Ân Xá Quốc Tế: Việt Nam cần chấm dứt dọa nạt, tấn công giáo dân





Hội Ân Xá Quốc Tế vừa công bố một phúc trình liên quan tới Việt Nam dài 12 trang với tựa đề 'Sau Vụ Đàn Áp: Tấn Công và Dọa Nạt', trong đề cập tới cuộc tranh chấp giữa Giáo Hội Công Giáo và chính quyền Việt Nam hiện nay.



Trong phúc trình, Hội Ân Xá Quốc Tế tuyên bố rằng chính phủ Việt Nam phải chấm dứt ngay những vụ dọa nạt và tấn công nhắm vào các giáo dân Công Giáo, đồng thời phải bảo vệ người Công Giáo chống lại bạo lực do những nhóm được nhà nước bảo trợ gây ra.



Theo bản phúc trình, tình trạng ngược đãi người Công Giáo ngày càng lan rộng đã xảy ra sau khi nhà cầm quyền đàn áp những vụ tụ tập ôn hòa của người Công Giáo tại Hà Nội vào cuối tháng 9 vừa qua. Trong tháng 8 và tháng 9, hàng ngàn người Công Giáo đã tụ tập để bầy tỏ hậu thuẫn cho những lời công bố của giáo hội về một vụ tranh chấp đất đai.



Trong bản phúc trình, dựa trên thông tin mới nhất, Hội Ân Xá Quốc Tế cho thấy sau vụ đàn áp của chính quyền, người Công Giáo đang ngày càng phải gánh chịu khổ đau cả về vật chất lẫn tinh thần qua những vụ tấn công và những lời mắng chửi, đe dọa.



Hội Ân Xá Quốc Tế cho hay bản phúc trình được dựa trên nhiều cuộc cuộc phỏng vấn với những nhóm trong Giáo Hội, các ký giả và giáo dân.



Bản phúc trình cũng cho biết giữa lúc các cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát tung ra một chiến dịch ngày càng khốc liệt chống lại người Công Giáo biểu tình, những người chống đối các vụ tụ tập của giáo dân và những nhóm do nhà nước bảo trợ đã tập trung bên ngoài Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội và tại giáo xứ Thái Hà để sách nhiễu và hăm dọa các nhà lãnh đạo Giáo Hội và giáo dân.



Ít nhất một nhà thờ ở ngoại ô Hà Nội đã bị các nhóm côn đồ tấn công bằng gạch đá. Bản phúc trình của Hội Ân Xá Quốc Tế cũng cho biết nhà cầm quyền còn sử dụng luật hình sự để bóp nghẹt quyền tự do phát biểu tư tưởng.



Tin cho biết 4 người tham gia các vụ cầu nguyện phản kháng đã bị giam giữ và buộc tội, nhiều giáo dân bị gọi thẩm vấn tại các đồn bót của công an trong những ngày gần đây.



Ngoài ra, Hội Ân Xá Quốc Tế còn tin rằng các giới chức cấp cao trong Giáo Hội cũng có nguy cơ bị bắt giữ.


Bản phúc trình nhắc lại sự kiện người Công Giáo khởi sự tụ tập cầu nguyện để phản kháng từ tháng Chạp năm 2007 sau một thời gian dài tranh tụng chủ quyền đất đai về hai miếng đất tại Hà Nội. Đây là những đất đai trực thuộc Giáo Hội Công Giáo cho đến khi bị nhà nước tịch thu trong thập niên 1950.

Các cuộc thương thảo giữa Giáo Hội và nhà nước bị đình trệ từ tháng Hai 2008 và trong hai tháng 8 và 9 hàng ngàn người, trong có một số người từ các nơi khác trong nước, đã tới tham dự các vụ phản kháng bằng đường lối ôn hòa.

Trước cuối tháng 9, nhà cầm quyền đã phong tỏa các khu vực tranh chấp và chấm dứt các buổi cầu nguyện canh thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét