Tổ chức Human Rights Watch kêu gọi trả tự do cho các tín đồ Công giáo




Ngày 05/10/2008, bà Elaine Pearson, phó giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch, trụ sở tại New York, đã yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho 8 tín đồ công giáo, bị bắt từ giữa tháng 8 vừa qua, trong vụ đòi đất tại khu giáo xứ Thái Hà (Hà Nội).

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Mỹ, thì đây là đợt trấn áp mạnh mẽ nhất nhắm vào những ngưòi công giáo tại Việt Nam kể từ nhiều thập niên qua, trong khi những người bị bắt không làm gì cả ngoài việc cầu nguyện một cách ôn hòa.

Human Rights Watch còn tố cáo công an đã sử dụng dùi cui điện, xịt hơi cay để giải tán những người cầu nguyện. Bên cạnh đó, hàng trăm người, trong đó có những người mặc áo mầu xanh của Đoàn Thanh Niên Cộng Sản, đã đe dọa, quấy rối các con chiên.

Đặc biệt, Human Rights Watch còn yêu cầu chính phủ phải chấm dứt ngay những hành động quấy rối, dọa nạt và hạn chế đi lại đối với Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt.

Trong những tuần qua, chính quyền Việt Nam đã tìm cách dập tắt vụ đòi đất tại khu Toà Khâm Sứ cũ, 42 Nhà Chung và khu giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, bằng cách cho xây dựng tại đây các công viên.

Thông Tấn Xã UPI cho biết Phó Giám Đốc vụ Á Châu bà Elaine Pearson cáo buộc trong thông cáo báo chí là những người Công Giáo đã bị đàn áp vì niềm tin của họ.

Bà tố cáo trước công luận thế giới chính quyền Việt Nam đã tấn công những cuộc cầu nguyện hòa bình tại nhiều thành phố mà tiêu biểu nhất là tại Hà Nội hôm 28/8 vừa qua.

Bà cũng tố cáo chế độ Hà Nội đã sử dụng hơi cay tấn công những linh mục và giáo dân Công Giáo. Theo bà Pearson:

“Đây là cuộc đàn áp người Công Giáo tại Việt Nam tàn khốc nhất trong những thập niên qua. Đáng buồn là những vụ đàn áp của nhà cầm quyền Việt Nam nhắm vào những người biểu tình ôn hòa là điều không mới lạ gì.”

“Nhà cầm quyền cần phải khoan dung tôn giáo và nương tay với những cuộc biểu tình ôn hòa thay vì dùng hệ thống truyền thông để lăng nhục các nhà lãnh đạo tôn giáo và mô tả những người biểu tình ôn hòa của các tôn giáo như là mối họa của xã hội.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét