Lách khỏi “lề phải”: Toàn bộ Ban Biên tập tờ Ðại Ðoàn Kết bị cách chức




Việt Nam hiện có 813 ấn phẩm của 634 cơ quan báo in, 67 đài phát thanh và đài truyền hình với khoảng 15,000 nhà báo được cấp thẻ hành nghề, song tất cả đều của các tổ chức Ðảng, các cơ quan nhà nước và những đoàn thể phụ thuộc Ðảng CSVN. Chưa có tờ báo nào hoàn toàn độc lập với hệ thống chính trị hiện hành. “Tự do báo chí” ở Việt Nam là phải tuân thủ tất cả chỉ đạo của Ban Tuyên Giáo Trung Ương Ðảng CSVN. Bất tuân sẽ bị tước quyền hành nghề.

Hà Nội (NV) - Theo các nguồn thạo tin từ Việt Nam, hôm Thứ Năm 23 tháng 10, Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, cơ quan chủ quản tờ Ðại Ðoàn Kết đã bỏ phiếu, để xác định hình thức kỷ luật đối với các thành viên trong ban biên tập tờ Ðại Ðoàn Kết. Kết quả, ông Lý Tiến Dũng, tổng biên tập và ông Ðặng Ngọc, phó tổng biên tập cùng bị “cảnh cáo”, đồng thời phải “chuyển công tác”. Nói cách khác, cả hai sẽ không còn cơ hội làm báo.

Hai nhân vật kể trên bị kỷ luật vì có hàng loạt “sai lầm”: Tự động đặt tựa “Cần phải xóa bỏ bao cấp về chính trị” khi trích đăng tham luận của Linh mục Nguyễn Thiện Cẩm (ủy viên Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, phó chủ nhiệm Ủy Ban Ðoàn Kết Công Giáo), tại hội nghị của Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, hồi đầu năm 2007. Chống chỉ đạo của Ban Tuyên Giáo Trung Ương Ðảng CSVN bằng việc đăng thư góp ý của Tướng Võ Nguyên Giáp về việc không nên đập bỏ Hội Trường Ba Ðình. Tự ý sửa đổi manchette của báo Ðại Ðoàn Kết từ “Cơ quan trung ương của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam” thành “Diễn đàn của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam”. Riêng ông Lý Tiến Dũng còn phạm thêm một “khuyết điểm” khác, đó là dám phê phán những chuyện bất thường xảy ra tại Ban Tuyên Giáo Trung Ương (thư phê phán này bị các thế lực “thù địch, phản động” ở nước ngoài khai thác).

Cũng theo các nguồn thạo tin, trong tuần này, ông Vũ Trọng Kim, tổng thư ký mới của Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam sẽ tiến hành “sắp xếp” lại tờ Ðại Ðoàn Kết. Theo dự kiến, ông Ðinh Ðức Lập, phó ban tuyên huấn của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam sẽ trở thành tổng biên tập mới của tờ báo này.

Những “sai phạm” dẫn tới việc cách chức hai thành viên chủ chốt trong ban biên tập tờ Ðại Ðoàn Kết đều là “sai phạm” cũ. Nay được “tổng hợp” để “xử lý” một lần.

Ðại Ðoàn Kết là hậu thân của tờ “Cứu Quốc”, cơ quan ngôn luận của Tổng Bộ Việt Minh ra đời năm 1941. Sau khi ông Lý Tiến Dũng trở thành tổng biên tập, hai năm qua, tờ Ðại Ðoàn Kết có nhiều nội dung đáng quan tâm vì “thoát ly” lề phải. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc phê phán và đòi truy cứu trách nhiệm ông Lê Thanh Hải, bí thư Thành Ủy Sài Gòn, ủy viên Bộ Chính Trị Ðảng CSVN, về những vấn đề có liên quan đến hàng loạt sai phạm khi thực hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Lê Thanh Hải là em rể bà Trương Mỹ Hoa, cựu ủy viên Bộ Chính Trị (một nhân vật liên quan trực tiếp đến các sai phạm của Tamexco vào thập niên 1990, song sau đó, chỉ có Phạm Huy Phước, giám đốc Tamexco bị tử hình). Khi còn là chủ tịch thành phố Sài Gòn, ông Lê Thanh Hải được xem là nhân vật đứng đàng sau hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện các công trình hạ tầng do lực lượng Thanh Niên Xung Phong Sài Gòn đảm nhận vai trò nhà thầu.

Ông Lê Thanh Hải cũng được xem là nhân vật chính trong vụ Huỳnh Ngọc Sĩ, trưởng ban quản lý Dự án đại lộ Ðông Tây, nhận hối lộ 820 ngàn USD từ CPI - một tập đoàn tư vấn xây dựng của Nhật. Tuy chính phủ Nhật nhiều lần yêu cầu Việt Nam hợp tác điều tra vụ này, song phía Việt Nam chỉ mới hứa sẽ xem xét. Một số nguồn thạo tin kể rằng, sau khi vụ đưa hối lộ bị báo chí nước ngoài phanh phui (báo chí Việt Nam bị cấm đưa tin, viết bài về vụ này), dù thiệp mời đã được phát rộng rãi, song đám cưới giữa con trai ông Hải và con gái ông Sĩ vẫn bị hai gia đình tạm hoãn vô thời hạn.

Hồi cuối năm ngoái, trong một lá thư gửi ông Trương Tấn Sang, thành viên Bộ Chính Trị và là ủy viên thường trực Ban Bí Thư Trung Ương Ðảng CSVN, được phổ biến rộng rãi trên Internet, ông Lý Tiến Dũng công khai chỉ trích gay gắt Ban Tuyên Giáo Trung Ương Ðảng CSVN: “Tôi nghĩ kiểu đe nẹt, ngăn chặn báo chí một cách vô lối như trường hợp không cho đăng thư của Ðại Tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua, bằng động tác nhắc nhở 'dù là ai cũng không được đăng, phát' (bản thông tin công tác tuần số 39 của Ban Tuyên Giáo Trung Ương) là điều không nên. Cho đó là ‘kỷ luật thông tin’ lại càng không nên” Cũng trong thư này, ông Lý Tiến Dũng cho rằng: “Dư luận hiện nay trong nhân dân, trong đội ngũ trí thức, văn nghệ, báo chí... ngày càng nhiều và bất lợi, khi chúng ta quy tụ về để giữ các vị trí lãnh đạo Ban Tuyên Giáo Trung Ương quá nhiều những người làm không được việc, không được đồng chí và nhân dân ủng hộ ở các nơi khác”.

Ông Lý Tiến Dũng từng bị Ban Tuyên Giáo Trung Ương Ðảng CSVN đề nghị “truy cứu lý lịch và truy cứu việc bổ nhiệm vào chức vụ tổng biên tập”. Ðổi lại, ông Dũng là tổng biên tập đầu tiên công khai chỉ trích Ban Tuyên Giáo Trung Ương.

Năm 2006, Ban Tư Tưởng Văn Hóa Trung Ương và Ban Khoa Giáo Trung Ương của đảng Cộng Sản Việt Nam được sáp nhập thành Ban Tuyên Giáo Trung Ương. Ðây là cơ quan chuyên giám sát và chỉ đạo tất cả các vấn đế liên quan đến báo chí, văn hóa, nghệ thuật ở Việt Nam. Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương là ông Tô Huy Rứa với 9 phó ban, trong đó có ông Hồng Vinh và ông Ðào Duy Quát. Ông Hồng Vinh từng cấm báo chí CSVN đưa tin về việc Lương Quốc Dũng, phó chủ nhiệm Ủy Ban Thể Dục Thể Thao (chức vụ ngang hàng thứ trưởng) hiếp dâm trẻ em chỉ vì tư lợi. Còn ông Ðào Duy Quát từng bị tố cáo nhiều lần về khả năng, đặc biệt là tư cách (chuyên sàm sỡ với phụ nữ).

Thư của ông Lý Tiến Dũng được xem là “giọt nước làm tràn ly”. Ngày 16 Tháng Giêng năm nay, báo chí CSVN đưa tin: “Ban Bí Thư Trung Ương Ðảng vừa có quyết định để ông Hồng Vinh và ông Ðào Duy Quát thôi giữ chức phó Ban Tuyên Giáo Trung Ương kể từ 1 Tháng Giêng năm 2008”, tuy nhiên: “Ông Hồng Vinh vẫn tiếp tục đảm nhiệm chức vụ phó ban chỉ đạo thông tin đối ngoại và đảm trách cương vị phó chủ tịch hội đồng lý luận văn nghệ trung ương. Còn ông Ðào Duy Quát vẫn tiếp tục giữ cương vị tổng biên tập báo điện tử đảng Cộng Sản Việt Nam”. Riêng ông Lý Tiến Dũng vô sự trong 10 tháng thì bị cấm làm báo. (G.Ð)

Nguồn: Nguoi Viet Online

1 nhận xét:

  1. "Chưa có tờ báo nào hoàn toàn độc lập với hệ thống chính trị hiện hành", hệ thống chính trị là do nhân dân lập nên, dựa trên nguyện vọng của nhân dân, độc lập với nó thì phục vụ ai.

    Trả lờiXóa