần viết thư cho các lãnh tụ đảng CSVN đòi bỏ điều 4 hiến pháp (giành độc quyền cai trị cho đảng CSVN), đòi trả lại quyền tự do tín ngưỡng cho dân.

Sau khi thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (thường bị gọi là giáo hội quốc doanh) năm 1981, CSVN đã thẳng tay đàn áp GHPGVNTN. Hòa Thượng Huyền Quang bị đày tới một chùa nhỏ dột nát ở huyện Nghĩa Hành tỉnh Quảng Ngãi, còn Hòa Thượng Quảng Ðộ thì bị đầy ra một tỉnh miền Bắc.

Ngay khi còn đang bị quản chế ở Nghĩa Hành, năm 1993, Hòa Thượng Huyền Quang đã cho công bố một bản đề nghị 12 điểm để thực hiện dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

“Chế độ Hà Nội nên để cho tất cả những người muốn đến đưa tiễn Ðức Tăng Thống được đi lại tự do.” Ông Adams nói. “Hiện nhà cầm quyền đang cố tình cản trở những nghi thức vinh danh Hòa Thượng Huyền Quang ở địa phương.”

1 nhận xét:

  1. Đài truyền hình Cộng sản VTV1 dối gạt về tang lễ Đức Tăng thống –Công an tấp nập đến Tu viện Nguyên Thiều sáng nay – HT Thích Đổng Quán đánh lừa đồng bào Phật tử
    Lên tiếng trước báo chí và các hãng thông tấn hôm nay, ông Võ Văn Ái, Phát ngôn nhân Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), đã cực lực tố cáo những sự dối gạt và áp lực Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hoá Đạo, trong những ngày lo tang lễ cho Đức Tăng thống Thích Huyền Quang.
    Ngày hôm qua, toàn thể chư Tăng dưới sự hướng dẫn của Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ cử hành lễ nhập quan tại Tu viện Nguyên Thiều. Bức hình in trong Thông cáo báo chí của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ngày 6.7 cho thấy rõ Hoà thượng Thích Quảng Độ và Hoà thượng Thích Thiện Hạnh cùng chư Tăng trẻ nâng kim thân Đức Tăng thống nhập quan. Đặc biệt trước cổng Tu viện Nguyên Thiều một pa nô lớn ghi rõ Chương trình Tang lễ Đức Đệ tứ Tăng thống GHPGVNTN như một chứng cớ rõ rành.
    Thế mà Đài tuyền hình VTV1 của nhà nước Cộng sản, phát hình ngày hôm qua, 6.7, lại có thể công bố những lời dối gạt trắng trợn với hằng triệu người dân Việt khi loan rằng :
    « Trước những việc làm trái đạo lý của nhóm Quảng Độ, các môn đồ, đệ tử, những người tu hành chân chính ở Tu viện Nguyên Thiều đã phản ứng kịch liệt, kiên quyết không cho nhóm Quảng Độ đứng ra tổ chức tang lễ. Theo đúng như nguyện vọng của hòa thượng Thích Huyền Quang và những đệ tử của ông, sau khi ông viên tịch vào ngày 5/7/2008, ngày 6/7, Ban Trị sự Giáo hội Việt Nam (tức Giáo hội Nhà nước) tỉnh Bình định, môn đồ cùng gia quyến đã tổ chức lễ nhập quan cho Hòa thượng Thích Huyền Quang.
    « Chứng minh và tham dự lễ nhập quan có các vị cao tăng và các chức sắc trong ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định, môn đồ, pháp quyến của Hòa thượng Thích Huyền Quang. Buổi lễ nhập quan đã diễn ra trang nghiêm, đúng lễ nghi của Phật giáo ».
    Thật tán tận lương tâm. Ở xa trên toàn quốc, hay ở nước ngoài xem chương trình này, làm sao biết được một sự thật xẩy ra trên nước mình ? Vì vậy ông Võ Văn Ái tố cáo sáng nay với báo chí, truyền thông rằng :
    « Truyền thông và báo chí của nhà nước Việt Nam đã vi phạm điều 69 trên Hiến pháp về « tự do ngôn luận, tự do báo chí ; có quyền được thông tin ; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình », cũng như điều 19 trong Công ước quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị của LHQ quy định « mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà không bị ai can thiệp vào (...) tôn trọng các quyền và uy tín của người khác » mà Việt Nam đã ký kết. Thật kinh khủng cho sự việc như thế xẩy ra trên lãnh thổ quốc gia đang làm Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ. Nhà nước cộng sản Việt Nam sử dụng truyền thông, báo chí đánh lừa hàng triệu dân Việt về một sự kiện xẩy ra ngay trên chính nước họ. Bóp méo những hình ảnh và sự kiện về tang lễ của bậc Cao tăng lãnh đạo tinh thần là một sự lăng nhục. May thay, nhà cầm quyền Hà Nội không thể đánh lừa toàn dân mãi mãi ».

    Trả lờiXóa