Các Dân biểu Mỹ tố cáo VN đàn áp giáo dân, người biểu tình và giới blogger

Trà Mi, phóng viên đài RFA
2008-10-02

Một nhóm dân biểu Hạ Viện Hoa Kỳ đứng đầu là bà Loretta Sanchez, đã đồng ký tên trong một lá thư mạnh mẽ tố cáo việc chính quyền Việt Nam đàn áp giáo dân cầu nguyện cho công lý, các blogger, và những người biểu tình ôn hoà.

Lá thư của các nhà lập pháp Mỹ gửi lãnh đạo Việt Nam cũng đồng thời kêu gọi Hà Nội cải thiện nhân quyền để duy trì mối bang giao Việt-Mỹ tốt đẹp.

Trong cuộc trao đổi với Trà Mi, dân biểu liên bang Loretta Sanchez, cho biết thêm chi tiết:

Loretta Sanchez: Chúng tôi viết thư bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về tình trạng vi phạm nhân quyền tiếp diễn của chính phủ Hà Nội và các biện pháp sách nhiễu họ áp dụng đối với những tiếng nói đòi hỏi dân chủ tại Việt Nam.

Các cuộc biểu tình ôn hoà của gíơi học sinh, sinh viên, và blogger ở hai miền Nam Bắc thể hiện quan điểm với nhà nước bị biến thành bạo động khi lực lượng an ninh ra tay sách nhiễu, bắt bớ nhiều người.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày bị tuyên án 30 tháng tù chỉ vì có những bài viết về các vấn đề đáng quan tâm của quốc gia như tham nhũng hay chủ quyền lãnh thổ.

Hàng ngàn giáo dân trong các cuộc cầu nguyện tập thể vì công lý tại Hà Nội bị an ninh sách nhiễu, xịt hơi cay, sử dụng roi điện và nhiều biện pháp đàn áp khác để trấn dẹp.

Chúng tôi thật sự cảm thấy kinh hoàng và lo lắng bởi những hình thức bạo lực của nhà nước Việt Nam.

Đàn áp và Bạo lực

Trà Mi: Và lá thư bày tỏ sự quan tâm ấy đã được gửi đến những đâu, thưa bà?

Loretta Sanchez: Lá thư ký tên bởi 7 dân biểu liên bang Hoa Kỳ và được gửi đến Chủ tịch Nguyễn Minh Triết của Việt Nam, đồng gửi đến Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak, cùng Đức Tổng giám mục Pietro Sambi của Toà Khâm Sứ ở Hoa Kỳ. Chúng tôi muốn nói là chúng tôi rất quan tâm về vấn đề này.

Trà Mi: Đặc biệt hiện nay những diễn tiến xung quanh vụ Thái Hà đang được nhiều người chú ý. Bà có ý kiến gì muốn chia sẻ thêm?

Loretta Sanchez: Chúng tôi hết sức lo ngại về vụ đàn áp và khởi tố những người có đức tin tôn giáo. Các tôn giáo khác như đạo Hoà Hảo cũng thường gặp vấn đề tương tự. Đất đai của tôn giáo bị tịch thu, nhiều nơi thờ thự bị đập phá, và bây giờ chúng ta chứng kiến những giáo dân bị giải tán bằng võ lực trong khi họ chỉ tập trung để cầu nguyện ôn hoà mà thôi.

Những hành động của nhà nước Việt Nam là không thể chấp nhận được, vì nó đi ngược lại các nhân quyền căn bản của quốc tế mà Việt Nam tự nguyện đồng ý.

Trà Mi: Những những lời lên án này phải chăng có phần mâu thuẫn với phúc trình của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tự do tôn giáo tại Việt Nam vừa được công bố ngày 19/9/2008, thưa bà?

Loretta Sanchez: Vâng, dĩ nhiên chúng tôi đã từng trình bày quan điểm với Bộ Ngoại giao là chúng tôi cho rằng Việt Nam nên được tái liệt kê vào danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo, gọi tắt là CPC.

Ủy ban nhân quyền cũng vừa công bố bản báo cáo nói rằng tình trạng tại Việt Nam đang trở nên tồi tệ, vì vậy, chúng tôi cần phải tiếp tục thúc đẩy chính quyền Hoa Kỳ trong vấn đề này cũng như lưu tâm đến các vấn đề nổi bật tại Việt Nam.


Cần phải tiếp tục gây áp lực

Trà Mi: Như bà vừa nói rằng bà cùng các bạn đồng nghiệp trong Hạ Viện hết sức quan ngại về những hành vi bạo lực của chính quyền Việt Nam. Vậy theo bà, có thể làm gì cụ thể hơn để giúp cải thiện tình hình?

Loretta Sanchez: Như cô biết đấy, trước khi Việt Nam bước vào Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO hay đạt thoả thuận mậu dịch song phương với Mỹ thì có nhiều phương thức khống chế tình hình hơn.

Tuy nhiên, vẫn luôn luôn có thể có biện pháp trừng phạt như Dự luật nhân quyền mà chúng tôi đang chờ đợi ý kiến của Thượng Viện chẳng hạn, với đề nghị gắn kết các khoản viện trợ phi nhân đạo với tình hình nhân quyền của Việt Nam.

Cho nên, tôi nghĩ rằng chúng ta nên gia tăng tạo áp lực mạnh mẽ hơn nữa đối với vấn đề này.

Trà Mi: Trong lá thư bà gửi cho Chủ tịch nước Việt Nam có nhấn mạnh việc Hà Nội cải thiện nhân quyền là yếu tố không thể thiếu để duy trì mối quan hệ Việt-Mỹ bền vững. Thế nhưng ngược lại, Hà Nội đề nghị Hoa Kỳ đừng nên can thiệp vào chuyện nội bộ của Việt Nam để bảo đảm mối bang giao song phương tốt đẹp. Phản hồi của bà ra sao?

Loretta Sanchez: Phản hồi của tôi luôn luôn là họ cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền. Điều này cũng có nghĩa là quyền tự do tín ngưỡng, tự do hội họp, tự do báo chí, tự do ngôn luận của người dân phải được tôn trọng.

Trà Mi: Xin chân thành cảm ơn dân biểu liên bang Loretta Sanchez đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.

Loretta Sanchez: Cảm ơn cô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét